TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 75
  • Hôm nay: 1076
  • Tháng: 7815
  • Tổng truy cập: 5141134
Chi tiết bài viết

Bộ Xây dựng cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến loại hình bất động sản Condotel, officetel, shophouse

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về một số vấn đề liên quan đến loại hình bất động sản Condotel, officetel, shophouse.

Bộ Xây dựng cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến loại hình bất động sản Condotel, officetel, shophouse

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 1879/VPCP-QHĐP ngày 07/3/2019, nội dung kiến nghị như sau:

“Về loại hình Condotel, officetel, shophouse: Đây là loại hình bất động sản pháp luật chưa quy định cụ thể do đó sẽ khó khăn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, vận hành, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình đối với các loại hình bất động sản trên. Kiến nghị sớm ban hành quy định để tạo khung pháp lý cho hoạt động các loại hình này”.

Theo Bộ Xây dựng, công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng ở (condotel, officetel, villa resort...) là loại hình bất động sản mới xuất hiện trong những năm gần đây. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã chủ động rà soát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư kinh doanh các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở (condotel, officetel, resort) và đề xuất hướng quản lý (tại Báo cáo số 137/BC-BXD ngày 27/9/2017). Trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Bộ Xây dựng, tại Văn bản số 2380/VPCP-CN ngày 24/8/2018 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành địa phương như sau:

Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, ban hành quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel); nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý, kinh doanh loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa) theo đúng quy định của pháp luật về du lịch và quy định của pháp luật có liên quan.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy định về chế độ sử dụng đất (giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất) và cấp Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và sở hữu đối với loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và quy định của pháp luật có liên quan.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý vận hành và khai thác đối với các dự án có loại hình công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Hiện nay, các Bộ, ngành đang tích cực triển khai các nhiệm vụ do Phó Thủ tướng Chính phủ giao để nhanh chóng đáp ứng yêu cầu quản lý thực tiễn đối với các loại hình bất động sản nêu trên. Về phía Bộ Xây dựng, hiện nay Bộ đang soạn thảo Quy chế quản lý vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú, đồng thời, rà soát các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn xây dựng nói chung và các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn xây dựng có liên quan đến các loại hình công trình này để sửa đổi, bổ sung và ban hành trong thời gian tới.

Đối với nhiệm vụ hoàn thiện thể chế có liên quan, ngày 5/4/2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ đã ký Tờ trình số 102/TTr-CP trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị, trong đó đã có đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, công trình xây dựng đa năng có mục đích để ở. Hiện nay, việc sửa đổi bổ sung các Luật nói trên đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến phản ánh của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách bổ sung trong thời gian tới.

Theo Khánh An - Báo xây dựng

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness