TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 55
  • Hôm nay: 636
  • Tháng: 7375
  • Tổng truy cập: 5140694
Chi tiết bài viết

Các thương nhân thị trường tự do gốc cộng sản Việt Nam nhìn thấy những điểm tích cực trong Biểu thuế Trump

Là một trợ lý lau mồ hôi trên trán, Phúc giải thích rằng anh ta đến trễ và cần sớm vội vã đi đến một cuộc họp với các nhà đầu tư trong thành phố cho một sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Thông điệp của ông, ông nói, rất đơn giản: Việt Nam đang làm tất cả mọi thứ có thể để nổi lên từ cuộc chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc không bị tổn thương - và có khả năng còn tốt hơn trước đây.

Image result for Vietnam's Communist Free Traders See Positives in Trump Tariffs

Nguyễn Xuân Phúc - Nhiếp ảnh gia: Maika Elan / Bloomberg

"Nó mang lại cả hai cơ hội và thách thức cho chúng tôi," Phúc nói, vẫy tay chào các nhân viên cố gắng kết thúc cuộc phỏng vấn chỉ sau một vài câu hỏi. "Nhưng nhiều cơ hội hơn thách thức."

Các nhà lãnh đạo Việt Nam có lý do để hối hả: nền kinh tế của đất nước phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại so với bất kỳ quốc gia nào ở châu Á ngoài Singapore, dựa vào doanh số bán hàng điện thoại thông minh, giày và tôm để đánh bại một trong những tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Rào cản thương mại nhiều hơn, và giá cao hơn từ các nhà cung cấp, làm cho việc mở rộng đó gặp rủi ro.

Tuy nhiên, cơ hội lâu dài cũng không thể bỏ qua. Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa thuế đối với tất cả hàng hóa từ Trung Quốc, các công ty đã gánh nặng bởi chi phí tiền lương cao hơn đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển sản xuất sang các nước khác - và nước láng giềng Việt Nam được hưởng lợi nhiều.

Đọc thêm: Thủ tướng Việt Nam tìm kiếm những cách thức mới để tồn tại chiến tranh thương mại

Quốc gia có 96 triệu người đã chấp nhận cải cách thị trường tự do trong vài thập kỷ qua, dẫn đến tăng trưởng mạnh mẽ dưới một chính phủ Cộng sản độc đảng một đảng độc quyền, mang lại sự ổn định chính trị như Trung Quốc. Hơn nữa, công nhân ở Việt Nam rẻ hơn 2/3 so với ở Trung Quốc và gần như hiệu quả, theo một báo cáo tháng 7 của VinaCapital, một công ty đầu tư có tài sản trị giá 1,8 tỷ USD.

Một số nhà sản xuất lớn đã đặt cược đáng kể vào Việt Nam. Lớn nhất là Samsung Electronics Co. , chiếm khoảng quarter lượng xuất khẩu của cả nước vào năm ngoái. Các công ty khác như LG Electronics, Intel Corp. và Nestle SA cũng có sự hiện diện khá lớn.

Để làm cho Việt Nam trở thành điểm đến sản xuất hấp dẫn, chính phủ Phúc đã ký nhiều thỏa thuận thương mại tự do nhất có thể. Nó chỉ đạt được một thỏa thuận với Liên minh châu Âu, ngay sau khi inking các đối tác xuyên Thái Bình Dương tân trang, mà Trump rút lui từ khi ông nhậm chức năm ngoái.

Eugenia Victorino, một nhà kinh tế tại Tập đoàn Ngân hàng Úc & New Zealand tại Singapore cho biết: “Việt Nam có một đội đàm phán thương mại bận rộn nhất ở ASEAN”.

Rare Feat

Công việc khó khăn đó đã được đền đáp trong những năm gần đây khi Việt Nam đã đẩy mạnh chuỗi giá trị. Điện tử hiện chiếm một phần ba doanh số bán hàng ở nước ngoài, tăng từ 5% một thập kỷ trước, trong khi xuất khẩu hàng may mặc và hàng nông sản vẫn mạnh.

Việt Nam cũng đã xoay sở để rút ra một kỳ tích hiếm hoi: Mở rộng doanh số bán hàng sang Mỹ trong khi phần lớn tránh được sự phẫn nộ của Trump đối với sự mất cân bằng thương mại ngày càng tăng. Nó ghi nhận thặng dư thương mại cao thứ sáu với Mỹ trong năm 2017, sau Trung Quốc, Mexico, Đức, Canada và Nhật Bản - tất cả đều là mục tiêu của các cuộc tấn công của Trump.

Trong khi Trump có thể bắt đầu chồng chất lên Việt Nam bất cứ lúc nào, anh ta có lý do để giữ lửa. Hầu hết hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ bao gồm hàng may mặc và giày dép thấp cấp. Doanh số bán hàng công nghệ cao vào Mỹ đạt khoảng 8 tỷ đô la năm ngoái, so với 250 tỷ đô la cho Trung Quốc, theo VinaCapital.

Người Mỹ nổi tiếng

Ưu đãi khác là chiến lược. Mặc dù chiến đấu với một cuộc chiến đã giết chết hàng triệu người, Mỹ và Việt Nam hiện đang tiến gần hơn với quân đội để chống lại quyền lực ngày càng tăng của Trung Quốc - đặc biệt là ở Biển Nam Trung Hoa đang tranh chấp.

Người Mỹ có thể phổ biến ở Việt Nam hơn bất cứ nơi nào trên hành tinh. Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew năm ngoái cho thấy 84% đất nước đã xem Mỹ một cách thuận lợi, nhiều nhất trong số 36 quốc gia được khảo sát. Điều đó so sánh với 10% cho Trung Quốc, mức thấp nhất của bất kỳ quốc gia nào.

Đối với các nhà chức trách Việt Nam, sự phản đối rộng rãi đối với Trung Quốc là một vấn đề phức tạp. Vào tháng 6, hàng ngàn người Việt Nam ở thành phố Hồ Chí Minh đã phản đối các khu kinh tế đặc biệt với thời hạn thuê đất 99 năm vì lo ngại họ sẽ dẫn đến việc lấn chiếm Trung Quốc, cũng như luật an ninh mạng có thể hạn chế quyền tự do trực tuyến.

Mục bị từ chối

Chính phủ đã kết thúc việc trì hoãn dự luật đất đai và tiến lên phía trước với những hạn chế khó khăn hơn trên Internet, cho thấy rằng nó có rất ít khoan dung đối với bất đồng chính kiến. Các nhà hoạt động và các blogger thách thức tính hợp pháp của đảng và chính phủ thường bị bỏ tù. Chỉ trong tuần này, Việt Nam đã từ chối nhập cảnh vào hai quan chức nhân quyền được mời phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Đồng thời, Việt Nam đã đẩy mạnh các cải cách có thể thúc đẩy tăng trưởng, chẳng hạn như chống tham nhũng, tăng cường hệ thống ngân hàng và tư nhân hoá các doanh nghiệp nhà nước. Mặc dù tốc độ thay đổi đã chậm, chính phủ nhận ra rằng hiệu quả kinh tế củng cố sự ổn định của đảng.

"Nếu mọi người tốt hơn, họ sẽ thích hiện trạng", ông Lê Hồng Hiệp, một đồng nghiệp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore cho biết. "Đảng không thể chịu đựng được rủi ro chính trị, nhưng nó có thể ở một mức độ nhất định áp dụng tự do hóa kinh tế miễn là các biện pháp đó không làm suy yếu sự cai trị của đảng."

Trong cuộc phỏng vấn, Phúc cho biết chính phủ đang tìm kiếm “những cách thức mới” để thúc đẩy tăng trưởng và “sẽ không để cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng” bởi căng thẳng thương mại. Ông chắc chắn phải cẩn thận về các vấn đề đối ngoại, nói rằng Việt Nam muốn có quan hệ thân thiện với cả Mỹ và Trung Quốc.

Khi được hỏi về tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Phúc cho biết Việt Nam muốn luật pháp quốc tế được tôn trọng ở Biển Đông, một cú đánh gián tiếp tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, nó hầu như không đủ để tạo ra bất kỳ sóng - một chiến lược mà Phúc hy vọng sẽ làm cho Việt Nam mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

"Chúng tôi không chiến đấu chống lại bất cứ ai," ông nói. "Chúng tôi cần mỗi người khác để phát triển, vì vậy chúng tôi sẽ là đối tác với tất cả mọi người."

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness