TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 57
  • Hôm nay: 1059
  • Tháng: 7798
  • Tổng truy cập: 5141117
Chi tiết bài viết

Cẩn trọng với cơn sốt đất mới ở Nhơn Trạch

Mới đây sau khi có thông tin hai địa phương Đồng Nai và TPHCM họp bàn việc xây cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch với quận 2, TPHCM, giới đầu nậu đất nền ở khu vực vốn đã “nguội lạnh” từ lâu này đã bắt đầu mở chiến dịch thổi giá đất, sốt hàng ảo. Điều này đang được nhiều chuyên gia cảnh báo sẽ mang lại rủi ro cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Vùng đất bị quên lãng

Từng được kỳ vọng sẽ là đô thị vệ tinh phía Đông TPHCM, tuy nhiên, cho đến nay khu đô thị Nhơn Trạch chỉ được biết đến với những dự án hiu quạnh không một bóng người, những căn nhà xây dựng bỏ dở hoang tàn ám ảnh nhà đầu tư một thời gian dài qua.

Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Đồng Nai, Nhơn Trạch có một vị trí quan trọng là trung tâm của vùng tam giác phát triển kinh tế TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu và được đánh giá là cánh tay nối dài về phía Đông của TPHCM. Để thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh đã công khai quy hoạch và trải thảm đỏ mời gọi đầu tư. Thời điểm nóng (2003-2004), người dân địa phương nơi đây chứng kiến các nhà đầu tư đổ về đây khảo sát, tìm kiếm vị trí đất. Nhà đầu tư nhỏ lẻ sở hữu ít cũng vài trăm mét đến vài ngàn mét vuông đất. Còn các nhà đầu tư lớn thì gom vài chục héc ta đến vài trăm héc ta đất là chuyện thường.

Đã có nhiều tên tuổi lớn đã đầu tư tại huyện Nhơn Trạch phải kể đến: Tập đoàn VinaCapial (dự án Phương Nam xây dựng biệt thự, nhà phố Đại Phước qua khỏi phà Cát Lái khoảng 2 km), công ty Tín nghĩa, Tổng công ty xây dựng Hà Nội, Tập đoàn đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Berjaya (Malaysia), Phúc Khang, Thăng Long, Đệ Tam… hình thành nên nhiều khu nhà phố, biệt thự, nhà vườn, nhà liên kề, song lập… Thế nhưng, suốt 10 năm qua, vùng đất này chỉ thấy nhà đầu tư lui tới, còn người mua vắng bóng. Đồng nghĩa, các dự án bạc tỷ nằm trơ ra hứng nắng, hứng mưa, rêu phong, cỏ mọc um tùm. Trong đó rất nhiều dự án đã làm móng, xây dựng xong kết cấu hạ tầng giao thông, điện nước đầy đủ nhưng vẫn "đắp chiếu”. Còn những nhà đầu tư nào chậm tiến độ thì lại “may mắn” dự án vẫn còn treo trên các bảng pano nhem nhuốc, bạc màu theo thời gian.

Đâu là nguyên nhân? Theo đánh giá của giới đầu tư địa ốc, Nhơn Trạch là vùng tam giác, nhưng là một ốc đảo, chỉ khi nào kết nối được hạ tầng giao thông với các vùng xung quanh, đặc biệt là TPHCM, thì mới hy vọng các dự án thoát khỏi cảnh “trùm mền”. Một nhà đầu tư cho biết, đầu tư vào Nhơn Trạch là hướng đi đúng của họ, bởi trong quy hoạch, có dự án làm cầu Cát Lái, kết nối Nhơn Trạch với TPHCM. Nhưng không hiểu lý do gì, hơn 10 năm qua, cầu không được khởi công. Hơn nữa còn thiếu các điều kiện an sinh xã hội kèm theo nên đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Nhơn Trạch không thu hút được người dân vào sinh sống.

Lại sốt vì hạ tầng

Gần đây, những thông tin nóng về vùng đất này lại đang thu hút các nhà đầu tư trở lại. Tin nóng đầu tiên phải kể đến là dự án sân bay Long Thành khiến hàng ngàn hộ dân phải di dời quanh khu vực này và điểm đến của người dân gần nhất, tốt nhất là huyện Nhơn Trạch. Tuy chưa biết khi nào sân bay Long Thành được khởi công nhưng người dân và các nhà đầu tư đã rục rịch tìm đến Nhơn trạch ngắm nghía, "xí phần" đất. Đặc biệt, thông tin nóng hổi về việc tái thực hiện dự án đầu tư xây cầu Cát Lái - cây cầu có tổng chiều dài khoảng 3km với tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng - đã được sự thống nhất giữa chính quyền TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Dự kiến sẽ khởi công vào năm 2020.

Sau khi nghe thông tin trên, giới cò đất liền bắt đầu bơm, thổi giá đất ở những khu vực này. Theo chân giới cò đất đi qua phà Cát Lái, về huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, dọc theo các con đường là sự xuất hiện của nhiều bảng hiệu môi giới nhà đất mới mọc lên, trái với cảnh hiu hắt thời gian trước đây. Theo một cò đất ở đây thông tin, sau khi có thông tin về cầu Cát Lái tái khởi động, mức giá ra bán đất của các chủ đất ở đây đã được điều chỉnh tăng lên. Đơn cử, giá nhà đất mặt tiền Lý Thái Tổ gần chợ Đại Phước đã lên tới 40 triệu đồng/m² trong khi 3-4 tháng trước đó chỉ mới 30 triệu đồng/m². Cò đất này cho biết từ cuối tháng 7 tới nay khu vực xung quanh chợ Đại Phước giá đất tăng từ 10-15 triệu đồng/m² lên 12-20 triệu đồng/m², xã Phú Đông đất tăng từ 6,5 triệu đồng/m² lên 8,5 triệu đồng/m².

Hoạt động môi giới mua bán đất riêng lẻ đang diễn ra khá nhộn nhịp ở khu vực này trong hai tuần trở lại đây khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp bắt đầu rục rịch chuyển kênh đầu tư về đây. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là liệu hạ tầng có thực sự là liều thuốc bổ giúp vùng đất bị lãng quên này sẽ hồi sinh mạnh mẽ?

Cẩn trọng mắc bẫy

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng cầu Cát Lái nối khu vực quận 2, TPHCM với khu đô thị Nhơn Trạch, Đồng Nai kỳ vọng sẽ giúp cho thị trường bất động sản ở Nhơn Trạch khởi sắc hơn. Bởi nơi đây có vị trí liền kề với TPHCM và là cửa ngõ giao thương kinh tế vùng TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu. Việc các dự án hạ tầng quan trọng như sân bay quốc tế Long Thành hay cầu Cát Lái được xây dựng sẽ giúp bất động sản Nhơn Trạch khởi sắc. Tuy nhiên, đây là câu chuyện dài hạn, không phải một sớm một chiều nên nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hơi với thị trường này.

“Hiện nay, giới đầu nậu và cò đất áp dụng thủ đoạn tung hỏa mù, thực thực hư hư, lợi dụng các thành quả phát triển hạ tầng giao thông, các thông tin chính thống để tung tin thất thiệt. Họ lợi dụng các tin đồn để kích, đẩy giá đất để thủ lợi tối đa trong phân khúc thị trường đất nền. Các nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng theo tâm lý đám đông có thể bị sập bẫy, bị thiệt hại nặng khi thị trường hạ nhiệt” - ông Châu cảnh báo.

Theo phân tích của giới chuyên gia, hơn 10 năm trước, Nhơn Trạch từng được kỳ vọng sẽ là một thành phố mới phát triển nhanh chóng, là vệ tinh đắt giá của TPHCM, một "Đông Sài Gòn" sầm uất. Song vì nhiều lý do, quy hoạch và phát triển đô thị Nhơn Trạch hơn 20 năm qua vẫn giậm chân tại chỗ, đến độ hiện nay nhiều người trong giới đầu cơ bất động sản vẫn gọi Nhơn Trạch bằng những lời lẽ không mấy thiện cảm như "thành phố ma" hay "cú lừa lớn của thập niên"…

Cũng trong thời gian này, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã tìm đến đây để đón đầu về sự ra đời của thành phố mới Nhơn Trạch, nhưng các dự án nhanh chóng đóng băng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và do sự chậm ra đời của nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối. Hệ quả là đến tận hôm nay tại huyện Nhơn Trạch, nhiều dự án bỏ hoang dần trở thành phế tích.

Việc sa lầy trong đầu cơ bất động sản Nhơn Trạch thời gian qua theo giới chuyên gia đầu tư bất động sản chủ yếu là do một bộ phận người kinh doanh thiếu tâm đã thổi giá đất lên để kiếm lời, và những người mang tiền đầu cơ cũng có lỗi khi kỳ vọng một giấc mộng làm giàu nhanh chóng mà thiếu đi sự tìm hiểu kỹ càng. Dự án cầu Cát Lái cũng sẽ là một trong những cú lừa như thế của nhiều cò đất muốn thoát khỏi nơi này sớm. Bởi, dự án này không phải mới nói đến lần đầu tiên, mà hơn 10 năm trước hai địa phương đã tính toán, lên kế hoạch nhưng vẫn chưa triển khai được.

BẢO CHƯƠNG - Theo Lao Động

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness