TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 48
  • Hôm nay: 895
  • Tháng: 7634
  • Tổng truy cập: 5140953
Chi tiết bài viết

Cho thuê mặt bằng theo ngày, giờ thu tiền triệu ở Sài Gòn

Nhiều hàng quán, nhà mặt tiền, văn phòng ở quận 1, 3, Bình Thạnh, TP HCM nở rộ cho thuê mặt bằng dôi dư với giá bạc triệu.

Một quán cà phê ở ngay trung tâm quận 1, gần chợ Tân Định TP HCM chỉ hoạt động tầng trệt, còn thừa tầng một đã chào thuê mặt bằng này làm hội thảo, workshop. Không gian tầng một của quán cà phê này được quảng cáo là đủ cho 20 người cùng làm việc, họp hành. Giá thuê theo mô hình chia sẻ thời gian được chào một triệu đồng một buổi, khoảng 3 - 4 giờ đồng hồ sử dụng mặt bằng.

Để kích cầu, bên cho thuê mặt bằng cũng đưa ra chính sách thuê linh hoạt hơn. Cùng không gian tầng còn trống của quán cà phê này, nếu khách thuê dài hạn hơn, tính trọn gói giá chào thuê là 10 triệu đồng một tháng, rẻ hơn rất nhiều với khung giá thuê lẻ theo buổi, theo giờ.

Trong khi đó, căn nhà phố mặt tiền quận Bình Thạnh được một công ty là đầu nậu cho thuê mặt bằng bao thầu để phân phối lại. Trừ tầng trệt khai thác chức năng cho thuê thương mại, các tầng trên được đơn vị này cho thuê theo ngày và giờ hoặc theo tuần với nhiều loại dịch vụ văn phòng đa dạng.

Giá thuê theo giờ khá cao, khoảng 1,5 triệu đồng một mặt sàn trong hai giờ đồng hồ. Tuy nhiên, nếu khách thuê càng lâu chi phí càng linh hoạt. Giá thuê nửa ngày được tính 3 triệu đồng một mặt sàn, khách được sử dụng mặt bằng làm việc trong 5 - 6 giờ đồng hồ. Riêng hợp đồng thuê theo tuần, giá dao động 8 - 10 triệu đồng mỗi tuần tùy vào số lượng người làm việc.

Đơn vị khai thác bất động sản này tiết lộ, sau khi cải tạo và chỉnh trang lại căn nhà mặt phố, việc khai thác tầng trệt cho mục đích thương mại đã đảm bảo hoàn vốn. Phần cho thuê các tầng trên là khoản lãi nên có thể cho thuê ngắn hạn hoặc trung và dài hạn tùy nhu cầu của thị trường. Khách thuê đa phần là các công ty quy mô vừa và nhỏ trong lĩnh vực bất động sản, hàng tiêu dùng và thương mại điện tử (xả hàng đợt cuối). Mục đích thuê mặt bằng này dành cho hoạt động hội thảo, huấn luyện ngắn ngày và có cả bán hàng.

Mặt bằng lẻ là nhà mặt tiền, hàng quán, văn phòng cho thuê tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Mặt bằng lẻ là nhà mặt tiền, hàng quán, văn phòng cho thuê tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Xu hướng kinh doanh mô hình cho thuê mặt bằng còn trống hoặc dôi dư ngắn hạn đang ở thời kỳ cực thịnh tại TP HCM. Tòa tháp văn phòng tại quận 3 giáp ranh quận 1, thuộc vùng lõi trung tâm Sài Gòn được một nhà đầu tư thuê để cho thuê lại theo mô hình chia sẻ và được thị trường đón nhận tốt.

Khung giá thuê cho khách vãng lai 150.000 đồng một ngày một chỗ ngồi tự chọn trong tòa nhà này. Với khách cần nơi làm việc cố định theo nhóm, có thể tiếp khách lẻ tại đây, giá thuê dao động 1,9 - 2,8 triệu đồng một tháng. Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng chia sẻ này ở mức cao và là nơi lui tới nhộn nhịp của giới trẻ Sài Gòn, những người ưa chuộng phong trào khởi nghiệp.

Tổng giám đốc hệ thống văn phòng cho thuê Pax Sky tại TP HCM, Nguyễn Hồng Hải cho biết, mô hình cho thuê mặt bằng lẻ theo ngày, giờ tại Sài Gòn đang trở thành xu hướng phổ biến vào cuối năm 2018. Mô hình kinh doanh này là tín hiệu cho thấy sự năng động, trẻ trung và linh hoạt của thị trường văn phòng phía Nam.

Ông Hải phân tích, thị trường văn phòng Sài Gòn đang có diễn biến nhộn nhịp nhất trong một thập kỷ trở lại đây. Không chỉ có phân khúc văn phòng hạng A, B tăng nhiệt, công suất cao, giá thuê tăng mạnh mà ngay cả những tòa tháp hạng C, mặt bằng lẻ dôi dư, văn phòng linh hoạt (cho thuê chỗ ngồi, văn phòng ảo...) cũng lên cơn sốt.

Bằng chứng là thị trường khan hiếm nguồn cung, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 95%. TP HCM đã đón nhận rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, phát triển các sản phẩm văn phòng thông minh, linh hoạt và hiện đại, được thị trường đón nhận tích cực. Mặt khác, các công ty trong nước cũng nhanh chóng đuổi kịp xu hướng cho thuê mặt bằng lẻ này với nguồn cung ngày càng đa dạng hơn, đáp ứng được nhiều loại nhu cầu khác nhau của khách thuê.

Chuyên gia này đánh giá, chu kỳ hoàng kim của thị trường văn phòng được cộng hưởng từ cú hích của phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, đầu tư nước ngoài tăng trưởng cao và bùng nổ thương mại điện tử. Trong đó, mặt bằng lẻ cho thuê ngắn hạn theo ngày, giờ hoặc một vài tuần hay một tháng đang đáp ứng được nhu cầu lớn của phong trào khởi nghiệp và thương mại điện tử nhờ quy mô vừa và nhỏ, cách vận hành linh hoạt và giá cả cạnh tranh.

CEO Pax Sky dự báo, trong thời gian tới, tiềm năng tăng trưởng của mô hình cho thuê mặt bằng lẻ ngắn hạn còn rất lớn do đánh trúng thị hiếu và được hưởng ứng bởi nguồn cầu hùng hậu.

Vũ Lê - Theo VnExpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness