TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 47
  • Hôm nay: 664
  • Tháng: 7403
  • Tổng truy cập: 5140722
Chi tiết bài viết

Cơn ác mộng ở Washington trước Giáng sinh: một chính phủ hỗn loạn

Tổng thống Donald Trump đang ngăn chặn sự hỗn loạn và tìm cách nắm giữ quyền lực không bị hạn chế khi nước Mỹ bước vào thời kỳ nghỉ lễ bị lu mờ bởi đại dịch chính trị được dàn dựng bởi tổng giám đốc.

(CNN) Tổng thống Donald Trump đang ngăn chặn sự hỗn loạn và tìm cách nắm giữ quyền lực không bị hạn chế khi nước Mỹ bước vào thời kỳ nghỉ lễ bị lu mờ bởi chính phủ.

Lần thứ ba trong năm nay, Quốc hội bị tê liệt, không thể ngăn chặn việc đóng cửa khiến hàng ngàn nhân viên liên bang về nhà vào dịp Giáng sinh không chắc chắn về mức lương sắp tới của họ.

Trump đang thăm dò ý kiến về việc liệu ông có quyền sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sau khi bán tháo ở Phố Wall đã lấy đi một trong những biện pháp yêu thích của ông về hiệu suất công việc của mình - thị trường chứng khoán tăng vọt.

Tiết lộ được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống tuyên bố rút quân đội Mỹ tại Syria chống lại lời khuyên của các cố vấn của ông và không hỏi ý kiến đồng minh. Động thái này đã kích động sự từ chức của sĩ quan Nội các được ngưỡng mộ nhất của ông, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người đã đưa ra một bài phê bình tàn khốc về quan điểm thế giới "Nước Mỹ trước tiên" của Trump, và một ngày sau đó, đặc phái viên của Trump trong cuộc chiến ISIS, Brett McGurk.

Một thông báo bất ngờ rằng Công lý Ruth Bader Ginsburg đã trải qua ca phẫu thuật cho sự phát triển ung thư trên phổi của cô làm tăng thêm tâm trạng điên cuồng ở Washington, khi Tòa án Tối cao giáng một đòn mạnh vào Trump bằng cách đẩy lùi những hạn chế mới của anh đối với những người xin tị nạn vượt biên giới phía nam.

Cảm giác mọi thứ tuột khỏi tầm kiểm soát trên nhiều mặt trận khiến thế giới chính trị trở nên bất ổn và lạc quan hơn bất cứ lúc nào trong nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của Trump.

Ngay cả những người Cộng hòa, những người hiếm khi dám vượt qua Tổng thống đã nổi giận rằng Trump dường như tự điều hướng mình vào tình huống không thể thắng được với sự đóng cửa của chính phủ, và triển vọng tài trợ cho bức tường biên giới sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi đảng Dân chủ kiểm soát Nhà trong vài tuần .

"Chúng tôi bay khá nhiều ở đây mà không có sách hướng dẫn", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Missouri, Roy Blunt nói.

Trump, người đã đứng trước một cuộc nổi dậy của phe cánh hữu và buộc cuộc chiến bằng cách đào sâu vào một cuộc tranh chấp về tài trợ cho bức tường biên giới của mình, đã giải quyết cuộc khủng hoảng bằng cách tweet một bức ảnh về việc ông ký các dự luật đã được thông qua - một số trong đó liên quan đến việc đặt tên của bưu điện - trong khi cũng phàn nàn rằng anh ta ở lại Washington thay vì đi nghỉ hè ở Florida trong 16 ngày như dự định.

Đó là sau khi một thượng nghị sĩ, Dân chủ Brian Schatz từ Hawaii, bay khắp nhà để có những gì ông đã tweet là "chuyến thăm 17 phút" với gia đình trước khi quay trở lại máy bay để tham gia vòng tròn mới nhất của Thượng viện.

"Bánh xe xuống IAD sẵn sàng bỏ phiếu không cho bức tường ngu ngốc này", anh tweet khi quay lại.

Vào nửa đêm ngày thứ Sáu, chính phủ rơi vào tình trạng ngừng hoạt động một phần sau khi Quốc hội từ chối khuất phục trước yêu cầu của Trump về khoản tiền thuế 5 tỷ đô la cho một bức tường biên giới mà ông liên tục hứa Mexico sẽ trả tiền. Các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và Đảng Dân chủ dự kiến sẽ diễn ra trong suốt cuối tuần với hy vọng chấm dứt sự tắt máy trước Giáng sinh.

"QUỐC GIA TUYỆT VỜI CỦA CHÚNG TÔI PHẢI CÓ BẢO MẬT BIÊN GIỚI!" Trump đã tweet vào tối thứ Sáu cùng với một video trong đó ông yêu cầu một "rào cản lớn" để ngăn chặn những gì ông nói là các băng đảng và tội phạm tràn qua biên giới

Một quan chức Nhà Trắng nói với Pamela Brown của CNN rằng trong khi các nhân viên đã quen với sự hỗn loạn, thì lần này là "nó cảm thấy khác biệt".

'Sự điên rồ' đang diễn ra

Sốc và sợ hãi treo trên hành lang quyền lực dài bốn dặm giữa Lầu năm góc và Đồi Quốc hội về sự từ chức giật gân của Mattis, từ lâu được coi là sự kiềm chế quan trọng đối với một chỉ huy thất thường.

Trump được báo cáo là "tức giận" về lá thư từ chức. Nhưng kế hoạch của Tổng thống để rút quân khỏi Syria và Afghanistan đã đẩy Mattis từ bỏ vẫn đang gây tiếng vang trên khắp thế giới, với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa trả thù người Kurd, theo The Washington Post.

Trong một ví dụ khác về mong muốn rõ ràng của Trump để linh hoạt quyền lực hành pháp, Trump đang hỏi các cố vấn liệu ông có thẩm quyền pháp lý để sa thải Powell hay không. Hai người quen thuộc với vấn đề này mô tả Tổng thống rất tức giận với người đứng đầu Fed sau lần tăng lãi suất mới nhất tại thời điểm thị trường đang sụt giảm. Cho đến nay, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra quyết định pháp lý cuối cùng về vấn đề này.

Câu chuyện, được báo cáo đầu tiên bởi Bloomberg, được đưa ra sau khi CNN tiết lộ rằng Trump cũng rất tức giận với Tổng chưởng lý Matt Whitaker sau khi các công tố viên liên bang quy chiếu hành động của Tổng thống trong các tội ác mà cựu luật sư Michael Cohen của ông đã nhận tội, theo nhiều nguồn tin quen thuộc với vấn đề.

Trong lúc náo động, gần như không nhận thấy rằng Whitaker đã quyết định phớt lờ lời đề nghị từ các quan chức đạo đức cấp cao của Bộ Tư pháp để tự nhận mình từ thăm dò Nga - một tiết lộ xuất hiện sau khi các công tố viên ở New York chỉ ra rằng ông Trump chỉ đạo Cohen thực hiện các khoản thanh toán tiền bất chính cuộc bầu cử năm 2016, và như cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, Michael Flynn vẫn đang chờ tuyên án từ một thẩm phán đã nói với Flynn rằng ông "có thể bán đất nước của bạn" thông qua các giao dịch với các cường quốc nước ngoài.

Whitaker có thể đã không sẵn sàng mạo hiểm với cơn thịnh nộ của Tổng thống sau khi chứng kiến ông chủ cũ Jeff Sessions bị tấn công không ngừng và cuối cùng đã sa thải vì lời từ chối của mình trong cuộc thăm dò. Nhưng quyết định của Whitaker sẽ làm trầm trọng thêm nỗi sợ hãi về sự phơi bày của cố vấn đặc biệt Robert Mueller trước sự can thiệp của tổng thống.

Trường hợp humbug của Trump khó có thể được giúp đỡ khi Tòa án Tối cao giữ nguyên lệnh cấm đối với các hạn chế tị nạn mới của ông - với một trong những mục tiêu gần đây trên Twitter của ông, Chánh án John Roberts, đứng về phía phe tự do của tòa án để bỏ phiếu quyết định. Trump sau đó đã tweet những lời chúc tốt đẹp tới Ginsburg vì "sự phục hồi hoàn toàn và nhanh chóng".

Một cuộc chạy đua nghiệt ngã trên Phố Wall đang làm tăng thêm cảm giác dễ bị tổn thương trong mùa lễ này.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã giảm thêm 400 điểm, để bảo vệ sự sụt giảm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ năm khủng hoảng 2008, trong khi Nasdaq rút lui vào thị trường gấu trong tháng 12 tồi tệ nhất đối với chứng khoán kể từ Đại suy thoái.

Quan chức Nhà Trắng, người đã liên lạc với CNN's Brown, nói rằng với sự ra đi sắp xảy ra của cả Tham mưu trưởng John Kelly và Mattis, có một cảm giác rằng các hàng rào bảo vệ đang tắt. Quan chức này nói "tất nhiên là điên rồi. Bất cứ ai nhìn vào điều này đều phải nghĩ rằng có một số điều điên rồ đang diễn ra."

Nguồn tin cũng cho biết có sự không chắc chắn giữa các nhân viên về việc Mick Mulvaney sẽ làm giám đốc, thêm vào đó, rất nhiều người ở Cánh Tây đang nhìn vào những gì đã xảy ra trong 48 giờ qua và tự hỏi liệu đó có phải là dấu hiệu của những gì khác không đến

Nguồn tin nói thêm có một ý nghĩa rằng Tổng thống không lắng nghe nhiều cố vấn nhất định như trước đây, kể cả Kelly và Mattis. Đã có một vài ví dụ gần đây về việc Tổng thống đưa ra quyết định chỉ thay đổi suy nghĩ của mình sau khi nhận được ảnh hưởng bên ngoài.

Một trường hợp điển hình: sự thay đổi của ông đối với dự luật tài trợ ngắn hạn sau áp lực từ những người bảo thủ bên ngoài như Ann Coulter.

'Bịt mắt đầm lầy'

Mặc dù mọi thứ dường như khó khăn ở Washington, nhưng không rõ ràng rằng một cảm giác báo trước gần như hữu hình đã được chia sẻ trên toàn quốc.

Rốt cuộc, gần một nửa đất nước đã bỏ phiếu cho điều này. Cơ sở chính trị của Trump đã bầu ông để khiến cơ sở chính trị quay cuồng và tháo gỡ các hệ thống liên minh và các cam kết quốc tế đã củng cố sự lãnh đạo của Hoa Kỳ đối với thế giới phương Tây trong suốt cuộc đời của Trump.

Tổng thống đã neo Nhà Trắng của mình vào sự hỗ trợ không thể lay chuyển của những người ủng hộ trung thành nhất của ông, không bao giờ bận tâm đến việc tiếp cận với những người Mỹ khác để xây dựng một liên minh rộng lớn hơn.

Nếu anh ấy muốn mở rộng sự hỗ trợ của mình trước cuộc đua bầu cử năm 2020, Trump có thể đã dành tuần trước để giao dịch bức tường biên giới của mình cho một vòng đua chiến thắng kéo dài cho bước đầu tiên tiến tới đại tu công lý hình sự. Một Nhà Trắng bình thường hơn sẽ đảm bảo không bước vào một chiến thắng chính trị quan trọng.

Tổng thống đã ký dự luật lưỡng đảng hiếm hoi vào thứ Sáu trong một khuôn viên của Phòng Bầu dục được bao quanh bởi các thành viên của Quốc hội, người đã chúc mừng ông ta vì đã hoàn thành công việc. Nhưng lễ kỷ niệm của anh ấy nhanh chóng bị lu mờ bởi tất cả các cốt truyện hoành hành khác, nhất là quyết định của anh ấy để trở lại với nhu cầu tài trợ của anh ấy cho một bức tường biên giới. Khi chính phủ bắt đầu đóng cửa vào thứ Sáu, Trump đã tweet các thiết kế cho một hàng rào biên giới được tạo thành từ những thanh thép mà theo ông là "hoàn toàn hiệu quả trong khi đồng thời cũng đẹp!"

Đầu tuần, có vẻ như Trump sẽ đồng ý một dự luật chi tiêu để giữ cho chính phủ hoàn toàn mở cửa vào năm tới mà không cần tài trợ tường.

Nhưng bị phản ứng dữ dội bởi những người bảo thủ của House và các học giả bảo thủ, những người đã buộc tội anh ta đã trích dẫn cơ hội tốt nhất cuối cùng của mình để xây dựng bức tường cho đa số Dân chủ Hạ viện sắp tới, anh ta đột ngột thay đổi.

"Mọi người đang mong đợi, người Mỹ đang mong đợi, rằng một Tổng thống Cộng hòa, cùng với Nhà Cộng hòa và Thượng viện của ông ta sẽ có một trò chơi kết thúc", Thượng nghị sĩ Alaska GOP, Lisa Murkowski nói.

Nhưng những người cổ vũ của Trump trong các phương tiện truyền thông bảo thủ đã rất vui mừng bởi các chiến thuật gây rối của ông.

"Donald Trump đã che mắt đầm lầy ngày hôm qua", Rush Limbaugh nói trong đoạn độc thoại mở màn vào thứ Sáu.

Vào cuối ngày, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đã xuất hiện trong phòng để thông báo rằng sẽ có những nỗ lực mới để củng cố một thỏa thuận giữa Đảng Dân chủ và Cộng hòa, Nhà và Thượng viện và Nhà Trắng để ngăn chặn sự đóng cửa của chính phủ. Anh ta đeo trên ve áo một huy hiệu có hình con tuần lộc và khẩu hiệu "Liên minh cáu kỉnh Thượng viện".

Ngay cả Kentuckian đã chết cũng không thể chống lại một tiếng cười khúc khích khi anh ta thốt ra những lời chính thức đưa Thượng viện vào tình trạng lấp lửng để các cuộc đàm phán có thể diễn ra.

"Tôi chuyển sang đồng tình trong sửa đổi Hạ viện đối với sửa đổi Thượng viện đối với sửa đổi Hạ viện đối với sửa đổi Thượng viện thành HR 695."

Các biệt ngữ quốc hội bất khả xâm phạm chỉ thêm vào nhận thức về một trò hề Washington đang diễn ra vào Giáng sinh này.

CNN's Manu Raju, Phil Mattingly, Ted Barrett, Lauren Fox, Jim Acosta, Pamela Brown và Kevin Liptak đã đóng góp cho báo cáo này.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness