TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 21
  • Hôm nay: 500
  • Tháng: 10949
  • Tổng truy cập: 5144268
Chi tiết bài viết

Cuốn sách viết về sự đi xuống của Mỹ tăng giá 3.000 lần tại Trung Quốc

Sau vụ bạo loạn tại Đồi Capitol, một số trí thức Trung Quốc đang tìm đến một cuốn sách từ hơn 30 năm trước viết về sự đi xuống của nước Mỹ, khiến bản in cuốn này tăng giá gấp 3.000 lần.

Cuốn sách viết về sự đi xuống của Mỹ tăng giá 3.000 lần tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Vương Hỗ Ninh - Ảnh: REUTERS

Cuốn America Against America (tạm dịch: Nước Mỹ chống lại nước Mỹ") dự đoán nước Mỹ sẽ đi xuống vì chính các mâu thuẫn trong nước.

Bloomberg nhận định một trong những lý do giúp cuốn sách “hồi sinh” là tác giả Vương Hỗ Ninh.

Dù ở thời điểm ban đầu không nhận được nhiều sự quan tâm, bối cảnh ở Mỹ hiện tại, cùng danh tiếng “kiến trúc sư của tư tưởng Tập Cận Bình” của ông Vương đã tạo nên uy tín cho cuốn sách.

Ông Vương là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, người được xem là một trong 5 lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc và nhà lý luận chính trị hàng đầu của 3 thế hệ lãnh đạo Trung Quốc gần đây.

Theo Hãng tin Bloomberg, giá của một số bản in của America Against America đã tăng lên hơn 2.500 USD trên Kungfuzi - một trang bán hàng trực tuyến chuyên về... đồ cổ.

Mức giá trên cao gấp 3.000 lần so với mức giá đưa ra năm 1991, thời điểm Nhật Bản được xem là đối thủ kinh tế lớn của Mỹ.

"Sự quan tâm dành cho cuốn sách này xuất phát từ mong muốn hiểu một nước Mỹ đang nằm ở bờ vực cuộc nội chiến lạnh. Các nghi ngờ của Trung Quốc về Mỹ chắc chắn sẽ tăng lên vì những sự kiện gần đây", theo ông Wang Wen - trưởng khoa chịu trách nhiệm điều hành của Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang, ĐH Nhân Dân, Trung Quốc.

Cuốn sách viết về sự đi xuống của Mỹ tăng giá 3.000 lần tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Cuốn sách America Against America được bán trên trang Kungfuzi - Ảnh: BLOOMBERG

Cuốn sách của ông Vương được viết trong một chuyến thăm học thuật đến Mỹ từ 1988.

Trong đó, ông Vương dự đoán việc Mỹ nhấn mạnh "chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa khoái lạc và dân chủ" cuối cùng sẽ gây ra xung đột và phá hủy động lực cạnh tranh của nước này. Những quốc gia như Nhật Bản, được xây dựng dựa trên "chủ nghĩa tập thể, chủ nghĩa vị tha và chủ nghĩa chuyên chế", có lợi thế hơn.

Nhận định này không được hưởng ứng mấy trong khoảng 30 năm qua, khi hai đối thủ của Mỹ ở thời điểm đó là Liên Xô và Nhật Bản lần lượt rơi vào khó khăn. Trong khi Liên Xô đã sụp đổ, kinh tế Nhật Bản cũng rơi vào đình trệ.

Dù vậy, Bloomberg cho biết sự tự tin vào sự xoay chuyển tình thế đang lớn dần tại Trung Quốc. Ngoài biến động sau cuộc bầu cử 2020, Mỹ cũng đối mặt với nhiều thách thức từ COVID-19, biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực súng đạn.

Truyền thông Trung Quốc đã xoáy vào những điểm trên để minh chứng cho luận điểm và sự tuột dốc của nước Mỹ.

Theo Bloomberg, Bắc Kinh xem vụ bạo loạn tại Đồi Capitol là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy những rạn nứt xã hội ở Mỹ là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi chính sách đối ngoại ngày càng thất thường.

Điều đó khiến Trung Quốc càng thêm lo ngại về việc đạt được các thỏa thuận về thương mại, cũng như nhiều tranh chấp chính trị khác... với Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Sự bất ổn của đối tác đàm phán đồng nghĩa rằng uy tín trước công chúng của họ đang giảm sút, đồng thời nguy cơ bội ước và vi phạm giao kèo cũng lớn hơn", ông Wang Wen nói.

Giới quan sát đánh giá sự nghi ngại này cũng cho thấy xung đột chính trị tại Washington đang tạo thêm thách thức cho ông Biden nếu ông muốn ổn định các mối quan hệ của Mỹ trên thế giới.

NGUYÊN HẠNH - Theo Tuổi Trẻ

*******

Điểm sách Mỹ chống Mỹ của Vương Hỗ Ninh.Wang Huning.

Nhà tư tưởng của ba đời Tổng bí thư Trung Quốc! Lý Tư của Tập Thuỷ Hoàng đế!

Được xuất bản vào năm 1991 và dựa trên chuyến thăm vài năm trước, đây là một bộ sưu tập các quan sát đôi khi tàn bạo, đôi khi trung thực thú vị về xã hội Mỹ từ góc nhìn của Trung Quốc. Mặc dù nó được viết ra từ một thời kỳ tương đối lạc quan, thịnh vượng và hòa bình, nhưng ông đã nhận thức được “dòng chảy khủng hoảng không thể ngăn cản” được tạo ra bởi những mâu thuẫn của “tinh thần Mỹ” - một chủ nghĩa cá nhân hướng tới tương lai hiện đại tạo ra sự thịnh vượng vật chất đáng ngưỡng mộ nhưng cuối cùng cũng là chủ nghĩa hư vô. Cuốn sách được viết cho khán giả Trung Quốc theo định hướng chính sách và đọc như một sứ mệnh tìm kiếm thực tế khách quan, không phải thứ gì đó mang tính tuyên truyền hoặc được thiết kế để xúc phạm hoặc tâng bốc mà để mô tả chính xác hoạt động của các thể chế. Ông viết: “Ý tưởng của tôi là nước Mỹ lý tưởng chống lại nước Mỹ thực tế”.

Những gì ông thấy là một xã hội có rất nhiều điều để ngưỡng mộ và tôn trọng, một xã hội đã sản sinh ra những chức năng của sự vĩ đại về vật chất nhưng cũng bao trùm bởi những mâu thuẫn ngày càng gia tăng mà không có phương pháp giải quyết rõ ràng. Cuộc khủng hoảng chủ yếu là một trong những chủ nghĩa hư vô do chủ nghĩa cá nhân thuần túy tạo ra. Nó được đặc trưng bởi sự bất bình đẳng vật chất triệt để, sự phá hủy chủ nghĩa cá nhân đối với gia đình, tình bạn và các mối quan hệ xã hội khác, khả năng khó 'chết người' để có thể cải thiện điều kiện sống của người Mỹ da đen hoặc người Mỹ bản địa, nhưng đồng thời, anh ta đồng ý với Allan Bloom, một xã hội từ chối và thiếu tôn trọng đối với bất kỳ di sản, giáo luật hoặc văn hóa phương Tây nào.

Ngay lập tức, anh ta thấy một xã hội của những mâu thuẫn. “Thành công kinh tế và tiến bộ công nghệ mà Hoa Kỳ đạt được trong thế kỷ này là điều cho tất cả mọi người thấy, và chưa có quốc gia nào trên thế giới ngày nay vượt qua được”. Nhưng anh ấy vẫn tiếp tục viết:

“Tôi nghe người bạn của mình kể rằng khi bạn đến New York, bạn sẽ cảm thấy kinh hoàng và tỷ lệ tội phạm ở đây cực kỳ cao… Mặc dù đường phố ở các thành phố lớn đầy rẫy những người vô gia cư lang thang… nhưng nhiều ngôi nhà, với bảy hoặc tám phòng, thực tế chỉ có một hoặc hai người ở.

Mọi thứ đều có bản chất kép, và sự hào nhoáng của hàng hóa cao cấp khắp nơi. Xác thịt, tình dục, tri thức, chính trị, quyền lực và luật pháp của con người đều có thể trở thành mục tiêu của hàng hóa… hàng hóa có thể giảm bớt gánh nặng của hệ thống chính trị và hành chính… Theo nhiều cách, cải biến, làm băng hoại xã hội và dẫn đến một số vấn đề xã hội nghiêm trọng . Đến lượt mình, những vấn đề này có thể làm tăng áp lực lên hệ thống chính trị và hành chính.”

Anh ấy gặp gỡ những người nông dân Mỹ, những người làm việc có đạo đức , sự sáng tạo và năng suất làm anh ta đặc biệt ấn tượng. Anh ta  cũng nhìn thấy một xã hội thành thị hướng tới tương lai, những người phải làm việc vào cuối tuần. Mỹ là một quốc gia có “tầm nhìn rộng lớn” nên “dễ dàng chấp nhận các kế hoạch quy mô lớn và các chủ trương lớn”.

Vào thế kỷ 20, Mỹ giới thiệu chủ nghĩa Keynes và nhà nước phúc lợi không thể bị hủy bỏ nếu không có bất ổn chính trị, nhưng trong nhiều trường hợp, nó tồn tại để giải quyết những vấn đề xã hội thực sự là gì. Ông cũng lưu ý, “Ở Hoa Kỳ, quần chúng có tính quốc tế thụ động; các tương tác xã hội, kinh tế và quốc tế đã buộc người Mỹ phải có tính quốc tế ”.

Giữa tất cả các mô tả về các sai lầm và cấu trúc  của các thể chế, từ các tổ chức tư vấn đến chính trị địa phương cho đến các nhà máy, có những đoạn đáng kinh ngạc như sau:

“Người Mỹ hầu như không có niềm tin vào ma. Người Mỹ phát minh ra và quan niệm có nhiều ma, có lẽ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, nhưng không tin có ma. Trẻ em không có khái niệm về ma, và trong lễ Halloween, trẻ em hóa trang thành tất cả các loại ma và di chuyển xung quanh khu phố.”

Xã hội Mỹ là xã hội ít bí ẩn nhất. Mọi người lớn lên trong xã hội này với rất ít bí ẩn về bất kỳ vấn đề nào. Đây là một phần không thể tách rời của văn hóa Mỹ. Nhiều dân tộc có cảm giác bí ẩn mạnh mẽ, chẳng hạn như một số dân tộc ở châu Phi, một số dân tộc ở châu Mỹ Latinh, bao gồm một số thành phần của văn hóa Tây Âu. Điều đáng khám phá là bí ẩn đóng vai trò gì đối với sự phát triển của một xã hội, hoặc ít nhất nó có thể là một bức tường xung quanh nhiều ý tưởng truyền thống và thể chế truyền thống. Điều này cũng đúng với tự nhiên. Sự tiến bộ của khoa học và công nghệ nằm ở việc không ngừng chinh phục và chiến thắng thiên nhiên, và nếu còn đầy bí ẩn về tự nhiên hoặc một số khía cạnh của tự nhiên, người ta không thể bước một bước dài vào ngôi đền của tự nhiên để xem nó là gì, nhưng sẽ nán lại bên ngoài và cầu xin sự phù hộ của thần thánh.

Người Mỹ cũng có ít bí ẩn nhất về bản thân con người. Những người theo tôn giáo biết rằng Kinh thánh nói rằng Đức Chúa Trời đã tạo ra con người. Nhưng xã hội vẫn tiếp tục phá vỡ những bí ẩn xung quanh con người. Thông thường các bác sĩ phải mở khoang ngực và hộp sọ, di chuyển quanh tim và não, và khó khăn hoàn toàn là kỹ thuật, không có yếu tố khái niệm. Người Mỹ quan tâm nhất đến việc cấy ghép tim nhân tạo. Người Mỹ là một trong những nước có số lần thụ tinh ống nghiệm cao nhất trên thế giới. Thần bí hóa, thúc đẩy người Mỹ hướng tới con người nhân tạo. Giáo dục giới tính ở tuổi vị thành niên cũng là một sản phẩm của sự phi thần bí hóa. Vấn đề tình dục bị che đậy trong bí ẩn trong nhiều xã hội. Trong xã hội Mỹ, tình dục trở thành kiến thức phổ biến như dầu và giấm.

Ở đây, chúng ta thấy những dấu hiệu của chủ nghĩa xuyên nhân loại và chính trị về bản sắc tình dục ngày nay rõ ràng hơn.

Anh ta coi những người theo chủ nghĩa Marx còn lại là hoàn toàn không có gì nổi tiếng và chỉ đề cập đến họ một cách thích thú ở đây:

“Đi ngang qua trung tâm thành phố, có một cô gái đứng quầy bán sách tấp nập. Tôi tình cờ đi ngang qua và xem qua những cuốn sách cô ấy đang bán và bị hấp dẫn. Các cuốn sách trên gian hàng bao gồm Tuyên ngôn Cộng sản, tuyển tập các bài phát biểu của Castro và tuyển tập các bài phát biểu của Trotsky. Dễ dàng nhận thấy cô ấy thuộc một tổ chức cực đoan cánh tả. Người ta nói rằng có hàng trăm tổ chức nhỏ hoặc tổ chức vi mô như vậy ở Hoa Kỳ. Họ hoạt động tích cực, nhưng ít có ảnh hưởng chính trị, và phần lớn dân chúng không quan tâm đến họ… Cô gái bán sách từng nói rằng Cuba là nước xã hội chủ nghĩa duy nhất còn sót lại trên thế giới”-tôi e ngại.

Quan trọng nhất, tôi (người điểm sách) nghĩ, anh ấy nhìn thấy một xã hội chỉ xem xét các vấn đề xã hội hoặc tinh thần hoặc văn minh dưới góc độ một bản sửa chữa công nghệ lảng tránh:

Khi đối mặt với một số vấn đề xã hội và văn hóa phức tạp, người Mỹ có xu hướng coi đó là một vấn đề khoa học và công nghệ. Hoặc đó là vấn đề tiền bạc (là kết quả của tinh thần thương mại), chứ không phải là vấn đề con người, chủ quan. Điều này cũng đúng trong lĩnh vực chính trị. Cách tiếp cận để vượt lên quyền lực của Liên Xô là phát triển một cách liều lĩnh các thiết bị vượt trội hơn các hệ thống vũ khí của Liên Xô, bao gồm cả chương trình Chiến tranh giữa các vì sao được đề xuất. Cách đối phó với khủng bố là tấn công phía bên kia bằng các lực lượng tấn công tiên tiến. Cách đối phó với các mối đe dọa trong vùng biển quốc tế là một hạm đội hùng hậu và được trang bị tốt. Cách đối phó với các chế độ mà bạn không thích là cung cấp cho phe đối lập rất nhiều vũ khí tối tân. 

Ông tự hỏi tại sao giải phóng tình dục lại xảy ra sau chiến tranh và liệu đó có phải là một đặc điểm của việc giải quyết căng thẳng của nền văn minh Freud thông qua sự dồi dào vật chất hay không. Ông suy nghĩ về sự cô đơn của người Mỹ và cho rằng “hệ thống kinh tế Mỹ đã tạo ra sự cô đơn của con người… giá trị thống trị của nước Mỹ - chủ nghĩa cá nhân - dẫn đến sự cô lập của cá nhân”. Người Mỹ “bảo vệ vùng riêng tư cũng bảo vệ sự cô đơn”, ông cho rằng ngay cả và đặc biệt là trong lĩnh vực gia đình và tình yêu, “mỗi người đều không thích hoặc muốn người khác xâm phạm lĩnh vực sống của mình”. Sự cô lập này cuối cùng sẽ trở thành gánh nặng đối với hệ thống chính trị vì sự chùng xuống cho việc phá hủy kết cấu cuộc sống hàng ngày phải được các hệ thống hành chính bắt giữ. Anh ấy lưu ý rằng tình bạn diễn ra nhanh chóng nhưng không sâu sắc - mọi người thân thiện theo nghĩa là cởi mở để kết bạn tạm thời mới khi họ di chuyển xung quanh nhưng không phải là những người bạn suốt đời. Mặc dù khái niệm "người nước ngoài" là xa lạ đối với người Mỹ, ông nói, họ thường không thể phân biệt ai là "người nước ngoài" và ai là "người bản xứ".

Tiền là động lực chính tạo nên đạo đức làm việc mạnh mẽ cho xã hội, chứ không phải lợi ích tập thể. Chẳng hạn, các giáo sư dạy “phần lớn không có nội tâm lo lắng cho đất nước và nhân dân” mà là sự thăng tiến trong sự nghiệp và tiền bạc. Đáng chú ý là tác giả, một trong những nhà lý luận chính trị quan trọng nhất còn sống ở Trung Quốc, hoàn toàn quan tâm đến sự cải thiện của xã hội Trung Quốc, đến mức hầu như không cần phải nói. Ông coi mọi vấn đề như một câu đố cần giải, như một cách học những bài học có thể có lợi cho người dân và xã hội Trung Quốc.

Ông coi sự phát triển của các chuỗi kinh tế quốc gia và các công ty độc quyền là tạo ra một khối thống nhất quốc gia về chức năng và bảo vệ hệ thống khỏi nội chiến:

Về phương diện kinh tế, Hoa Kỳ là một thị trường thống nhất cao, một tổng thể hoàn chỉnh, hamburger, công ty IBM, trạm xăng xe hơi, KFC, huấn luyện viên "Greyhound", v.v. là các tổ chức quốc gia, nhưng cũng có thể là các tổ chức phi chính phủ. Các công ty cho thuê xe hơi là một ví dụ điển hình, khách hàng ở San Francisco để thuê một chiếc xe hơi, sau khi lái xe đến New York có thể được trả lại cho các chi nhánh của công ty, đất nước có dịch vụ như vậy. Hilton và các hệ thống khách sạn lớn khác đều có mặt trên cả nước. Việc thống nhất thông tin và giao thông vận tải mang lại cho sự hội nhập của xã hội các quốc gia này một cấu trúc phụ bền vững. Trình độ phát triển kinh tế cao thực hiện chức năng quan trọng là duy trì sự thống nhất quốc gia. Trong hoàn cảnh đó, hệ thống chính trị không cần phải nỗ lực nhiều.

Anh ta nhìn thấy một xã hội có tôn giáo nhưng dưới một hình thức không có gì bí ẩn:

Thực tế là tôn giáo rất phát triển ở Hoa Kỳ dường như trái ngược với nền khoa học và công nghệ rất phát triển của xã hội Hoa Kỳ. Đây là một bí ẩn về tính hợp lý của con người. Trên thực tế, người Mỹ rất lý trí về tôn giáo, cũng như về khoa học và công nghệ. 

Ông nhìn vào số tiền phi thường được bơm vào giáo dục đại học và coi việc mời giới tinh hoa trên thế giới đến học ở Mỹ là quyền lực mềm. MIT đang xã hội hóa nước Mỹ thành “tinh thần Mỹ” nhưng cũng truyền tải nó ra thế giới. Giáo dục là yếu tố quyết định phân biệt người giàu với người nghèo và do đó “được học hành trở thành niềm tin của xã hội”. Ông rất ấn tượng về các bảo tàng khoa học công cộng và cách họ mở ra quá trình khoa học và hiện đại hóa cho người dân và cho tinh thần tập thể, như một kiểu “truyền tải” “tạo ra tương lai”.

Ông đặt trọng tâm vào cách chủ nghĩa cá nhân phá vỡ các đơn vị xã hội như gia đình, có lẽ nhiều hơn bất kỳ đặc điểm nào khác của cuộc khủng hoảng tiềm tàng ở Mỹ.

Điều quan trọng là phải có sự kết hợp của một người nam và một người nữ để tạo thành một gia đình. Đối với hầu hết đàn ông và phụ nữ Mỹ, công đoạn này không can thiệp vào quyền riêng tư của mỗi người trong số họ. Nhiều cặp vợ chồng đối xử tôn trọng với nhau và không can thiệp vào đời tư của nhau… Sự phát triển của đời sống vợ chồng ở Mỹ cho đến thời điểm này là kết quả của một xã hội lâu nay theo đuổi chủ nghĩa cá nhân… Cá nhân tôi tin rằng đây là vấn đề cho tương lai của xã hội Mỹ . Hôn nhân không phá được pháo đài được xây dựng trong lòng mỗi người, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ.

Gia đình bình thường phải để con cái tự lập sớm, không có khả năng chu cấp nên không có khả năng yêu thương. Đến lượt con cái yêu thương cha mẹ, nhưng cha mẹ không thể cậy con cái về già, con cái không kham nổi thì con cái cũng không thể yêu thương được. Mối quan hệ này có hậu quả sâu rộng đối với xã hội. Các bậc cha mẹ phải dựa vào hệ thống an sinh xã hội hoặc phúc lợi khi về già, nhưng không phải dựa vào con cái của họ. Người cao tuổi phải xây dựng cuộc sống của riêng mình. (Không có đạo Hiếu ngàn năm của châu Á- Thiên Tân)

Cách đây hơn 2.000 năm, Aristotle đã nói rằng gia đình là tế bào của xã hội. Trong những năm kể từ sau chiến tranh, họ hàng, gia đình, đã tan rã ở Hoa Kỳ. Nhìn bề ngoài, gia đình vẫn là tế bào của xã hội, nhưng trên thực tế, tế bào thực sự của xã hội ở Hoa Kỳ là cá nhân.

Vấn đề tiếp theo mà anh ấy xem xét là ma túy, thứ mà anh ấy coi là “một vấn đề không thể vượt qua trong xã hội Mỹ” có cùng nguồn gốc từ chủ nghĩa cá nhân.

Người Mỹ tin vào quyền tự quyết định vận mệnh của mỗi cá nhân, một quyền tự do cá nhân không thể bị tước đoạt. Quyền này phát triển dần dần, sau Thế chiến II, từ quyền bầu cử, quyền bình đẳng chủng tộc, quyền bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực chính trị, sau đó là quyền tự do tình dục, quyền theo đuổi bản thân, lối sống (ví dụ: hippies, v.v.), v.v.. Tất cả những điều này đã được người Mỹ chấp nhận. Bây giờ đến quyền sử dụng ma túy, và người Mỹ không thể chấp nhận nó. Bởi vì chấp nhận nó sẽ có nghĩa là sự sụp đổ của quốc gia hoặc một bộ phận đáng kể của quốc gia. Liệu có một nền tảng triết học vững chắc nào trong hệ thống của Mỹ để ủng hộ sáng kiến chống ma túy này hay không, vẫn còn quá sớm để nói. Nền tảng triết học đối lập là ở đó.

Ông nói rằng sự bất bình đẳng của người da đen và sự bất lực của xã hội trong việc giải quyết các vấn đề xã hội ở Mỹ da đen "cuối cùng sẽ trở thành một vấn đề chết người" và cũng coi những người định cư châu Âu không có khả năng đưa người Mỹ bản địa hòa nhập hoàn toàn vào xã hội như một vấn đề "tâm lý" tập thể đối với toàn xã hội và sự tự quan niệm của nó.

Tham khảo Allan Bloom, ông ghi nhận sự suy tàn của quy điển văn học phương Tây và sự tôn trọng đối với các giá trị và di sản văn hóa châu Âu:

Đó là một thực tế là tinh thần Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, và cũng là một thực tế là thế hệ trẻ đang thiếu hiểu biết về các giá trị truyền thống của phương Tây. Và sự thay đổi này trong lĩnh vực tinh thần sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và quản lý xã hội ở mức độ nào? Sự tồn tại và hoạt động của bất kỳ hệ thống xã hội nào không bao giờ có thể được xác thực bằng văn bản của luật pháp; trước hết đó là vấn đề mọi người tin tưởng vào những giá trị cơ bản này và được chúng hướng dẫn cách họ cư xử. Nếu hệ thống giá trị sụp đổ, làm sao hệ thống xã hội có thể duy trì được? … Một mặt, tiến bộ xã hội đòi hỏi một hệ thống giá trị mới, phá bỏ xiềng xích của cái cũ; mặt khác, sự hài hòa xã hội và ổn định thể chế đòi hỏi phải duy trì phần cốt lõi của hệ thống giá trị của một xã hội, nếu không thì một xã hội.

Trong khi Mỹ đã vượt qua nhiều vấn đề của Liên Xô một cách đáng ngưỡng mộ, như tạo ra đủ dư thừa để tránh khủng hoảng, đặc biệt là về khả năng sản xuất lương thực, thì chính những hậu quả tinh thần của tiến bộ vật chất thông qua chủ nghĩa cá nhân đã tạo nên dòng chảy khủng hoảng không thể ngăn cản, bất lợi cho một xã hội hài hòa. Ông ấy muốn Trung Quốc giải quyết và vượt qua cả hai vấn đề này cùng một lúc.

Chủ nghĩa hư vô đã trở thành lối sống của người Mỹ, là một cú sốc chết người đối với sự phát triển văn hóa và tinh thần người Mỹ.

Hệ thống của Mỹ, nói chung dựa trên chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa khoái lạc và dân chủ, rõ ràng đang thua một hệ thống chủ nghĩa tập thể, hy sinh thân mình và độc quyền. Trong thế kỷ tới, nhiều quốc gia cũng sẽ thách thức Hoa Kỳ. Khi đó người Mỹ sẽ phản ánh chân thực về chính trị, kinh tế và văn hóa của họ.

Sự phản ánh mà anh ta đề cập đến đã bắt đầu trong những năm gần đây ở một mức độ nào đó. Nhiều quan sát của ông có thể được tìm thấy dưới một hình thức nào đó ở các nhà tư tưởng hậu tự do của Mỹ. Cũng có khả năng mạnh mẽ rằng thay vì cố gắng giải quyết những điều này thông qua việc tự tìm kiếm đau đớn sâu sắc hơn này và có lẽ thông qua việc học hỏi từ sự khôn ngoan của các xã hội khác, Mỹ sẽ sử dụng, như ông đã lưu ý thường làm, chỉ sử dụng các quyết tâm công nghệ quân sự để chống lại các thách thức bởi các cường quốc đang nổi lên khác.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness