TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 76
  • Hôm nay: 1027
  • Tháng: 7766
  • Tổng truy cập: 5141085
Chi tiết bài viết

Đại chiến Trung Đông sẽ xảy ra vào năm 2019?

Trung Đông tiếp tục là điểm nóng trên thế giới trong năm 2019 với các cuộc xung đột chưa có hồi kết và các cuộc leo thang quân sự mới.

Đại chiến Trung Đông sẽ xảy ra vào năm 2019? - Ảnh 1.

Thế đối đầu giữa Israel và Iran đang biến Trung Đông trở thành một "thùng thuốc súng". Ảnh: Getty.

Các chuyên gia nhân định rằng một cuộc đại chiến sẽ xảy ra vào năm tới giữa Iran và Israel. Cuộc chiến sẽ làm thay đổi Trung Đông và kéo theo các cuộc xung đột khác bùng phát.

Báo cáo của Thiếu tướng Nadaf Ben Hor thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và chuyên gia quân sự Michael Eisenstadt lưu ý rằng "căng thẳng gia tăng ở biên giới phía bắc Israel" làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu giữa Israel và Hezbollah hoặc cuộc chiến giữa Israel và Iran ở Syria ". Các chuyên gia cho rằng những căng thẳng này là do Hezbollah ở Lebanon và Syria - với sự giúp đỡ của Iran - sản xuất tên lửa có độ chính xác cao có thể làm tê liệt cơ sở hạ tầng quan trọng của Israel.

Theo báo cáo kể từ năm 2013, Israel đã thực hiện hơn 130 cuộc tấn công vào Syria chống lại "các chuyến hàng vũ khí dành cho Hezbollah" và mở rộng các cuộc tấn công như vậy kể từ cuối năm 2017 để bao gồm các cơ sở quân sự của Iran ở Syria.

Hai chuyên gia cảnh báo về khả năng "chiến tranh trên nhiều mặt trận và ở trên mặt đất, trên không và trên biển, trong lĩnh vực thông tin và không gian mạng với sự tham gia của các máy bay chiến đấu của Hezbollah, Iran, Syria, Iraq, Afghanistan, Pakistan và thậm chí cả Yemen".

Báo cáo suy đoán rằng một cuộc chiến như vậy là do sự leo thang không chủ ý, sau một hành động của Iran chống lại Israel từ Syria hoặc sau một cuộc tấn công của Israel vào Lebanon hoặc Syria hoặc Israel tấn công chương trình hạt nhân của Iran. Báo cáo cũng cho rằng khả năng xảy ra chiến tranh ở Trung Đông bắt đầu từ xung đột ở vùng Vịnh.

Các chuyên gia đưa ra một số kịch bản cho một cuộc chiến như vậy, dự báo sẽ nổ ra vào năm 2019, trong đó đầu tiên là "cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon" liên quan đến Iran.

Kịch bản thứ hai là cuộc chiến tranh về "lãnh thổ Syria giữa các lực lượng Israel và các lực lượng Iran" có thể cùng quân đội Syria.

Kịch bản thứ ba, một cuộc chiến ở hai mặt trận "ở Lebanon và Syria giữa lực lượng Israel và lực lượng Iran", và các nhóm vũ trang trung thành với Iran.

Kịch bản thứ tư dự đoán sự bùng nổ của một cuộc chiến khu vực dù được cho là yếu và trong kịch bản này dự báo liên quan tới Ả Rập Xê-út và UAE. Trong kịch bản này, hai chuyên gia cho rằng "Israel đáp trả các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của họ bằng các cuộc không kích hoặc tấn công vào ngành dầu mỏ Iran hoặc thậm chí các cơ sở hạt nhân của Tehran - với sự khuyến khích từ các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh." Xung đột này sẽ leo thang thành các cuộc tấn công tên lửa, phá hoại hoặc tấn công mạng vào các cơ sở dầu mỏ ở vùng Vịnh và dẫn đến sự leo thang thậm chí có thể là sự can thiệp quân sự của Mỹ."

Trong kịch bản như vậy các đối thủ của Israel sẽ cố gắng "sử dụng lực lượng mặt đất để thâm nhập vào Israel và chiếm giữ một số ngôi làng, các địa điểm quân sự nhỏ cũng như sử dụng chiến tranh điện tử để hỗ trợ các hoạt động quân sự thông thường (ví dụ, để phá vỡ hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel) chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng, để đạt được các tác động chiến lược. Báo cáo thừa nhận rằng các đối thủ của Israel có thể đạt được những lợi ích "nhỏ" trong một cuộc chiến như vậy, nhưng các tác giả nhấn mạnh rằng "Israel có cơ hội thành công cao hơn so với các đối thủ".

Những nhận định trên cũng trùng với dự đoán của Tạp chí National Interest (của Mỹ) về khả năng xảy ra một cuộc chiến giữa Iran và Israel vào năm 2019 nếu Tehran tiếp tục hiện diện ở Syria chống lại Israel. Theo đó, các cuộc không kích trả đũa sau đó của Israel ở Syria sẽ là một phần của kịch bản đối đầu. Cuộc xung đột sẽ leo thang thành một cuộc chiến tranh rộng lớn. Sự căng thẳng giữa Tehran và Tel Aviv đã tăng lên gần đây và có thể trở nên nóng hơn vào năm tới.

Tổng thư ký Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, cảnh báo rằng "nếu Israel phát động chiến tranh chống Syria hay Lebanon có thể mở đường cho hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn máy bay chiến đấu từ khắp thế giới Ả Rập và Hồi giáo tham gia."

Tương tự, chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran Mohammad Ali Jafari nói rằng "số phận của mặt trận kháng chiến đan xen và mọi người đều đoàn kết. Nếu Israel tấn công bất kỳ ai trong số họ, thì phía bên kia của mặt trận sẽ giúp đỡ".

Tuy nhiên, Iran đã cho thấy họ đang cố gắng tránh các cuộc chiến tranh thông thường và tổn thất nặng nề thay vào đó dựa vào các hoạt động ủy thác và cũng không lại trừ sự sẵn sàng tham gia vào các hoạt động rủi ro cao liên quan đến khả năng leo thang (ví dụ: lực lượng Iran ở Syria đã phóng một máy bay không người lái chứa chất nổ trong không phận Israel vào tháng 2 vừa qua; đã bị rơi, nhưng vụ việc đã gây ra một loạt các vụ đụng độ)./.

Theo Ngọc Thạch - VOV

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness