TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 59
  • Hôm nay: 478
  • Tháng: 7217
  • Tổng truy cập: 5140536
Chi tiết bài viết

Đề xuất lập đoàn thanh tra làm rõ 5 khu phố ngoài ranh ở Thủ Thiêm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm	 /// Ảnh: Độc Lập

Khu đô thị mới Thủ Thiêm - ẢNH: ĐỘC LẬP

Công dân có đơn tố cáo một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP.HCM

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình “về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân Q.2, TP.HCM liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm”.

Theo đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ (TTCP), Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT kiểm tra việc khiếu nại của một số công dân theo báo cáo của TTCP tại Văn bản số 193/BC-TTCP ngày 20.2.2019 về phần đất tại 5 khu phố thuộc các phường: An Khánh, Bình An và Bình Khánh (Q.2) liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm; tổ chức đối thoại với người dân đang khiếu nại liên quan đến vụ việc này; có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không để khiếu nại kéo dài và báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 1.6.2019.

Theo báo cáo của TTCP, ngày 25.1, tại Trụ sở tiếp công dân T.Ư, Phó tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tổ chức tiếp nhóm công dân của TP.HCM khiếu kiện liên quan việc thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm... Tại buổi tiếp có 31 công dân của Q.2 khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất của các hộ dân tại Q.2 để thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm.

Báo cáo cho biết, trước đó thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, TTCP đã thành lập Tổ kiểm tra xem xét các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và đã có báo cáo. Đồng thời, UBND TP.HCM tổ chức nhiều đợt tiếp xúc với các hộ dân liên quan đến dự án KĐTM Thủ Thiêm. Tuy nhiên, các công dân không đồng ý và thường xuyên đến nhà riêng của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trụ sở các cơ quan T.Ư tại Hà Nội căng biểu ngữ, sử dụng loa để khiếu kiện, với các nội dung không đồng ý với Thông báo 1483 ngày 4.9.2018 của TTCP.

Các công dân cho rằng TTCP chưa làm rõ những nội dung công dân khiếu nại, tố cáo. Cụ thể: không công khai quy hoạch; TP.HCM xây dựng Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm không đúng ranh quy hoạch 770 ha; không thực hiện xây dựng khu tái định cư 160 ha đã được Thủ tướng phê duyệt theo Quyết định 367 ngày 4.6.1996; trong quá trình làm việc, tổ kiểm tra của TTCP không tổ chức đối thoại với các hộ dân; không làm rõ nội dung diện tích đất thu hồi tại 5 khu phố thuộc 3 phường nói trên; đề nghị Thủ tướng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án KĐTM Thủ Thiêm và làm rõ nội dung khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến các sai phạm trong quy hoạch và thu hồi đất khi thực hiện dự án.

Công dân có đơn tố cáo một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo UBND TP; một số cán bộ lãnh đạo UBND Q.2 có nhiều sai phạm trong việc thực hiện dự án; đề nghị giải quyết sớm quyền lợi cho 115 hộ dân ra Hà Nội khiếu kiện từ trước tới nay để ổn định cuộc sống.

Báo cáo cũng chỉ rõ, các công dân trên đã được TTCP và UBND TP.HCM vận động, hỗ trợ tiền và trở về địa phương ngày 31.1. Tuy nhiên, qua các buổi tiếp công dân, TTCP thấy các công dân sẽ không đồng ý, chấp thuận việc chính quyền địa phương lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân trong khi những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân chưa được xem xét, giải quyết...

Do đó, TTCP báo cáo và đề xuất Thủ tướng giao TTCP thành lập đoàn thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị liên quan đến 5 khu phố thuộc 3 phường: An Khánh, Bình An và Bình Khánh, mà người dân cho rằng nằm ngoài ranh quy hoạch đến nay chưa được các cơ quan chức năng làm rõ.

Theo Thanh Niên

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness