TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 199
  • Hôm nay: 729
  • Tháng: 7468
  • Tổng truy cập: 5140787
Chi tiết bài viết

Dồn dập dự án chung cư ngừng giao dịch

Gần đây, một số dự án chung cư ngừng giao dịch, đẩy khách hàng vào thế tiến thoái lưỡng nan: tiếp tục theo dự án thì lo, nếu lấy lại tiền vừa khó vừa tiếc…

Bỗng dưng ngừng giao dịch

Ngày 14-5, có mặt tại sàn giao dịch của Công ty cổ phần Địa ốc Đức Long Gia Lai (ĐLGL) tại khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TPHCM), chúng tôi tình cờ gặp khách hàng đến thanh lý hợp đồng; còn nhân viên công ty thì thu dọn hồ sơ. Anh Hải, một khách hàng của dự án Golden Land (bên hông cầu Tân Thuận, quận 7, do ĐLGL làm chủ đầu tư), cho biết đang làm thủ tục thanh lý hợp đồng mua căn hộ của dự án này.

Cách nay hơn một năm, anh ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ trị giá hơn 2,3 tỷ đồng, nhưng chờ lâu quá không thấy dự án nhúc nhích, gần đây lại có thông báo ngừng giao dịch, nên lo lắng liên hệ chủ đầu tư lấy lại tiền. Sau khi làm thủ tục thanh lý, anh Hải trả hợp đồng cho chủ đầu tư, cầm giấy hẹn chờ ngày nhận tiền.

Tìm đến dự án Golden Land, mặt tiếp giáp với đường lộ được rào tôn che chắn kỹ lưỡng. Khu nhà mẫu dự án cũng đóng cửa, ngưng giao dịch. Một bảo vệ cho biết, tại đây không đón khách, việc mua bán cũng như xây dựng đã ngừng hẳn nhiều tháng nay. Bên trong hàng rào tôn, cây cỏ mọc chen lấn với hàng trụ móng tòa nhà, sắt thép hoen gỉ…

Dồn dập dự án chung cư ngừng giao dịch ảnh 1

Dự án Golden Land (quận 7) hiện đã ngưng thi công. 

Theo lời giải thích của một nhân viên công ty ĐLGL, ngày 2-5, công ty ra thông báo đồng loạt đến khách hàng về việc “tạm dừng chuyển nhượng thỏa thuận đặt cọc để giữ chỗ mua bán căn hộ” tại 3 dự án mà công ty làm chủ đầu tư, gồm dự án Golden Land (có tên khác là Sunshine Apartment), khu căn hộ The Elysium (quận 7), khu nhà ở cao tầng Đức Long New Land (quận 8).

Nguyên nhân là do “rà soát lại một số yếu tố pháp lý liên quan đến việc ký kết và chuyển nhượng hợp đồng”, sau ngày 17-6 tới sẽ có kết quả, tùy theo tình hình thực tế công ty sẽ thông báo. Đối với dự án Golden Land, trước đó UBND TPHCM đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an TPHCM làm rõ các sai phạm, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án.

Mới đây, UBND quận 8 đã có văn bản yêu cầu Công ty Thái Bảo - chủ đầu tư dự án Asa Light (tọa lạc đường Phạm Thế Hiển, quận 8) - phải thanh lý hợp đồng đã ký bán căn hộ với khách hàng và hoàn trả toàn bộ tiền (việc huy động vốn là sai luật); Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 phải theo dõi, giám sát và báo cáo UBND quận về quá trình thực hiện việc thanh lý hợp đồng cho các khách hàng của Công ty Thái Bảo.

Năm 2016, Công ty Thái Bảo đã liên doanh với Công ty Dịch vụ công ích quận 8 thực hiện dự án. Dự án thi công đến tầng 6 block B, tầng 2 block A và C, rồi ngưng hơn một năm nay. Vì tiến độ quá chậm trễ so với cam kết nên mới đây khách hàng đã kéo đến trụ sở công ty, UBND quận 8 để “đòi nhà”. Được biết, dự án đã bị yêu cầu dừng thi công để rà soát pháp lý liên quan đến đất công.

Hệ lụy, ai xử lý?

Qua kiểm tra thông tin, trong danh sách 124 dự án được tiếp tục triển khai theo văn bản 183 của UBND TPHCM ban hành ngày 10-4-2019 thì không có tên các dự án trên. Tất nhiên, trong danh sách các dự án được Sở Xây dựng “cấp phép” mở bán trước đây, cũng không có tên các dự án đã nêu.

Theo luật sư Hồ Ngọc Diệp, Đoàn Luật sư TPHCM, việc dừng giao dịch hay trả lại tiền đều gây thiệt hại cho khách hàng. Đồng thời, mối quan hệ giữa chủ đầu tư với khách hàng là bình đẳng, nên việc doanh nghiệp đơn phương chấm dứt giao dịch là xem nhẹ quyền lợi của khách hàng. Mặt khác, việc chấm dứt hợp đồng trong bối cảnh giá nhà đất tăng cao đã ảnh hưởng trực diện đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư; bởi vì khách hàng được chuyển nhượng tự do có thể thu lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với trường hợp chủ đầu tư bồi thường khi hủy hợp đồng.

Đồng tình quan điểm này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, nhận định việc hủy hoặc ngưng hợp đồng đã không thể hiện bình đẳng trong kinh doanh, gây tâm thế bất an cho cả khách hàng lẫn thị trường bất động sản. Khách hàng không có lỗi trong việc mua bán này. UBND quận 8 nên cân nhắc trong việc yêu cầu trả lại tiền, nếu quá thẩm quyền có thể xin ý kiến Sở Xây dựng, UBND TPHCM. Bởi lẽ, trường hợp dự án mở bán sai hoặc chưa đủ điều kiện là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, trong việc giám sát, quản lý thực thi pháp luật!

Chưa mở bán căn hộ tại dự án Mường Thanh (quận Gò Vấp)

Ông Dương Quốc Long, Phó giám đốc Công ty Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh) chi nhánh Gò Vấp, vừa ký văn bản gửi đến các cơ quan chức năng quận Gò Vấp khẳng định, hiện nay Mường Thanh đang tiến hành dọn dẹp mặt bằng để chuẩn bị cho công tác thi công dự án Khu dân cư căn hộ cao tầng tại phường 6, quận Gò Vấp; đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý dự án nên chưa tiến hành mở bán căn hộ. “Đối với những thông tin mở bán giao dịch các căn hộ xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng (mạng) và trong thực tế là không chính thống, làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án. Chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan công an, tiến hành xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, văn bản nêu

LƯƠNG THIỆN - Theo Sài Gòn Đầu Tư

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness