TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 73
  • Hôm nay: 421
  • Tháng: 7160
  • Tổng truy cập: 5140479
Chi tiết bài viết

Dự đoán của các chuyên gia về dịch Covid-19 trong năm 2021

Mỗi tháng trôi qua, số ca mắc Covid-19 lại tiếp tục diễn biến theo một xu hướng duy nhất - tăng dần đều.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh, trong 7 ngày gần đây nhất, trung bình Mỹ ghi nhận khoảng 215.000 ca mắc/ngày. Hôm 2/1, một kỷ lục u ám mới được ghi nhận khi Mỹ có gần 300.000 ca mắc mới và tổng số ca tử vong kể từ đầu dịch cán mốc hơn 350.000 ca cùng ngày.

Đến nay, Đại học Johns Hopkins cho biết, Mỹ chứng kiến khoảng 21 triệu ca mắc trong 11 tháng qua, vẫn giữ vị trí số 1 trên thế giới.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

Mặc dù những con số trên vẫn vô cùng u ám nhưng dường như những ngày đen tối của nước Mỹ và thế giới vẫn ở phía trước khi biến chủng mới của SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh và Nam Phi. Với khả năng lây nhiễm tăng từ 50 - 70%, các biến chủng này đe dọa sẽ gia tăng sức ép với các bệnh viện giữa bối cảnh chiến dịch tiêm chủng vaccine đang được thực hiện trên toàn thế giới.

Hiện nay, ít nhất 4 bang ở Mỹ và 33 quốc gia trên thế giới ghi nhận các trường hợp dương tính với biến chủng mới của SARS-Cov-2. Một số quốc gia khác cũng bắt đầu ghi nhận các ca đầu tiên nhiễm chủng mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi với khả năng lây nhiễm gia tăng.

Tiến sĩ Jill Foster, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Minnesota nói: "Cho tới khi chúng ta có nhiều vaccine hơn hoặc có một vài thay đổi lớn trong việc giảm các hành vi có nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan, tôi cho rằng số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng.

Sự thay đổi chỉ diễn ra nếu có điều gì đó làm gián đoạn vòng tròn lây nhiễm khi mà người A mắc bệnh, lây lan cho một vài người khác rồi những người này lại lây nhiễm cho những người khác nữa và cứ thế tiếp diễn. Hiện nay, tất cả những gì chúng ta có thể làm là người A cần phải ở nhà nhiều nhất có thể, đeo khẩu trang và hy vọng những người xung quanh người này cũng vậy.

Nếu có vaccine, chúng ta có thể loại trừ người A khỏi vòng tròn lây nhiễm và toàn bộ quá trình trên sẽ chấm dứt. Dần dần, mọi người sẽ được miễn dịch và được bảo vệ hiệu quả hơn, thậm chí cả khi người A không đeo khẩu trang và mắc bệnh".

Trong khi đó, Tiến sĩ Dean Winslow, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Chăm sóc Y tế Standford cho rằng: "Tôi e là chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến số ca mắc gia tăng cho tới khi ít nhất 75% người dân Mỹ miễn dịch (cả thông qua việc tiêm vaccine và miễn dịch tự nhiên). Việc phân phối vaccine hiện nay ở Mỹ vẫn rất chậm chạp. Do đó, một điều quan trọng là chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tụ tập trong nhà và hoạt động đi lại không cần thiết tới những nơi có số ca mắc tăng cao.

Tôi không biết chúng ta sẽ chứng kiến thêm bao nhiêu ca mắc bởi có quá nhiều nhân tố tác động nhưng hiện nay, chúng ta đang chứng kiến khoảng 1,4 triệu ca mắc mới mỗi tuần ở Mỹ. Biến chủng mới của SARS-Cov-2 được ghi nhận ở Anh hiện đã xuất hiện tại Mỹ và có khả năng lây nhiễm cao hơn, do đó, số ca mắc thậm chí sẽ còn tăng nhanh hơn".

Giáo sư nghiên cứu về dị ứng và bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Washington, Wes Van Voorhis thì cho rằng: "Chúng ta sẽ chứng kiến số ca mắc gia tăng. Theo tôi, những sự kiện lớn như Giáng sinh và Năm mới, cũng như ảnh hưởng của các biến chủng với khả năng lây nhiễm cao hơn ở Anh và Nam Phi cũng góp phần vào xu hướng này. Hoạt động đi lại trong kỳ nghỉ có lẽ đã khiến số ca mắc tăng chóng mặt.

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) của Đại học Washington ước tính hiện có khoảng 621.000 ca mắc mỗi ngày ở Mỹ, đó là tính cả những người chưa được xét nghiệm và chưa được ghi nhận trong dữ liệu chính thức. IHME dự đoán viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra nếu các lệnh hạn chế chấm dứt, theo đó, số ca mắc mỗi ngày ở Mỹ có thể lên tới 1 triệu trường hợp, đạt đỉnh vào giữa tháng 2/2021. Viễn cảnh này sẽ xảy ra thậm chí còn chưa tính tới việc đi lại vào kỳ nghỉ và sự xuất hiện của các biến chủng mới".

Theo chuyên gia Daniel J. Van Durme, người đứng đầu Văn phòng Y tế của Chương trình COVID Đại học bang Florida: "Số ca mắc gần như chắc chắn sẽ gia tăng. Một sự thật đáng buồn nhưng không mấy ngạc nhiên là số ca mắc bệnh sẽ tăng từ 10 - 20% trong một vài tuần nữa".

Giáo sư về quản lý và chính sách sức khỏe cộng đồng tại Đại học Arizona Joe K. Gerald cũng đồng quan điểm khi nhận định: "Theo tôi, số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới. Ở hầu hết các bang, dữ liệu cho thấy sự lây lan của virus đang lan rộng. Những con số ước tính trên toàn quốc chỉ mang tính thực tế một phần bởi mỗi bang đều phải đang tự chiến đấu trong cuộc chiến chống Covid-19 của mình. Tôi không chắc có bao nhiêu ca mắc mới vào thời kỳ đỉnh dịch nhưng chúng ta vẫn chưa đến gần miễn dịch cộng đồng nên sự gia tăng đáng kể số ca mắc là có thể xảy ra"./.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness