TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 12
  • Hôm nay: 1107
  • Tháng: 11556
  • Tổng truy cập: 5144875
Chi tiết bài viết

Fed khẩn cấp hạ lãi suất về 0% để ứng phó dịch bệnh

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa khẩn cấp hạ lãi suất về 0% đồng thời cam kết tung chương trình nới lỏng định lượng trị giá ít nhất 700 tỉ đô la Mỹ trong những tuần tới, nhằm ứng phó với sự tàn phá khủng khiếp của dịch bệnh Covid-19 đối kinh tế Mỹ và các nước trên thế giới.

Hành động của Fed cho thấy nền kinh tế Mỹ đang đứng trước khúc ngoặt nguy hiểm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, nói rằng dịch bệnh Covid-19 đang tác động sâu sắc đến nền kinh tế Mỹ, khiến các ngành du lịch và giải trí gần như ngừng hoạt động. Ảnh: Bloomberg

Hôm 15-3, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, thông báo hạ lãi suất 100 điểm cơ bản từ biên độ 1-1,25% xuống còn 0-0,25%. Đây là lần thứ hai trong tháng này, Fed đưa ra quyết định hạ lãi suất chưa có tiền lệ để cứu vãn nền kinh tế Mỹ.Khẩn cấp hạ lãi suất lần thứ 2 trong nửa tháng

Gần nửa tháng trước đó, Fed đã hạ lãi suất 50 điểm cơ bản. Cả hai quyết định hạ lãi suất này đều đưa ra trước khi FOMC nhóm họp.

Ngoài ra, Fed cũng hạ dự trữ bắt buộc ở hàng ngàn ngân hàng ở Mỹ về mức 0, đồng thời hợp tác với các ngân hàng trung ương ở Canada, Anh, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Ngân hàng Trung ương châu Âu để nâng cao thanh khoản của đồng đô la Mỹ trên thế giới thông qua các thỏa thuận hoán đổi đô la.

Trong thông báo hạ lãi suất, Fed ghi nhận dịch bệnh Covid-19 đã gây tổn thương cho các cộng đồng và làm gián đoạn hoạt động kinh tế ở nhiều nước bao gồm Mỹ. Fed cho rằng dịch bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các điều kiện tài chính toàn cầu.

Theo Fed, dù thị trường lao động vẫn vững mạnh, chi tiêu của hộ gia đình Mỹ tăng ở mức trung bình nhưng đầu tư cố định và xuất khẩu của doanh nghiệp Mỹ vẫn yếu ớt. Hơn nữa, ngành năng lượng Mỹ đang chịu sức ép lớn khi giá dầu thô giảm sâu.

Fed nhận định dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục gây áp lực cho hoạt động kinh tế trong ngắn hạn và áp đặt các rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ. Do vậy, Fed hạ lãi suất về mức 0-0,25% và duy trì biên độ này cho đến lúc nền kinh tế đủ sức vượt qua các khó khăn gần đây. Fed tin rằng động thái hạ lãi suất sẽ hỗ trợ hoạt động kinh tế, các điều kiện vững mạnh của thị trường lao động và giúp lạm phát quay trở lại mức mục tiêu 2%.

Để củng cố hoạt động suôn sẻ của các thị trường trái phiếu chính phủ và chứng khoán của các cơ quan chính quyền liên bang được bảo đảm bằng thế chấp (MBS), Fed cam kết mua thêm ít nhất 500 tỉ đô la trái phiếu chính phủ Mỹ và ít nhất 200 tỉ đô la MBS trong những tháng tới.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng dịch bệnh Covid-19 đang tác động sâu sắc đến nền kinh tế Mỹ, khiến các ngành du lịch và giải trí gần như ngừng hoạt động.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây tại Mỹ khi hàng loạt trường học đóng cửa và các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại đồng loạt bị hủy bỏ trên khắp cả nước. Trong khi đó, nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa tại nhà. Người tiêu dùng Mỹ đổ xô đi mua tích trữ nhu yếu phẩm khi nhà chức trách khuyến cáo họ nên ở nhà để tránh nguy cơ bị lây nhiễm virus corona.

Giới phân tích Phố Wall giờ đây dự báo kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trong nửa đầu năm nay và sự hồi phục kinh tế sẽ được quyết định chủ yếu bởi cách mà các quan chức chính quyền liên bang, chính quyền bang và các địa phương hành động để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Trong một diễn biến khác, hôm 16-3, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) thông báo hạ lãi suất 75 điểm cơ bản về mức 0,25% và cho biết sẽ duy trì mức lãi suất này trong ít nhất 12 tháng để ứng phó tổn thất kinh tế do dịch bệnh Covid-19.

Fed sẽ tiếp tục hành động

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump bất ngờ xuất hiện tại phòng họp báo của Nhà Trắng để khen ngợi hành động hạ lãi suất của Fed là một “bước đi quan trọng”.

“Quyết định khiến tôi rất vui. Và tôi muốn chức mừng Fed”, ông cho biết.

Sebastian Galy, nhà chiến lược của Ngân hàng Nordea, cho rằng động thái hạ lãi suất khẩn cấp lần thứ hai của Fed là sự thừa nhận ngầm rằng, cơn bùng phát dịch bệnh Covid-19 đã khiến hoạt động kinh tế ở Mỹ dừng lại đột ngột.

Julia Coronado, Chủ tịch Công ty MacroPolicy Perspectives, nhận định Fed sẽ còn tiếp tục hành động để hỗ trợ nền kinh tế chống chọi dịch bệnh. Bà nói: “Tôi nghĩ đây chỉ là sự khởi đầu chứ không phải quy mô hành động đầy đủ của Fed mà chúng ta sẽ chứng kiến”.

 

Trong vòng chưa đến 15 ngày, Fed đã hai lần ra quyết định hạ lãi suất khẩn cấp. Ảnh: CNBC

Bình luận về động thái hạ lãi suất của Fed, Kerry Craig, nhà chiến lược thị trường toàn cầu ở Công ty quản lý tài sản J.P. Morgan Asset Managementl, nhận định: “Quyết định đó có thể hỗ trợ cho các tài sản rủi ro và giúp giải tỏa các lo ngại về vấn đề thanh toán trên thị trường nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi Fed sẽ còn lại gì trong tay để ứng phó nếu đà lây lan của Covid-19 không được khống chế sớm”.

Thực ra, Fed vẫn còn nhiều công cụ để triển khai. Chẳng hạn, Fed có thể sử dụng cơ chế cho vay nợ thương mại ngắn hạn mà tổ chức này đã từng triển khai vào thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008 nhưng giờ đây, cơ chế này cần phải được Bộ Tài chính Mỹ tán thành.

Cơ chế này giúp các công ty dựa vào thị trường thương phiếu (commercial paper) để phát hành vay vốn ngắn hạn, giúp giải tỏa các sức ép tài chính bất ngờ. Tuy nhiên, cú sốc dịch bệnh Covid-19 đang gây tổn thương cho thị trường này do các mối lo ngại đang dâng cao về việc khả năng trả nợ của các công ty sẽ kém đi khi mà họ đang đối mặt với nguy cơ doanh thu suy giảm mạnh.

Theo Reuters, CNBC, WSJ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness