TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 7
  • Hôm nay: 135
  • Tháng: 4497
  • Tổng truy cập: 5149762
Chi tiết bài viết

GDP của Singapore tăng 2021

Sự phục hồi kinh tế của SINGAPORE đã kết thúc vào năm 2021 với một ghi nhận mạnh mẽ hơn dự kiến, làm dấy lên sự lạc quan trong các nhà kinh tế khu vực tư nhân - mặc dù hiện tại hầu hết đều bám sát dự báo của họ cho năm 2022.

Singapore đã chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến là 5,9% trong quý IV. - BT ẢNH: YEN MENG JIIN

Các nhà kinh tế cho biết trong năm tới, tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ hỗ trợ việc mở cửa trở lại và giảm thiểu rủi ro do các hạn chế gây rối loạn, trong khi sự phục hồi mở rộng trên các lĩnh vực dịch vụ, các nhà kinh tế cho biết.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV, theo ước tính trước từ Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) vào thứ Hai (3/1).

Điều này đã đưa tăng trưởng cả năm lên 7,2%, cao hơn mức dự báo tăng trưởng cả năm chính thức là "khoảng 7%".

Đây là mức tăng trưởng cả năm nhanh nhất kể từ mức kỷ lục 14,5% của năm 2010. Nhưng cũng giống như tăng trưởng của năm 2010 sau khi giảm nhẹ vào năm trước, con số năm 2021 đánh dấu sự phục hồi từ mức giảm kỷ lục 5,4% của năm 2020, đây là thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất của Singapore kể từ khi độc lập.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Yun Liu của HSBC lưu ý rằng kết quả hoạt động mạnh mẽ "không chỉ là do tác động của cơ sở". Mức GDP của Singapore đã trở lại mức trước đại dịch trong Quý 3 và các số liệu mới nhất có nghĩa là sản lượng cả năm đã vượt quá mức năm 2019 1,4%.

Con số tăng trưởng quý 4 thể hiện sự điều tiết so với con số tăng trưởng 7,1% đã được sửa đổi trong quý trước, nhưng tốt hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là tăng trưởng 5,1%.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa hàng quý, nền kinh tế tăng trưởng 2,6% trong Q4, tốt hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là tăng trưởng 2,1% và nhanh hơn mức tăng trưởng 1,2% trong Q3.

Chuyên gia kinh tế Brian Tan của Barclays cho biết: "Với việc nền kinh tế kết thúc năm đáng chú ý là vững chắc hơn dự kiến, chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 lên 5,5% từ 5,0%."

Con số này cao hơn mức dự báo cả năm 2022 chính thức là tăng trưởng từ 3 đến 5%.

Tan cho biết: Tăng trưởng chậm hơn vào năm 2022 vẫn "thể hiện sự phục hồi kinh tế vững chắc, do sức mạnh của tăng trưởng GDP năm 2021 đã bị phóng đại bởi những tác động cơ bản quá lớn phát sinh từ tác động ban đầu của đại dịch năm 2020".

Hầu hết các nhà kinh tế khác vẫn giữ nguyên các ước tính hiện có, mặc dù lưu ý những rủi ro tăng giá. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 4 "nâng điểm khởi đầu cho năm 2022", nhà kinh tế học Kit Wei Zheng của Citi đã lưu ý rủi ro tăng - "có thể gần 5%" - so với dự báo 4% hiện tại của Citi.

Nhà kinh tế Barnabas Gan của UOB nói rằng triển vọng năm 2022 "vẫn lạc quan, đặc biệt là khi kết thúc mạnh mẽ cho đến năm 2021 như đã thấy trong dữ liệu ngày nay", nhưng bị mắc kẹt với dự báo của ông là 3,5%.

Ông nói: “Bất chấp số liệu cơ sở tương đối cao được thấy vào năm 2021, nền kinh tế Singapore được kỳ vọng sẽ tiếp tục được củng cố bởi các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu thuận lợi.

Sản xuất vẫn là lĩnh vực ngôi sao trong Qúy 4, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng trưởng 7.9% của Q3. Điều này được hỗ trợ bởi việc mở rộng sản lượng ở tất cả các cụm, đặc biệt là tăng trưởng mạnh mẽ trong các cụm điện tử và cơ khí chính xác do nhu cầu toàn cầu liên tục đối với chất bán dẫn và thiết bị bán dẫn tương ứng.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa hàng quý, lĩnh vực sản xuất tăng 4,2%, tăng từ 0,2% trong quý thứ ba.

Số liệu quý mới nhất cho thấy tăng trưởng sản xuất cả năm lên 12,8%. Tuy nhiên, tốc độ này dự kiến sẽ ở mức vừa phải vào năm 2022.

Nhà kinh tế cấp cao Irvin Seah của DBS cho biết: “Bên cạnh những hạn chế về năng lực và nền tảng cao trong năm nay, đà tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của lĩnh vực này trong tương lai”.

Ông coi Trung Quốc là "rủi ro chính cần theo dõi" đối với tăng trưởng chung, vì hiệu quả hoạt động của Trung Quốc "sẽ có tác động sâu sắc đến triển vọng của lĩnh vực sản xuất, vốn là động cơ chính của sự phục hồi".

Nhà kinh tế trưởng của OCBC kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân khố Selena Ling dự kiến tăng trưởng hàng năm của lĩnh vực sản xuất sẽ giảm xuống 4 đến 5% vào năm 2022, vì những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu có thể vẫn tiếp diễn trong nửa đầu năm nay.

Bị hạn chế bởi tình trạng thiếu lao động trong bối cảnh các hạn chế về biên giới, lĩnh vực xây dựng đã tăng 2% trong quý 4, chậm lại so với mức tăng 66,3% trong quý 3, nguyên nhân là do hiệu ứng cơ bản thấp trong giai đoạn năm trước.

Về mặt tuyệt đối, giá trị gia tăng của lĩnh vực xây dựng vẫn thấp hơn 26% so với mức trước Covid trong quý 4 năm 2019. Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa hàng quý, lĩnh vực này giảm 4,4% trong Q4, đảo ngược so với Tăng trưởng 4,9% trong quý 3.

Bên cạnh chi phí nhân lực, giá hàng hóa và vật liệu xây dựng tăng có thể ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận và tốc độ phục hồi trong những quý tới, DBS's Seah cho biết.

Khu vực dịch vụ tổng thể tăng 4,6%. Tăng trưởng mạnh nhất là của nhóm thông tin và truyền thông, tài chính và bảo hiểm và dịch vụ chuyên nghiệp, tăng 6%, mặc dù đây là mức tăng trưởng vừa phải so với mức tăng 8% của quý trước.

Tất cả các ngành trong nhóm này đều có sự mở rộng. Thông tin và truyền thông tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ về các giải pháp CNTT và kỹ thuật số, cũng như các hoạt động xuất bản trò chơi và phần mềm mạnh mẽ, trong khi lĩnh vực tài chính và bảo hiểm được hỗ trợ một phần nhờ các hoạt động quản lý quỹ.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa hàng quý, các ngành trong nhóm tăng trưởng 3,1% trong Quý 4, nhanh hơn mức tăng 1,5% trong Quý 3.

Lĩnh vực thương mại bán buôn và bán lẻ cũng như vận chuyển và lưu trữ tăng 4,3%, kéo dài mức tăng 6,1% trong quý thứ ba.

Trong nhóm này, lĩnh vực thương mại bán buôn có sự tăng trưởng ổn định, song song với hoạt động xuất khẩu hàng hóa mạnh mẽ của Singapore, MTI cho biết. Tuy nhiên, tăng trưởng trong lĩnh vực vận chuyển và lưu kho một phần là do hiệu ứng cơ bản thấp.

Nhóm các ngành dịch vụ còn lại - dịch vụ lưu trú và ăn uống, bất động sản, dịch vụ hành chính và hỗ trợ và các dịch vụ khác - tăng 3,1%, kéo dài mức tăng 3,8% trong quý trước.

Tất cả các lĩnh vực trong nhóm cuối cùng này đều chứng kiến sự mở rộng, ngoại trừ lĩnh vực dịch vụ ăn uống và lưu trú, với MTI cho rằng điều này chủ yếu là do các hạn chế đi lại đang diễn ra, cũng như các hạn chế trong nước chặt chẽ hơn đối với quy mô nhóm ăn uống so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, giá trị gia tăng của các ngành trong nhóm này vẫn thấp hơn 7,1% so với mức trước Covid vào quý 4 năm 2019. Nhưng trên cơ sở điều chỉnh theo mùa hàng quý, chúng đã tăng 4,9% trong quý 4 năm 2021, cải thiện so với mức tăng trưởng 1,5% trong quý 3.

Seah cho biết: “Mặc dù sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ cho đến nay là không đồng đều, nhưng một sự cải thiện trên diện rộng hơn là ở các thẻ,” Seah nói.

Mặc dù tăng trưởng dịch vụ tiêu đề chậm lại trong Q4, nhưng điều đáng "khích lệ" là tốc độ tăng trưởng tuần tự được điều chỉnh theo mùa đã cải thiện lên 2,5%, tăng từ 1,1% trước đó, ông nói thêm.

Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm 2022 sẽ phụ thuộc vào việc mở cửa trở lại biên giới và các Làn đường Đi lại được Tiêm phòng bổ sung để thúc đẩy lĩnh vực khách sạn, Ling của OCBC cho biết.

Các số liệu riêng biệt cho các lĩnh vực trong mỗi nhóm không được cung cấp trong ước tính trước.

Các ước tính trước được tính toán chủ yếu từ dữ liệu của 2 tháng đầu quý, tháng 10 và tháng 11. Các ước tính sơ bộ được sửa đổi dựa trên nhiều dữ liệu hơn sẽ được công bố vào tháng Hai.

Các nhà phân tích Chua Hak Bin và Lee Ju Ye của Maybank Research kỳ vọng sẽ có một sự nâng cấp nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ trong ước tính tháng 2, đưa mức tăng trưởng quý 4 lên trên 6% một chút và tăng trưởng cả năm lên 7,3%.

Cụ thể, lĩnh vực thương mại bán buôn và bán lẻ có thể đạt kết quả cao hơn so với ước tính trước, do hoạt động tái xuất và bán lẻ ngoài dầu mỏ hoạt động mạnh mẽ, họ nói thêm.

Họ lưu ý rằng lưu lượng người đến các địa điểm bán lẻ và giải trí đã cải thiện trong tháng 12, xuống khoảng 5% dưới mức trước đại dịch, bất chấp những lo ngại về biến thể Omicron, họ lưu ý.

Ling cho biết: Tỷ lệ tiêm chủng cao hơn và làn sóng Omicron ít nghiêm trọng hơn có thể giúp mở lại biên giới khu vực nhanh hơn và hỗ trợ các nền kinh tế khu vực tiếp tục xu hướng tăng trưởng vào năm 2022.

Bà nói, những rủi ro phía trước là những khó khăn bên ngoài, chẳng hạn như thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu, tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và các biến thể Covid-19 mới có thể xảy ra.

Barclays 'Tan nhận thấy Singapore vẫn có khả năng tụt hậu so với Bắc Á trong quá trình phục hồi, nhưng hoạt động tương đối tốt so với phần còn lại của Đông Nam Á.

Ông nói: “Ngay cả khi những làn sóng nhiễm trùng tái diễn buộc chính phủ phải thắt chặt các biện pháp ngăn cách xã hội một lần nữa, thì việc bao phủ tiêm chủng rộng rãi sẽ làm giảm nhu cầu về các hạn chế nghiêm trọng.

Với những hạn chế gần đây cũng đã được hiệu chỉnh hơn để hạn chế sự gián đoạn kinh tế, "điều này sẽ giúp chính phủ đi đúng hướng để quản lý sự phục hồi dần dần của hoạt động du lịch quốc tế".

"Mặc dù tốc độ chậm hơn, chất lượng tăng trưởng sẽ được cải thiện", Seah, người dự báo tăng trưởng cho năm 2022 là 3,5%. Khi tiếp tục mở cửa trở lại, "đóng góp vào tăng trưởng GDP từ các lĩnh vực khác nhau sẽ ít bị chệch hướng hơn và sự phục hồi sẽ trở nên rộng rãi hơn".

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness