TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 62
  • Hôm nay: 321
  • Tháng: 7060
  • Tổng truy cập: 5140379
Chi tiết bài viết

Giả người mua tráo sổ hồng rồi bán cả căn nhà

Nhóm lừa đảo nhiều lần đến xem nhà, tráo sổ hồng rồi dùng các giấy tờ tùy thân giả sang tên căn nhà

Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) vừa ra quyết định khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để tiếp tục điều tra nhóm người lừa đảo sang tên một căn nhà của dân ở quận 3 (TP.HCM).

Bị mất nhà mà không biết

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thúy Ng. mang giấy tờ đến một văn phòng công chứng để làm thủ tục bán căn nhà trị giá nhiều tỉ đồng trên đường Trần Quốc Toản (phường 8, quận 3) thì hốt hoảng hay tin căn nhà đã sang tên cho người khác. “Sau khi xem thông tin, công chứng viên thông báo căn nhà tôi đang đứng tên đã bị bán sang tên cho người tên Huỳnh Trần Phương Hiếu nào đó ở phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM. Tôi nghe mà rụng rời vì tôi có bán nhà cho ai đâu” - bà Ng. nói.

Theo bà Ng., hợp đồng công chứng mua bán căn nhà của bà do một văn phòng công chứng ở quận Gò Vấp ký xác nhận vào ngày 12-2. Gia đình bà lập tức đến UBND quận 3 trình báo, cán bộ nơi đây cho biết căn nhà của bà đã được chuyển tên cho Hiếu. “Ngay sau đó tôi làm đơn gửi tòa án, Công an quận Gò Vấp trình báo sự việc và cơ quan này có quyết định ngăn chặn mọi giao dịch liên quan đến căn nhà” - bà kể.

“Họ đã lừa để bán căn nhà tôi bằng cách đến hỏi mua và xin bản phôtô giấy tờ nhà của tôi, sau đó ít ngày đến yêu cầu xem bản gốc sổ hồng và đánh tráo sổ hồng bản gốc của tôi với sổ hồng giả đã làm dựa trên bản phôtô trước đó. Sau đó họ dùng các giấy tờ tùy thân giả, làm giấy ủy quyền giả, giả chữ ký, lăn tay để thực hiện mua bán tại văn phòng công chứng. Thực tế từ khi tôi sở hữu căn nhà này cho đến nay, tôi chưa từng ra công chứng để thực hiện bất kỳ một giao dịch nào liên quan đến việc sang tên mua bán căn nhà trên” - bà Ng. cho hay.

Giả người mua tráo sổ hồng rồi bán cả căn nhà - ảnh 1

Căn nhà của bà Ng. bị nhóm lừa đảo tráo giấy tờ, sang tên, mang đi thế chấp ở ngân hàng. Ảnh: T.NG

Lừa đảo tráo sổ để vay tiền

Qua tìm hiểu, bà Ng. phát hiện sổ hồng căn nhà đang được Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM Chi nhánh quận 3 lưu giữ để xác minh, do kẻ lừa đảo dùng nó thế chấp vay tiền một ngân hàng nhưng bà kịp phát hiện.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Gò Vấp cho biết: Đơn vị đang thụ lý, điều tra vụ án này và mọi giao dịch liên quan đến căn nhà đã được cơ quan chức năng ngăn chặn. Hiện toàn bộ giấy tờ bản chính, bản bị làm giả đang được Công an quận Gò Vấp tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Theo vị cảnh sát, thủ đoạn của nhóm lừa đảo là giả vờ đi xem nhà để mua, yêu cầu chủ nhà cho xem bản chính, xin bản phôtô giấy tờ nhà đất. Sau đó sẽ làm giả sổ hồng rồi đánh tráo giấy giả ở các lần xem nhà tiếp theo.

“Nhóm này tới nhà bà Ng. bốn lần để thực hiện các hành vi đánh tráo giấy tờ. Thậm chí còn nhờ cả người đóng giả là vợ sắp cưới, mẹ ruột... và cọc tiền 50 triệu đồng. Đến khi tráo được giấy tờ thì thông báo mẹ bị tai nạn, đến xin lại tiền cọc” - đại diện Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Gò Vấp thông tin.

Sau khi nhóm mua nhà không liên lạc, bà Ng. tiếp tục rao bán nhà thì phát hiện nhà đã bị chuyển tên cho người khác.

Công an quận Gò Vấp đang tiếp tục điều tra, xác định đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo này.

“Đây là thủ đoạn không mới, đã từng xuất hiện nhiều lần ở TP.HCM. Để tránh bị tráo giấy tờ, bà con cần đặc biệt chú ý, không để sơ suất khi cho các đối tượng xem giấy tờ nhà đất. Có giao bản phôtô cũng cẩn thận che đi một số thông tin để tránh bị làm giả” - đại diện Đội Kinh tế Công an quận Gò Vấp nói.

NGUYỄN TÂN - Theo Plo

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness