TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 21
  • Hôm nay: 73
  • Tháng: 10522
  • Tổng truy cập: 5143841
Chi tiết bài viết

Giải cứu thị trường bất động sản trong đại dịch

Đại dịch Covid-19 làm đảo lộn mọi hoạt động của doanh nghiệp bất động sản, tăng nguy cơ thua lỗ, phá sản. Nhiều ý kiến đề xuất xem xét gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội cho các doanh nghiệp.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước tác động của đại dịch COVID-19.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng, tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Việt Nam, trong đó có thị trường bất động sản.

Nhiều tuần trở lại đây, loạt cổ phiếu bất động sản bị giảm sàn, nằm sàn. Tất cả các doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt, các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị (PR), bán hàng đều bị hủy bỏ.

“Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và thị trường bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là tình trạng các mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị khách thuê trả lại…”, ông Châu chia sẻ.

Trước khi đưa ra loạt kiến nghị về giải pháp hỗ trợ thị trường, Chủ tịch HoREA đã phân tích loạt tác động của Covid-19 đối với doanh nghiệp bất động sản.

Cụ thể theo vị này, đại dịch đã làm gián đoạn, đảo lộn các mặt hoạt động của doanh nghiệp bất động sản, nhất là công tác tiếp thị quảng bá sản phẩm và bán hàng là khâu rất quan trọng trong dây chuyền sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đại dịch Covid-19 làm đảo lộn mọi hoạt động của doanh nghiệp bất động sản (Ảnh: Internet)

Tiếp đến, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có thể doanh nghiệp bị mất thanh khoản.

Đại dịch khiến doanh nghiệp tăng chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay và nguy cơ bị chuyển thành nợ xấu. Đồng thời làm tăng chi phí quản lý doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có nhiều lao động; làm tăng khả năng doanh nghiệp bị nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động.

Tất cả những khó khăn này được ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh, làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị rơi vào thua lỗ, phá sản. Theo vị này, thị trường bất động sản đã phải đương đầu với nhiều khó khăn trong 02 năm qua, nay lại rơi vào tình thế “khó chồng khó”.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang rơi vào thế "khó chồng khó" (Ảnh: Internet)

Do vậy, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ 5 kiến nghị nhằm “cứu nguy" cho thị trường. 

Đối với các chủ mặt bằng, trung tâm thương mại (TTTM), hiệp hội khuyến nghị thực hiện các phương thức hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng như giảm giá thuê, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê tạm thời. Đến nay, nhiều TTTM như Vincom của Vingroup, Tập đoàn Hưng Thịnh và nhiều chủ nhà đã đưa ra một số biện pháp hỗ trợ khách thuê.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng không nên tổ chức các sự kiện đông người như tiếp thị, mở bán sản phẩm, khởi công, khánh thành...; hạn chế những cuộc họp không cần thiết, tổ chức các hội nghị trực tuyến thay thế để phòng trách nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất kinh doanh, cho phép một bộ phận cán bộ, nhân viên đủ điều kiện làm việc từ xa, đặc biệt là lĩnh vực môi giới, tiếp thị, pháp chế, công nghệ thông tin.

Trong giai đoạn thị trường trầm lắng, HoREA cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp theo định hướng tinh gọn, hiệu quả, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đúng theo nhu cầu thực của số đông người tiêu dùng.

Thời điểm này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp theo định hướng tinh gọn, hiệu quả (Ảnh: Internet)

Các tập đoàn lớn có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để ứng phó với các biến động của thị trường. Đồng thời đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, AI, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.

Song song với đó, HoREA đề nghị tuân thủ triệt để các quy định của cơ quan Nhà nước và chỉ dẫn của ngành Y tế về các biện pháp phòng chống dịch covid-19 trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cũng được khuyến khích hưởng ứng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 tùy theo khả năng của mình.

Hiệp hội cũng đề xuất một số ý kiến với Thủ tướng về việc hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản về thuế, bảo hiểm, vay tín dụng ngân hàng và những khó khăn trong thủ tịch hành chính đầu tư xây dựng dự án trong thời điểm khó khăn này. 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness