TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 74
  • Hôm nay: 1018
  • Tháng: 7757
  • Tổng truy cập: 5141076
Chi tiết bài viết

Giám đốc Siemens: Chiến tranh Thương mại sẽ không có chỗ đứng trong kỷ nguyên số nhưng nó là con dao hai lưỡi, khiến 1/3 số việc làm bị xóa bỏ

Kỹ năng mới là cách duy nhất có thể giảm thiểu số người mất việc trong kỷ nguyên số.

Giám đốc Siemens: Chiến tranh Thương mại sẽ không có chỗ đứng trong kỷ nguyên số nhưng nó là con dao hai lưỡi, khiến 1/3 số việc làm bị xóa bỏ

Joe Kaeser, giám đốc điều hành toàn cầu của công ty kỹ thuật Siemens, một trong những công ty lớn nhất của Đức đã cảnh báo: Lực lượng lao động toàn cầu sẽ giảm đáng kể khi cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo xảy ra, trừ khi họ được đào tạo lại với các kỹ năng mới. Trong một thập kỷ tới, sự xuất hiện của động cơ xe điện thay thế cho động cơ đốt sẽ xóa bỏ gần một phần ba việc làm, và đó sẽ là "một trong những sự biến đổi quan trọng nhất trong mọi thời đại ".

Giám đốc Siemens: Chiến tranh Thương mại sẽ không có chỗ đứng trong kỷ nguyên số nhưng nó là con dao hai lưỡi, khiến 1/3 số việc làm bị xóa bỏ - Ảnh 1.

Joe Kaeser, giám đốc điều hành của Siemens. Ảnh: David Levene cho Guardian

Phát biểu cuối tuần qua tại Goodwood Festival of Speed, Kaeser cho biết: Để tạo nên những chiếc xe của tương lai vừa có trách nhiệm nhân sự và vừa có những sự chuyển đổi hợp lý, sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp này. Bởi vì cuối cùng, nhiều nhân tố truyền thống sẽ bị xóa bỏ trong ngắn hạn.

"Điều này có thể gây ra tình trạng thiếu việc làm, bởi vì nếu giá trị của bạn kém hơn 20-30%, thì bạn sẽ có ít hơn 20% -30% cơ hội việc làm. Đó là cách thị trường lao động vận hành trong 3 cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên. Luôn có sự thay đổi đáng kể về số lượng việc làm. Và sau đó cuộc cách mạng công nghiệp được thúc đẩy tăng trưởng, và tạo ra nhiều việc làm hơn, đạt được tăng trưởng cao hơn và rõ ràng là có nhiều người đã thoát khỏi đói nghèo và có cuộc sống tốt hơn trước

"Vì vậy, ba cuộc cách mạng đầu tiên mang lại kết quả rất tốt và bây giờ chúng tôi đang trên bờ vực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mà chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hàng loạt vì nó chiếm 70% GDP toàn cầu."

Trong ngắn hạn, các công ty và chính phủ có thể giải quyết việc cắt giảm nhân lực lao động bằng cách đào tạo

Theo quan điểm của Kaesar, Chính phủ và doanh nghiệp có thể tìm ra giải pháp cho những thách thức mà tiến bộ công nghệ đặt ra, bằng cách đào tạo lại những những người lao động có kỹ năng không phù hợp.

"Tác động xã hội và kinh tế của thời đại số hóa sẽ vô cùng mạnh mẽ. Những phần tạo ra giá trị ít nhất, những người trung gian, sẽ sớm bị cắt bỏ. Thật đáng buồn, trong thời đại kỹ thuật số, phần kém hiệu quả nhất trong việc tạo ra chuỗi giá trị là con người, vì vậy đôi khi cần thiết phải cắt giảm nhân sự. Tốt hơn hết là chính phủ và doanh nghiệp phối hợp đào tạo lại với nhau. Chính phủ cần thiết lập khuôn khổ, định hướng và khu vực tư nhân cần phải trực tiếp thực hiện thay đổi."ông nói.

Siemens, nơi tuyển dụng hơn 370.000 người trên toàn cầu và 15.000 người ở Anh, đã chi 500 triệu euro mỗi năm cho việc đào tạo và các chứng chỉ, sắp tới sẽ có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động này, Kaeser nói.

Đầu năm nay, Siemens đã công bố kế hoạch đầu tư 200 triệu bảng và tạo ra hàng trăm việc làm trong một nhà máy xe lửa mới của Anh ở Goole, phía đông Yorkshire, để phục vụ các hợp đồng bao gồm HS2 và London Underground. Công ty có trụ sở tại Munich đã có hoạt động tại Anh hơn 170 năm và hiện đang vận hành 14 nhà máy phục vụ nhu cầu địa phương tại Anh, là thị trường lớn thứ tư của Siemens sau Mỹ, Đức và Trung Quốc. Siemens cũng đã chọn Hull là trung tâm toàn cầu của châu Âu và toàn cầu về năng lượng tái tạo, tạo ra các tuabin gió.

Giám đốc Siemens: Chiến tranh Thương mại sẽ không có chỗ đứng trong kỷ nguyên số nhưng nó là con dao hai lưỡi, khiến 1/3 số việc làm bị xóa bỏ - Ảnh 2.

Kaeser cho biết ông vui khi biết rằng Theresa May đang cố gắng đàm phán để đi đến một kết quả thực tế nhất trong các cuộc trao đổi về Brexit và Siemens vẫn duy trì những cam kết với Vương quốc Anh. Công ty này đã sớm và nhanh chóng tìm kiếm đối thoại với chính phủ Anh một vài tuần sau cuộc trưng cầu dân ý.

"Theo tôi thấy, chính phủ và thủ tướng vẫn đang cố gắng tìm cách để giải quyết tình huống này. Nếu cố gắng giải quyết 70%, tuy vẫn còn lại 30% chưa xử lý được nhưng ít nhất một phần vấn đề được hoàn thành. Nếu mong chờ giải quyết hoàn toàn 100% thì có thể không bao giờ được thực hiện. Điều quan trọng là chính phủ thể hiện cho người lao động về những gì họ đang cố gắng đạt được và chúng tôi có thấy quyết định về những gì có ý nghĩa đối với chúng tôi. Chúng tôi rất hài lòng với cuộc đối thoại mà chúng tôi có với chính phủ và các vị lãnh đạo chính trị."

Kaeser đã gặp Donald Trump ở Davos vào tháng 1/2018, ông đã rất ngạc nhiên và lo lắng bởi tốc độ căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn của nó. "Nếu bạn bắt đầu khơi gợi một vấn đề gì đó ra, thường sẽ khó để có quay trở lại. Chiến tranh thương mại sẽ có thể dẫn tới chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch." Kaeser cho biết các cuộc chiến tranh thương mại sẽ không có chỗ đứng trong tương lai kỹ thuật số, nơi dữ liệu chảy tự do và không có ranh giới.

Mối quan hệ mới với EU sẽ đảm bảo hàng triệu việc làm

Mối quan hệ mới của Anh với EU sẽ bảo vệ hàng triệu công việc hàng không và củng cố vị trí của Anh Quốc là một quốc gia với ngành hàng không vũ trụ hàng đầu, Theresa May đã phát biểu vào hôm nay.

Khai trương Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2018, thủ tướng chia sẻ rằng nước Anh đang đi đầu trong ngành hàng không dân dụng, khi bà tuyên bố tài trợ nghiên cứu 343 triệu bảng để hỗ trợ công nghệ mới như máy bay xanh – thân thiện với môi trường hơn.

"Tôi muốn xây dựng vị trí hàng đầu trong ngành hàng không vũ trụ và đảm bảo rằng không chỉ duy trì được vị thế của mình, mà còn chứng tỏ rằng, trong ngành công nghiệp ngày càng cạnh tranh này, chúng tôi sẵn sàng tận dụng tối đa các cơ hội phía trước."

Một phát ngôn viên của Airbus, gã khổng lồ hàng không vũ trụ châu Âu, đã công khai kêu gọi sự rõ ràng hơn về Brexit: "Chúng tôi đánh gia cao những cam kết và sự tán thành từ cá nhân thủ tướng. Đây là minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của hàng không vũ trụ ở Anh."

Hằng Vũ - Theo Trí thức trẻ/Guardian

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness