Theo HoREA, việc thanh tra kéo dài đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản như lãi vay ngân hàng tăng, mất cơ hội kinh doanh. Không những vậy, tình trạng này kéo theo số lượng nhà ở đưa ra thị trường giảm đáng kể, không đáp ứng được nhu cầu thật của người tiêu dùng, tê liệt thị trường bất động sản...

Đây có thể xem như một động thái "dỡ băng" cho thị trường khi với con số dự án bị tạm ngưng rà soát, nhiều bên bao gồm chủ đầu tư, khách hàng, và kể cả các đối tác liên quan như ngân hàng đều "nín thở". Thị trường có thể nói đã rơi vào thời điểm trầm lắng với lượng nguồn cung chào bán mới trong quý I/2019 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, bà Dương Thùy Dung – GĐ cấp cao CBRE Việt Nam cho biết.

(Nguồn: Internet)

Tuy nhiên cần phải nói thêm rằng việc "dỡ băng" cho các dự án này đi vào vận hành hoạt động kinh doanh và tiếp tục tiến độ như bình thường trước khi bị ấn "hàng rào" tạm, ở mỗi dự án là không giống nhau. Nguyên do là các bước thủ tục của những dự án này đang nằm ở nhiều cơ quan khác nhau. Tiến độ "dỡ băng" cũng sẽ phụ thuộc vào việc xử lý vấn đề của từng cơ quan này.

Đáng lưu ý là cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có danh sách cụ thể của 124/150 dự án bị đóng hay dỡ băng công khai, và dự án nào đã tháo gỡ vướng mắc hoàn toàn, dự án nào vướng lại. Do đó, tin vui cho thị trường tuy là tin vui chung, nhưng nhà đầu tư, khách hàng, đối tác… vẫn chưa hoàn toàn hết hồi hộp.

Chủ đầu tư của một dự án đã bị tạm ngưng để rà soát, cho biết trong thời gian quan, công ty đã làm việc với các cơ quan liên quan để đi đến xử lý, được trả lại "quyền" tiếp tục triển khai. Tuy nhiên ngay cả khi như vậy, chủ đầu tư này nói, phòng chăm sóc khách hàng của công ty vẫn nhận được nhiều đơn thư đề nghị được trả lại suất giữ chỗ và tiền ký quỹ được giữ chỗ tại dự án của khách hàng. Nhiều hợp đồng giữ chỗ đã ứng trước qua nhiều giai đoạn nay chủ đầu tư dù giải thích thế nào vẫn phải theo thỏa thuận với khách hàng, xé bỏ và trả lại tiền.

Công khai danh sách tiến độ các dự án được tháo dỡ, dự án nào vẫn đang "tạm treo" trong quá trình chờ cơ quan chức năng xử lý, thậm chí dự án nào không đạt điều kiện sẽ tiến tới bị thu hồi… theo ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA là điều rất cần thiết để minh bạch thông tin trên thị trường BĐS. Quan trọng hơn là để người mua nhà yên tâm. Ông cũng nhận định khi thị trường công khai thông tin, nguồn cung tăng trở lại cho nhà đầu tư có niềm tin, chủ đầu tư không bị "chặn dòng" tiến độ, đây có thể xem như một lực đẩy mới rất cần thiết trong giai đoạn thị trường hiện nay.

Chia sẻ với DĐDN, ông Trương Anh Tú, Giám đốc Kinh doanh Cty CP Bất động sản Phúc Khang cho biết, dự án được gỡ vướng và hướng đến công khai gỡ vướng, chắc chắn người mua và chủ đầu tư sẽ tích cực quay lại, đặt niềm tin hơn vào thị trường. TP cần sớm thực hiện việc phân loại dự án bị vướng thủ tục pháp lý để đẩy nhanh kế hoạch "dỡ băng", đưa các dự án đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính hay đủ pháp lý… vào triển khai, để góp phần tăng cung và lựa chọn cho người mua.

Theo Thuận Hóa/Diễn đàn doanh nghiệp

 

VPLuật sư  0902818158 -090.681.2689 -0906834543 kinh nghiệm 30 năm về đầu tư, tư vấn mua bán dự án... trợ lý cao cấp tập đoàn quốc tế

 

 Email:  1. a10mtri@gmail.com   2. dongtudhl@gmail.com

 

3. phucminh80@gmail.com

 

 Những lý do vì sao Quý khách nên lựa chọn dịch vụ của chúng tôi:

 

 - Luật sư nguyên là Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, viên chức thanh tra, thuế về hưu và đội ngủ cộng tác viên

 

  Đã xử lý gở cho nhiều dự án bị thanh tra vì vướng đất công , đất chưa hoàn tất đền bù , chưa hoàn tất thủ tục ..

 

Đãđòi nhà đất, đòi bồi thường giải tỏa đền bù,Đã  đại diện  DN làm việc với  thanh tra đất ,dự án .. giải quyết  999 vụ việc thành công, giá trị trên 1000 tỷ đem lại cho  khách hàng.

 

 Đã hổ trợ xử lý nợ xấu cho các Tổ chức tín dụng giải quyết trên 2.000 tỷ nợ xấu trong ba năm 2016-2018.

 

  “Đến với Văn phòng luật sư Nguyễn Minh Trí

 

Lấy kết quả của khách hàng làm niềm vui  nghề nghiệp ”