TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 54
  • Hôm nay: 448
  • Tháng: 7187
  • Tổng truy cập: 5140506
Chi tiết bài viết

Hơn 110 ha dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được quy hoạch như thế nào?

Đơn vị tư vấn đề xuất chọn khu vực rộng 110 ha chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè qua quận 3 để “đột phá chỉnh trang đô thị”. Trong phạm vi này có 40.000 hộ dân bị ảnh hưởng, được đề xuất bố trí tái định cư tại chỗ 100%.

Theo đồ án nghiên cứu của Tư vấn, khu vực chỉnh trang khi thực hiện sẽ hình thành 7 dự án nhỏ gồm: dự án khu chung cư trung tâm thương mại Lê Văn Sỹ, dự án khu tái định cư tại khu vực Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, khu vực nhà ga Hòa Hưng và các khu chỉnh trang đô thị tại các phường 7, 9, 11, 14.

Gần 110 ha đất dọc kênh Nhiêu Lộc tại các phường 7, 9, 10, 11, 13 và 14 (Q.3, TP.HCM) dự kiến sẽ được chỉnh trang lại, trở thành khu đô thị với các tòa nhà cao đến 41 tầng, kết nối các tuyến metro, đường trên cao, xe buýt nhanh... với khu vực trung tâm TP.HCM và sân bay Tân Sơn Nhất.

Hơn 110 ha dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 1.

Khu vực trung tâm nằm trong vùng quy hoạch mới ven kênh Nhiên Lộc - Thị Nghè. Trong đó, Chợ Nguyễn Văn Trỗi Quận 3 sẽ trở thành khu dân cư, chung cư, trung tâm thương mại với diện tích 4000 m2...

Tại khu chung cư trung tâm thương mại Lê Văn Sỹ có tổng diện tích 23.356 m2, trong đó khu chợ Nguyễn Văn Trỗi có diện tích hơn 4.000 m2. Dự kiến quy mô dân số khoảng 6.868 người, gồm khoảng 200 căn hộ chung cư và 148 căn nhà riêng lẻ. Chức năng của dự án xây dựng mới kết hợp với căn hộ tái định cư, khu chức năng căn hộ kinh doanh kết hợp thương mại dịch vụ, khu công viên cây xanh giao cho quận quản lý (diện tích tối thiểu là 2.600 m2).

Tại khu vực Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn có diện tích 10 ha là đất sạch nên sẽ được triển khai đầu tiên, xây dựng các khu chung cư cao khoảng 30 tầng để tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, làm nhà ở xã hội. Một phần đất sẽ được dùng làm viện bảo tàng của ngành đường sắt, xây dựng công viên văn hóa, văn phòng thương mại...

Tại khu nhà ga Hòa Hưng, nơi đây sẽ là khu vực nhà ga đường sắt, trạm metro, trạm xe buýt nhanh kết nối với trung tâm TP và sân bay Tân Sơn Nhất. Định hướng khu vực này sẽ không phát triển loại hình nhà ở mà xây dựng các tòa nhà cao khoảng 41 tầng làm trung tâm thương mại.

Hơn 110 ha dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 2.

Khu trung tâm ga tàu lửa Hoà Hưng cũng sẽ được cải tạo mới, tạo thêm quỹ đất phát triển đô thị ven kênh.

Tại các khu chỉnh trang đô thị ở các phường 7, 9, 11, 14 trải dài dọc kênh Nhiêu Lộc sẽ hình thành các khu dân cư thấp tầng để giảm áp lực dân nhập cư và xây dựng quỹ nhà tái định cư để tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng. Định hướng là lấy ga Sài Gòn là đầu mối giao thông quan trọng của TP.HCM. 

Những chức năng khác sẽ được bố trí dọc bờ kênh Nhiêu Lộc. Dự án cũng sẽ tiến hành cải tạo cảnh quan hai bên bờ kênh, kết hợp dự án chỉnh trang đô thị, bổ sung các công viên tập trung, mở rộng và bảo tồn các nét đặc trưng văn hóa lịch sử từng khu vực.

Hơn 110 ha dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 3.
Hơn 110 ha dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 4.

Hiện đồ án chỉnh trang đô thị gần 110 ha đất dọc kênh Nhiêu Lộc tại các phường 7, 9, 10, 11, 13 và 14 (Q.3, TP.HCM) đã thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm, gồm cả các nhà đầu tư đến từ nước ngoài. Đây là một trong những khu đất rộng gần 10.000m2 đã được một đại gia địa ốc trong nước "chấm" làm khu dân cư cao tầng.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 3 cho biết đến nay đã lập xong phương án bồi thường sơ bộ, với số tiền dự kiến hơn 1.581 tỉ đồng. UBND TP.HCM chấp thuận thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, thương mại tại khu vực chợ Nguyễn Văn Trỗi trên địa bàn quận 3 theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. 

Do đó, nếu được chọn, nhà đầu tư có trách nhiệm đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy định được duyệt (bao gồm cả hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh...).

Hơn 110 ha dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 5.

Công ty CP đầu tư và phát triển Sunny World đã có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng trình đề xuất dự án chỉnh trang đô thị khu dân cư Phường 9, quận 3 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án này chạy dọc kênh Nhiêu Lộc, với diện tích đề xuất khoảng hơn 100.000 m2, tổng mức đầu tư khoảng hơn 14.000 tỉ đồng.

Hơn 110 ha dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 6.

Công ty CP Khang Thành Phú cũng đề xuất dự án chỉnh trang khu đô thị dân cư Phường 7 theo hình thức PPP. Dự án nằm dọc kênh Nhiêu Lộc, với diện tích hơn 97.000 m2. Tổng mức đầu tư của dự án này gần 19.000 tỉ đồng.

Đơn vị tư vấn cho rằng, khu vực dân cư có điều kiện hạ tầng hạn chế, cần được quy hoạch thành đô thị nén để dự án có tính khả thi cao. "100% người dân bị ảnh hưởng cần được trí tái định cư tại chỗ", đại diện đơn vị tư vấn đề nghị và cho rằng cần đầu tư cuốn chiếu, ưu tiên nơi tái định cư trước. Giai đoạn sau có quỹ đất sạch sẽ tái đầu tư trong tương lai, xây dựng khu dân cư mới, trong đó có cụm biệt thự, giữ nét đặc trưng cho quận 3.

Đơn vị tư vấn cũng khẳng định, phương án này sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng sống của người dân; tăng tỷ lệ cây xanh cũng như đường giao thông. Đặc biệt, phương án này đảm bảo diện tích sàn bố trí tái định cư tại chỗ, song vẫn có quỹ đất cho nhà đầu tư.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đồ án cải tạo, chỉnh trang đô thị, mà trọng tâm là khu đô thị phát triển tự phát, phần đuôi của mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8, khu vực này mới phát triển nên không có hệ thống hạ tầng đầy đủ. 

Theo đó, chỉnh trang trước hết vì lợi ích của người dân. Như khu vực chợ Nguyễn Văn Trỗi nguyện vọng tiểu thương trong chợ và người dân xung quanh mong muốn được kinh doanh ở đó, được kinh doanh đúng mặt hàng mà họ đang bán buôn. Nên về nguyên tắc cố gắng giữ để nâng cấp chợ làm sao phải có hầm bố trí chỗ đậu xe, bố trí khu vui chơi giải trí, siêu thị, phần phía trên bố trí lại tiểu thương để họ kinh doanh, làm sao hạn chế đến mức thấp nhất tác động đến kinh doanh của tiểu thương.

Nam Phong - Theo Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness