TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 52
  • Hôm nay: 787
  • Tháng: 7526
  • Tổng truy cập: 5140845
Chi tiết bài viết

JPMorgan Chase: Thế giới sẽ khủng hoảng tài chính vào năm 2020

Nhà băng hàng đầu nước Mỹ cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo trên thế giới sẽ xảy ra sau 2 năm nữa...

Tin tốt mà JPMorgan Chase đưa ra là lần khủng hoảng tiếp theo này có thể sẽ gây ít tác động tiêu cực hơn so với những lần khủng hoảng trước.

Nhà băng hàng đầu nước Mỹ JPMorgan Chase vừa đưa ra dự báo cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo trên thế giới sẽ nổ ra vào năm 2020.

Dự báo trên được đưa ra vào đúng dịp tròn 1 thập kỷ ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sụp đổ và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo hãng tin Bloomberg, sau cuộc khủng hoảng 2008, các chiến lược gia của JPMorgan Chase đã thiết lập một mô hình nhằm dự báo về thời điểm và mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo mà thế giới hứng chịu. Mô hình này dự báo một cuộc khủng hoảng như vậy sẽ xảy đến vào năm 2020.

Tin tốt mà JPMorgan Chase đưa ra là lần khủng hoảng tiếp theo này có thể sẽ gây ít tác động tiêu cực hơn so với những lần khủng hoảng trước. Tuy nhiên, tin xấu là sự suy giảm thanh khoản trên thị trường tài chính toàn cầu kể từ sau cú sốc 2008 đã trở thành một nhân tố khó lường.

Mô hình dự báo khủng hoảng của JPMorgan Chase dựa trên các yếu tố gồm quãng thời gian tăng trưởng kinh tế, độ dài dự báo của cuộc suy thoái tiếp theo, mức độ vay nợ, định giá tài sản, và mức độ nới lỏng các quy chế giám sát và mức độ sáng tạo tài chính.

Dưới đây là những dự báo mà các chuyên gia của JPMorgan Chase đưa ra về cuộc khủng hoảng tài chính thế giới có thể xảy ra vào năm 2020:

- Thị trường chứng khoán Mỹ giảm khoảng 20%.
- Giá năng lượng giảm 35% và giá kim loại cơ bản giảm 29%.
- Các thị trường chứng khoán mới nổi giảm 48%, tỷ giá đồng tiền các quốc gia mới nổi giảm hơn 14%.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ giảm 54% từ đỉnh.

Chiến lược gia Marko Kolanovic của JPMorgan Chase cho rằng sự dịch chuyển mạnh mẽ khỏi hoạt động quản lý tài sản chủ động sang quản lý thụ động - thông qua sự nổi lên của các quỹ chỉ số (index fund), quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) và các chiến lược giao dịch dựa trên định lương - đã làm gia tăng mức độ nguy hiểm của sự gián đoạn thị trường.

"Sự dịch chuyển từ quản lý tài sản chủ động sang thụ động, đặc biệt là sự giảm sút của số lượng các nhà đầu tư giá trị hoạt động chủ động, đã giảm làm khả năng của thị trường trong việc ngăn chặn và hồi phục từ những đợt giảm lớn", báo cáo của JPMorgan Chase có đoạn viết. Theo ước tính mà báo cáo đưa ra, các tài khoản đầu tư được quản lý chủ động hiện chỉ chiếm khoảng 1/3 lượng tài sản cổ phiếu trong tay các công ty quản lý tài sản.

Báo cáo cảnh báo sự thay đổi này "khóa" một lượng thanh khoản lớn sẵn sàng được dùng để mua vào cổ phiếu giá rẻ và vực dậy thị trường mỗi khi có sự giảm sâu xảy ra.

Một điểm tích cực của đợt sụt giảm gần đây tại các thị trường mới nổi, theo JPMorgan Chase, là sự sụt giảm này đã khiến tài sản ở các quốc gia đang phát triển rẻ đi, hạn chế khoảng giảm từ đỉnh đến đáy trong cuộc khủng hoảng tiếp theo, bù lại cho tác động của sự gia tăng vay nợ.

Theo VnEconomy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness