TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 20
  • Hôm nay: 187
  • Tháng: 10192
  • Tổng truy cập: 5143511
Chi tiết bài viết

Liệu có nguy cơ xuất hiện "bong bóng" bất động sản như 12 năm trước?

Có một nghịch lý đang diễn ra là thị trường bất động sản chững, thanh khoản thấp nhưng giá vẫn trên đà tăng. 

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm diễn biến khá phức tạp, xuất hiện những dấu hiệu lạ, cần lưu ý. Thậm chí, nhiều người còn lo ngại thị trường sắp sửa xuất hiện “bong bóng”, giống như kịch bản hơn 10 năm trước.

Nửa đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái mạnh để kiểm soát chặt chẽ thị trường BĐS khỏi nguy cơ "bong bóng", bao gồm việc kiểm soát cả kênh tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp. Không chỉ vậy, việc rà soát lại thuế thu nhập cá nhân từ giao dịch nhà đất cũng là một trong những lý do ảnh hưởng trực tiếp đến các giao dịch BĐS. Thêm vào đó, thanh khoản giảm, cùng với việc thiếu hụt nguồn cung cũng làm cho thị trường kém sôi động, đặc biệt là phân khúc người dùng tầm trung và bình dân, các đối tượng trẻ từ dưới 30-35 đang có nhu cầu rất lớn. Do đó có thể thấy diễn biến thời gian qua của thị trường BĐS khá phức tạp.

Từ những dữ liệu thực tế cho thấy tình trạng trầm lắng sẽ vẫn diễn ra ít nhất cho đến hết năm 2022. Các nhà đầu tư sẽ có xu hướng tái cơ cấu lại các khoản đầu tư và sản phẩm theo hướng chú trọng đến thanh khoản, thay vì chờ thị trường hồi phục để được lãi lớn. Đặc biệt, những nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp đang lướt sóng, dùng đòn bẩy tài chính lớn sẽ đứng trước áp lực lãi vay, bắt buộc phải cắt lỗ. Thêm vào đó các vướng mắc về pháp lý để bổ sung nguồn cung cho thị trường cũng sẽ không được giải quyết một sớm một chiều.

Có thể nói rằng đối với thị trường BĐS, giai đoạn này là lúc dòng tiền chờ đợi những cơ hội đầu tư vững chắc. Vẫn quá sớm để kết luận rằng tình hình BĐS sẽ tiếp tục xấu đi hay sẽ có khởi sắc sau năm 2022, nhưng chắc chắn những động thái của Chính phủ sẽ góp phần tạo nên một thị trường BĐS lành mạnh với tiềm năng phát triển bền vững.Việc tất yếu vào thời điểm hiện tại là gia tăng nguồn cung. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là chính sách và pháp lý. Nếu quá trình pháp lý được đẩy nhanh và tháo gỡ được các điểm nghẽn về thủ tục, giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ dự án thì sẽ có nguồn cung dồi dào ra thị trường.

Bên cạnh đó, để phù hợp với điều kiện tài chính của đa số người mua BĐS, các dự án tầm trung và nhà ở xã hội cần được đẩy mạnh. Muốn thực hiện điều đó thì cần có nhiều ưu đãi hơn cho các doanh nghiệp để họ phát triển loại hình dự án này.

Bên cạnh đó, yếu tố về nguồn vốn cũng đặc biệt quan trọng. Không chỉ tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp đang bị kiểm soát chặt, mà ngay cả người muốn vay vốn mua nhà cũng khó khăn hơn. Do vậy, nếu nguồn vốn tiếp tục ách tắc, thị trường BĐS sẽ vẫn bị ảnh hưởng. Để đảm bảo thị trường sôi động, cung và cầu luôn cần sự cân bằng, từ đó giá bất động sản sẽ trở nên ổn định, tốt hơn do tạo được sự cạnh tranh trên thị trường.

Thanh Hải - Theo Home

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness