TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 70
  • Hôm nay: 1382
  • Tháng: 8121
  • Tổng truy cập: 5141440
Chi tiết bài viết

Một Thế Kỷ xây dựng Gia Tộc của Doanh Nhân Đỗ Thế Sử

Là cha của những doanh nhân nổi tiếng như Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI, Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT TPBank, Tổng giám đốc Công ty CP Diana, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội... cụ Đỗ Thế Sử là người đứng đầu một trong những gia tộc thành đạt nhất Việt Nam. 90 tuổi vẫn điều hành doanh nghiệp, hơn mười năm sống trong cảnh "gà trống" nhưng ông nuôi dạy 11 người con trở thành doanh nhân, thầy thuốc, nhà giáo, quân nhân và luật sư tên tuổi.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, nhân ngày vị doanh nhân nhận kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp Việt Nam" lúc thượng thọ 90 tuổi đã nhận xét: "Cuộc đời cụ Đỗ Thế Sử gắn liền với 3 chữ Đạo: Đạo quân tử, Đạo học và Đạo làm người".

Sinh ra trong gia đình điền chủ giàu nhất vùng Sơn Tây với hàng trăm mẫu ruộng "thẳng cánh cò bay" nhưng theo những câu chuyện gia đình truyền lại, cụ chính là người vận động mẹ mình hiến ruộng đất cho chính quyền để lên đường tản cư kháng chiến.

Năm 1945, cụ là Đại biểu Hội đồng nhân dân trẻ nhất khóa đầu tiên của tỉnh Sơn Tây.

Ảnh chụp cụ Đỗ Thế Sử cùng con trai Đỗ Minh Phú (trái) năm 1972

Mỗi lần nhắc tới đại lão doanh nhân đứng đầu gia tộc họ Đỗ, nhiều người vẫn nhớ về câu chuyện ông bỏ lại sự nghiệp, từ chức Tổng biên tập Báo Sơn Tây để về tham gia lao động sản xuất vì muốn 9 đứa con học hành đầy đủ.

Sau này, vợ ốm rồi đột ngột ra đi, cụ Sử một mình nuôi con từ người nhỏ nhất mới chỉ chập chững lên 2 đến khi thành danh. Ban ngày lao động kiếm sống, tối đến xếp bàn dạy từng đứa học, đêm về lại soi đèn đếm chân điểm danh từng đứa con.

Trong tâm trí của những người con, suốt gần 14 năm, vừa làm cha vừa làm mẹ, cụ Sử chưa một lần than vãn. Đến khi người con út tròn 17 tuổi và đi nước ngoài học tập, cụ mới tục huyền với mong ước các con có mẹ, được đủ đầy. Với cuộc hôn nhân mới, cụ có thêm 2 người con, làm cha của tất thảy 11 đứa trẻ.

Gia đình đông con hiếm có khi nào toàn vẹn, nhất là khi sinh trưởng và lớn lên trong thời kỳ đất nước có nhiều khó khăn, gian khổ. Tuy nhiên, 11 người con cụ Sử đều trở thành doanh nhân lẫy lừng, có người là giáo sư tiến sĩ hàng đầu của nền y khoa, giáo dục.

Trong đó, ông Đỗ Minh Phú (người con trai thứ ba) giữ chức Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI và Chủ tịch HĐQT TPBank. Ông Đỗ Anh Tú là Phó chủ tịch HĐQT TPBank và Tổng Giám đốc Công ty CP Diana. Ông Đỗ Quốc Bình, con trai thứ tư là Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội; ông Đỗ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty FTD...

Những người con gái đều làm giám đốc thành đạt như bà Đỗ Xuân Mai, điều hành Công ty Green Global; bà Đỗ Kim Dung, Giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các công ty sữa...

Thế hệ thứ ba của nhà họ Đỗ vẫn tiếp nối truyền thống gia đình. Nhiều người đang cùng thế hệ cha anh dẫn dắt doanh nghiệp với doanh thu lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Gia tộc họ Đỗ góp một phần phát triển kinh tế xã hội qua suốt một thế kỷ, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động.

Thời còn trẻ, cụ Sử từng là học sinh của trường Thăng Long (trường Chu Văn An ngày nay) nổi tiếng. 

Dù thành thạo tiếng Pháp, 80 tuổi, cụ vẫn tiếp tục học tiếng Anh. Chuẩn bị bước sang tuổi 90, cụ vẫn mua sách tiếng Trung về tự học, khuyến khích con cháu học theo. Theo lời kể của những người con họ Đỗ, trong buổi sum họp con cháu chiều 30 Tết, cụ có thói quen tổng kết năm cũ bằng tiếng Anh, thứ tiếng cụ gọi là của "công dân toàn cầu", với phong thái tự tin và trôi chảy.

Sự học không chỉ dừng trên sách vở mà cả học trên thương trường ở tuổi xưa nay hiếm. Vì vậy, 62 tuổi nghỉ hưu, cụ xuất khẩu may mặc sang Tiệp; 73 tuổi, thành lập công ty Gamexco, điều hành hàng trăm công nhân lao động. 

Theo ông Đỗ Minh Phú, trong lễ trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp Việt Nam" do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức năm 2012, ông Nguyễn Sanh Châu - khi đó là đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Vương quốc Bỉ và Uỷ ban châu Âu đã chia sẻ: "Chưa hết trăm năm đã trọn vẹn một chữ Người. Cuộc đời của cụ Sử là minh chứng cho từ Con Người viết hoa".

Nhiều người nhận định, chữ Đạo làm người trong cuộc đời cụ Đỗ Thế Sử được sáng tỏ nhất từ những người con thành đạt, có tên tuổi trên thương trường Việt. "Thấm nhuần chữ Đạo làm người từ người cha hơn 90 tuổi vẫn trực tiếp điều hành công ty xuất khẩu, những người con cháu của ông vẫn luôn đặt bài học tự lực cánh sinh làm đầu", người con trai thứ ba, ông Đỗ Minh Phú nói.

Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI kiêm Chủ tịch HĐQT TPBank từng chia sẻ, không chỉ có dòng máu kinh doanh chảy trong huyết quản, cũng chẳng phải nhờ gia thế lẫy lừng, mà chính tinh thần tự lập, tự cường đã góp phần tạo nên một Đỗ Minh Phú bản lĩnh như ngày hôm nay. Những thành công có được hôm nay của ông và các anh em nhờ vào sự dạy dỗ và 3 chữ tự của cha để lại.

Hình ảnh về người cha tận tụy, hết lòng về con cái luôn khắc sâu trong tâm trí của ông Phú. Ông từng gửi gắm điều này qua bài thơ "Cha tôi".

Trích đoạn trong bài "Cha tôi" của ông Đỗ Minh Phú

Vị đại lão doanh nhân Đỗ Thế Sử tạ thế vào ngày 10/5/2019, hưởng thọ 97 tuổi.

Theo VnExpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness