TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 63
  • Hôm nay: 911
  • Tháng: 7650
  • Tổng truy cập: 5140969
Chi tiết bài viết

Mỹ và Trung Quốc lao vào chiến tranh lạnh kinh tế

Nhổ thương mại đang biến thành cuộc đua giành quyền tối cao trong quân sự và công nghệ

Hải sản đông lạnh nhập khẩu, một số từ Trung Quốc, được trưng bày trong một nhà kho lạnh lớn ở Vernon, California

WASHINGTON / BẮC KINH - Tranh chấp thương mại Mỹ-Trung đang trên bờ vực biến thành một cuộc chiến tranh kinh tế lạnh màu do cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ trong cả lĩnh vực công nghệ và an ninh quốc gia.

Hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tuyên bố lợi thế. "Trung Quốc vừa tuyên bố rằng nền kinh tế của họ đang tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự đoán vì cuộc chiến thương mại của chúng tôi với họ", ông tweet ngày 14 tháng 12 "Họ vừa đình chỉ tăng thuế quan của Mỹ. Hoa Kỳ đang làm rất tốt. và thỏa thuận rất toàn diện. "

Điều này diễn ra ngay sau cuộc gặp của Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1 tháng 12 tại Argentina. Hai bên đã nhất trí thảo luận về một cửa sổ 90 ngày theo cách Trung Quốc có thể sửa chữa những gì Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ quy định về các hoạt động thương mại "không công bằng, không hợp lý".

Sở hữu trí tuệ, tấn công mạng và chuyển giao công nghệ sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi các cuộc đàm phán cấp độ làm việc bắt đầu ngay sau tháng 1. Đổi lại, cả hai bên đang hoãn thuế quan bổ sung.

Mối thù đã đạt đến một trạng thái vượt ra ngoài những gì có thể được mô tả một cách công bằng là một "cuộc chiến thương mại", tuy nhiên. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ứng cử viên Trump đã nhắm đến thâm hụt thương mại hàng năm trị giá 380 tỷ USD của Mỹ với Trung Quốc. Nhưng thuế quan được đưa ra vào tháng Bảy đã được đóng khung như là một sự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Washington cũng chỉ tay vào sáng kiến "Made in China 2025" của Bắc Kinh, nhằm mục đích phát triển lĩnh vực công nghệ trong nước thông qua các khoản trợ cấp công cộng lớn. 

"Chúng tôi đã có những lo ngại rất lớn trong nhiều năm về ... việc các công ty Trung Quốc sử dụng tài sản trí tuệ bị đánh cắp của Mỹ", Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn. Ông đã trích dẫn Huawei Technologies là "một công ty mà chúng tôi quan tâm."

Tuyên bố của Bolton được đưa ra chỉ vài ngày sau khi giám đốc tài chính của Huawei, ông Wan Wanzhou, bị bắt ngày 1 tháng 12 tại Canada theo lệnh của Washington. Vụ bắt giữ của Mạnh đã gây ra một vụ náo động lớn ở Trung Quốc, và nhiều công dân Canada đã bị giam giữ trong những gì được coi là để trả thù.

Mạnh bị buộc tội trốn tránh các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ đối với Iran. Nhưng Huawei, một biểu tượng của Made in China 2025, cũng đã đi đầu trong việc phát triển mạng viễn thông 5G. Công nghệ này sẽ cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo, lái xe tự trị và đổi mới tiên tiến khác. Mỹ lo ngại Trung Quốc chiếm thế thượng phong trong việc thiết lập các tiêu chuẩn 5G quốc tế có thể là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Hoa Kỳ cảnh giác với những tiến bộ của Trung Quốc đối với một cường quốc công nghệ. Huawai chuẩn bị vượt qua Apple trở thành nhà bán điện thoại thông minh lớn nhất trong năm nay. © Reuters

Công khai, Xi đang tránh các cuộc trả thù chống lại Mỹ, thậm chí còn đi xa tới mức tạm thời dỡ bỏ mức thuế trả đũa 25% đối với ô tô Mỹ. Với nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại trong cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh đang tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn trước các cuộc đàm phán với Mỹ

"Trung Quốc sẽ nhượng bộ, trong đó sẽ bao gồm các sửa đổi đối với Made in China 2025", một nguồn tin kết nối với các kênh ngoại giao Trung-Mỹ. "Một số loại thỏa thuận là có thể."

Những người khác không quá hy vọng. Jack Ma, chủ tịch điều hành sắp tới của lãnh đạo thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding , cho biết cuộc chiến thương mại sẽ kéo dài "có thể 20 năm".

Vào tháng 10, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết Hoa Kỳ "sẽ tiếp tục hành động cho đến khi Bắc Kinh chấm dứt hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và ngăn chặn hành vi săn mồi chuyển giao công nghệ cưỡng bức".

Vào tháng 8, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thông qua dự luật ủy quyền quốc phòng cấm các cơ quan chính phủ mua sắm thiết bị từ Huawei và các nhà cung cấp khác của Trung Quốc. Các quan chức cũng đang đẩy mạnh việc xem xét các khoản đầu tư của Trung Quốc vào đất Mỹ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ra mắt vào tháng 11 "Sáng kiến Trung Quốc", một lực lượng đặc nhiệm cấp cao để điều tra gián điệp công nghiệp của các đặc vụ Trung Quốc. Những phát triển này nêu bật cách thức xung đột thương mại đang leo thang đến một cuộc chiến tranh kinh tế lạnh.

Các sự kiện trong năm 2018 treo một dấu hỏi trong năm tới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến giảm 0,8 điểm trong tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung gây xáo trộn trên thị trường tài chính. Điều đó sẽ mang lại mức tăng trưởng dưới 3%, dòng được coi là ngưỡng giữa một nền kinh tế yếu và mạnh.

Nhưng nếu hai bên bất ngờ đạt được thỏa thuận, thì Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu từ các công ty Mỹ như một vấn đề của chính sách quốc gia, với các nước thứ ba như Nhật Bản bị loại khỏi chuỗi cung ứng, một nhà vận động hành lang ở Washington nói.

Rạn nứt Mỹ-Trung đang mở rộng về ngoại giao và an ninh khu vực.

Người Mỹ đã tăng áp lực đối với các vấn đề Đài Loan và Biển Đông, và bỏ qua Trung Quốc - nước ủng hộ lớn nhất của Triều Tiên - trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Một cuộc đụng độ gần như giữa các tàu chiến Trung Quốc và Hoa Kỳ quanh Quần đảo Trường Sa của Biển Đông vào cuối tháng 9 gửi những cơn ớn lạnh qua cộng đồng quốc tế. Tàu Mỹ đang trong "hoạt động tự do hàng hải" được thiết kế để khẳng định quyền đi thuyền trong vùng biển quốc tế, khi tàu Trung Quốc tiến đến khoảng cách gần khác thường.

Trump và Xi không đề cập công khai về vụ việc khi họ gặp nhau hồi đầu tháng, báo hiệu rằng họ vẫn chưa tìm thấy điểm chung.

Hai nước đang leo thang một cuộc chiến tranh với Triều Tiên là tốt. Kể từ khi ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6, ông Tập đã mời ông Kim tới Trung Quốc ba lần trong một màn hình rõ ràng về ảnh hưởng mạnh mẽ của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng.

Mỹ và Trung Quốc vẫn cách xa nhau về các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên và quá trình phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, mỗi người đã cẩn thận không vượt qua các đường màu đỏ của nhau. Hoa Kỳ tuyên bố sẽ duy trì Chính sách Một Trung Quốc, cho rằng Đài Loan và Trung Quốc đại lục thuộc về một Trung Quốc.

Mặt khác, Trung Quốc đã ngăn chặn việc cải tạo đất xung quanh bãi cạn Scarborough, nơi Mỹ coi là một lằn ranh đỏ. Hai nước đã nối lại các cuộc trao đổi quân sự kể từ sau sự kiện tháng Chín, và dự kiến sẽ đi rất lâu để tránh các cuộc đụng độ quân sự tình cờ, từ đó báo hiệu rằng cả hai bên đang bị kìm kẹp bởi cảm giác khủng hoảng sâu sắc.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness