TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 62
  • Hôm nay: 610
  • Tháng: 7349
  • Tổng truy cập: 5140668
Chi tiết bài viết

Mỹ-Trung lời qua tiếng lại vì cáo buộc “gián điệp kinh tế”

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ và đồng minh cho rằng Bắc Kinh thực hiện một chiến dịch gián điệp kinh tế...

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Trump vào tháng 11/2017 - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc ngày 21/12 tuyên bố phản đối mạnh mẽ những cáo buộc của Mỹ và đồng minh cho rằng Bắc Kinh thực hiện một chiến dịch gián điệp kinh tế, đồng thời kêu gọi Washington rút lại cáo buộc này.

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, Trung Quốc cũng nói Mỹ nên rút lại các cáo buộc nhằm vào hai công dân Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh chưa bao giờ tham gia hay ủng hộ bất kỳ hành vi đánh cắt bí mật thương mại nào.

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngay lập tức sửa sai và rút lại sự vu khống liên quan đến an ninh mạng", tuyên bố có đoạn viết, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh mạng và các lợi ích của nước này.

"Việc phía Mỹ đưa ra những cáo buộc vô căn cứ dựa trên danh nghĩa cái gọi là ‘đánh cắp dữ liệu mạng’ thực ra là tìm cách đổ lỗi cho người khác và tự dối mình. Trung Quốc kiên quyết không thể chấp nhận điều này", tuyên bố viết.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi cơ quan công tố Mỹ ngày 20/12 cáo buộc hai công dân Trung Quốc có liên hệ với cơ quan tình báo thuộc Bộ Công an nước này với tội danh đánh cắp dữ liệu mật từ các cơ quan chính phủ Mỹ và doanh nghiệp trên khắp thế giới.

Cơ quan công tố cáo buộc Zhu Hua và Zhang Shilong thực hiện hành vi tấn công mạng nhằm vào lực lượng Hải quân, Cơ quan Hàng không vũ trụ Quốc gia (NASA), Bộ Năng lượng của Mỹ và hàng chục công ty. Mỹ nói chiến dịch này nhằm mục đích đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật kinh doanh nhằm giành lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng cho doanh nghiệp Trung Quốc.

Cũng theo cáo buộc trên, Zhu và Zhang nằm trong một nhóm hacker (tấn công mạng) mà cộng đồng an ninh mạng gọi là APT 10. Hai người này cũng được cho là làm việc cho một công ty có tên Huaying Haitai Science and Technology Development ở Thiên Tân.

Cùng với Mỹ, ba nước Anh, Australia và New Zealand cáo buộc Trung Quốc thực hiện một chiến dịch toàn cầu nhằm đánh cắt tài sản trí tuệ thương mại.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin nói rằng các hacker Trung Quốc bị nghi đã xâm nhập hệ thống của hai công ty Mỹ HP và IBM, sau đó sử dụng truy cập để tấn công vào máy tính của khách hàng hai công ty này.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi nhiều trong những tháng gần đây do cuộc chiến thương mại song phương. Hiện tại, hai bên đang thực thi thỏa thuận "ngừng bắn" chiến tranh thương mại và nỗ lực xúc tiến đàm phán để giải quyết triệt để cuộc chiến này.

Mặc dù vậy, gần đây vẫn xảy ra những sự việc đe dọa tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung, bao gồm vụ bắt Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Trung Quốc Huawei, và cáo buộc "gián điệp kinh tế" mà Mỹ vừa đưa ra đối với Trung Quốc.

Theo VnEconomy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness