TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 70
  • Hôm nay: 170
  • Tháng: 6909
  • Tổng truy cập: 5140228
Chi tiết bài viết

Nhiều hộ nghèo lãnh đủ vì mua nhà, đất qua vi bằng

Một dãy nhà xây dựng sai phép, được xây dựng chình ình gần cách không xa UBND P.Thạnh Xuân (Q12) trong suốt một thời gian dài. Đến khi chủ đầu tư bán xong rồi bỏ trốn thì chính quyền mới vào cuộc đòi... cưỡng chế, khiến dư luận bức xúc.

Cam kết rồi...chuồn

Tại khu phố 3, phường Thạnh Xuân (Q12), tổng cộng có 10 căn nhà được xây dựng liền kề (thực tế giấy phép xây dựng trong đó có một căn lớn chia làm 7 căn nhỏ). Mỗi nhà một màu sắc khác nhau, duy chỉ có một điểm chung là chủ nhà đang hoang mang vì lệnh cưỡng chế do xây sai phép.

Theo đơn tường trình của các hộ dân (đa phần là cán bộ viên chức về hưu), năm 2017, họ được giới thiệu gặp Tô Cẩm Thúy (SN 1977, ngụ P.Thạnh Lộc Q12) là chủ của khu đất. Với tài ăn nói của mình, Thúy cam kết trước mắt sẽ bán nhà và đất qua vi bằng, nếu các hộ dân mua hết 7 thửa đất (đã xây 2 căn nhà) thì sẽ ra chủ quyền và hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Vì hoàn cảnh khó khăn, lại được Thúy cam kết chắc ăn nên 7 hộ dân đồng ý mua nhà và đất để xây dựng nhà ở theo hồ sơ bản vẽ mà Thúy đưa ra.

Ông Vương Đắc Khánh (SN 1959, cán bộ về hưu) bức xúc: "Tròn 3 năm dọn vào nhà mới ở, các hộ dân chúng tôi như ngồi trên đống lửa vì Thúy không đưa đủ giấy tờ như cam kết. Khi bị gọi điện truy vấn, Thúy hứa sẽ bán 3 căn đối diện còn lại rồi hoàn thiện giấy tờ luôn. Đến đầu năm 2019, 3 căn nhà còn lại mà Thúy xây dựng đã bán hết cho người khác cũng bằng hình thức vi bằng. Bán xong 10 lô đất và nhà, Thúy cắt đứt mọi liên lạc". Ông Phạm Đình Duy (SN 1966, người mua căn nhà sau cùng của Thúy) bày tỏ: "Cô ấy hứa sẽ làm thủ tục quyền sử dụng đất cũng như giấy phép xây dựng cho chúng tôi, tuy nhiên khi nhận tiền xong cô ấy cao chạy xa bay".

Ngậm "quả đắng"

Ngày 28-10-2019, cán bộ địa chính P.Thạnh Xuân đến dán quyết định số 3959 do Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan ký, nội dung xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với bà Tô Cẩm Thúy. Ngày 8-12-2020, Phòng quản lý đô thị Q12 gửi thư mời đến các hộ dân họp bàn về quyết định cưỡng chế công trình vi phạm. Theo đó, từ ngày 11-1 đến 22-1-2021 UBND Q12 sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Nhiều hộ nghèo lãnh đủ vì mua nhà, đất qua vi bằng

Theo thông báo, 7 căn nhà này sẽ bị cưỡng chế bít các cửa là lối đi riêng và đập 5 cầu thang phía bên trong

Theo các hộ dân, sẽ không có gì nếu như công trình xây dựng sai phép của bà Thúy bị nhắc nhở hay xử lý ngay từ đầu. Điều khá bất ngờ là mặc dù đã bán hết các thửa đất và nhà, Thúy vẫn tiếp tục bán lại thửa đất trên cho người khác. Theo đó, khoảng 16 giờ ngày 12-8-2019, có một nhóm đàn ông lạ mặt đến nói rằng thửa đất 514 tờ bản đồ 34 được bà Thúy sang nhượng lại và đã ra tên người mua là ông L.H.N, ngụ Q.Thủ Đức). Gặp các hộ dân, sau khi hỏi thăm sự tình, ông N. cho rằng mình cũng không biết mua đất của bà Thúy đã có nhà rồi. Ông N. đề nghị mỗi bên chịu thiệt một nữa cho xong việc (?!).

Các hộ dân bức xúc: "Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ đây có phải là đồng bọn của Thúy không, vì không thể mua tài sản mà biết hiện trạng như thế nào là vô lý. Càng lạ hơn là hồ sơ pháp lý liên quan đến thửa đất mà Thúy bán cho người đàn ông tên N. này được hợp thức hóa sang tên chỉ trong vòng một ngày. Nếu đúng thì đây phải chăng là một màn kịch lừa đảo của Thúy và đồng bọn cùng sự tiếp tay của những cán bộ chuyên trách của Q12".

Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, vừa qua các hộ dân cũng đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan CSĐT CATP. Tuy nhiên, hiện cơ quan điều tra đang chờ kết quả định giá tài sản của thửa đất trên. Theo luật sư Mạc Minh Quân (TPHCM), nếu đúng trường hợp bà Thúy đã bán 1 thửa đất cho nhiều người thì đã đủ hành vi phạm tội lừa đảo.

Ông Nguyễn Văn Quyên (Phó chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân) cho biết: "Việc thực hiện cưỡng chế là do cấp Quận quyết định, phường chỉ phối hợp thực hiện. Còn đối với những sai phạm của bà Thúy diễn ra trong thời điểm trước khi tôi về công tác ở phường nên không nắm chính xác. Ở góc độ cá nhân, tôi cũng trăn trở khi thấy bà con lâm vào tình cảnh như vậy. Vừa qua, nghe mọi người có gửi đơn tố cáo lên CATP, chúng tôi cũng đang rất mong cơ quan CSĐT sớm vào cuộc, làm rõ vụ việc".

Quan sát thực tế cho thấy, tại 7 căn hộ liền kề (thực tế là 1 căn hộ lớn chia nhỏ) và 3 căn đối diện mà Thúy bán sau, thì 7 căn Thúy chia nhỏ bán cho các hộ dân chỉ xây dựng sai phép do trổ thêm 5 lối đi (là 5 cửa của 5 hộ) cùng một số cầu thang tương tự phía trong. Tất cả đều là lối đi nội bộ, không gây ảnh hưởng đến người khác và cũng không bị ai khiếu nại.

Thiết nghĩ, việc xử lý những công trình xây dựng sai, trái phép theo chỉ đạo của lãnh đạo TP là việc cần thực hiện. Nhưng đối với các hộ dân trên, đây là các trường hợp khá đặc biệt và có nhiều yếu tố cần xem xét lại. Đó là chưa nói đến thời điểm cận Tết cũng như dịch Covid-19 vừa qua đã làm khánh kiệt biết bao gia đình. Bên cạnh đó, việc để Thúy liên tục "qua mặt" các hộ dân cũng có phần trách nhiệm của chính quyền P.Thạnh Xuân và cơ quan ban ngành Q12.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất qua vi bằng

Nguyễn Vinh (Công an TP.HCM)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness