TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 69
  • Hôm nay: 190
  • Tháng: 6929
  • Tổng truy cập: 5140248
Chi tiết bài viết

Nóng bỏng chuyện đất công

Đó là nội dung buổi gặp gỡ và làm việc giữa lãnh đạo UBND TP.HCM và các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) ngày 23.1.

Một dự án liên quan đến đất công bị yêu cầu tạm dừng để rà soát  /// Sơn Sơn

Một dự án liên quan đến đất công bị yêu cầu tạm dừng để rà soát

Làm trường cũng vướng

Mới đây hàng loạt dự án liên quan đến đất công đã bị thu hồi, tạm dừng để rà soát. Lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM còn tuyên bố sẽ rà soát và đề xuất UBND TP thu hồi khoảng 300 dự án, khu đất liên quan đến đất công khiến cho các DN BĐS lo lắng.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Xanh, năm 2008 - 2009 lãi suất tăng rất cao nên DN BĐS chết dần, thị trường đóng băng. Năm 2019 - 2020 thị trường BĐS cũng sẽ gặp nguy hiểm khi thủ tục hành chính ách tắc. Vướng mắc nhất là quy định liên quan đến đất ở hợp pháp khiến không còn mấy dự án có thể hoàn thành; các dự án đất công cũng liên tục bị thu hồi, bị dừng lại để rà soát trong khi phần lớn các DN đều vướng đến đất công... Những điều này khiến nguồn cung BĐS bị ảnh hưởng nặng nề. 

Lãnh đạo một công ty BĐS thừa nhận: Thời gian gần đây liên tục có trường hợp hồi tố, xử lý các dự án có dính đến đất công. Nên vấn đề DN lo ngại nhất hiện nay là rủi ro chính sách. Điển hình như dự án của công ty ông trên đường Võ Văn Kiệt (Q.6) đã xây dựng cơ bản hoàn thành, sắp bàn giao nhà cho khách hàng nhưng do dính đến đất công nên Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tạm dừng xem xét, giải quyết hồ sơ thẩm định giá đất dự án để tham khảo ý kiến của các cơ quan ban ngành và chờ văn bản hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ.

“Dự án này Sở Tài chính đã xác định khu đất dự án không thuộc đối tượng xử lý theo Nghị định 167 về quản lý và sử dụng đất công. Tuy nhiên, đến nay Sở TN-MT vẫn chưa hoàn thành thủ tục thẩm định giá đất dự án. Công ty đề nghị UBND TP xem xét để DN tiếp tục triển khai thủ tục thẩm định giá đất dự án, sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính để đưa dự án vào hoạt động và bàn giao nhà cho cư dân”, vị này đề nghị.

Ông Bùi Tiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty TTC Land cũng nêu dự án của công ty tại Q.5 rộng trên 5.000 m2 đã kéo dài hàng chục năm nay chưa thể triển khai nguyên nhân do khâu giải phóng mặt bằng và do dính đến một phần đất công. Dự án hiện chỉ còn vướng 1 hộ dân và TP cũng đang yêu cầu rà soát lại một phần đất công trong đó. Ông Thắng "kính đề nghị Sở TN-MT xem xét, đề xuất trình UBND TP thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy định tại luật Đất đai đối với dự án chỉnh trang đô thị không qua đấu thầu và sớm có kết luận về việc sử dụng đất công trong dự án".

Không chỉ dự án BĐS bị lao đao vì dính đến đất công, dự án làm trường mẫu giáo ở Q.Thủ Đức của Công ty cổ phần N.V.T cũng “chết lên chết xuống” vì đã hơn 10 năm nay chưa thực hiện xong thủ tục đầu tư dù dự án này được chủ đầu tư là Công ty cổ phần N.V.T đứng ra bỏ tiền thương lượng bồi thường cho người dân.

Nóng bỏng chuyện đất công - ảnh 2
Thị trường BĐS năm 2019 tiên liệu sẽ gặp nhiều khó khăn - SƠN SƠN

Cam kết bảo vệ quyền lợi của người dân và DN

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM cho biết, thời gian qua, các vướng mắc khó khăn của DN cũng đã được TP quan tâm và tháo gỡ. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến bất cập của luật pháp, TP phải xin ý kiến của trung ương. “Mới đây UBND TP đã có văn bản kiến nghị 35 vướng mắc lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét tháo gỡ khó khăn cho DN. Sở cũng sẽ có văn bản cụ thể phản hồi đến DN”, ông Thắng cho hay.

Riêng trường hợp xây trường mầm non của Công ty cổ phần N.V.T, theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện TP đang rà soát lại việc sử dụng đất công nên dù xây trường mầm non, lĩnh vực mà TP đang khuyến khích ưu tiên cũng phải thực hiện đúng pháp luật.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thẳng thắn: Trách nhiệm của lãnh đạo TP là hỗ trợ DN phát triển nhưng DN phải triển khai dự án đúng quy định pháp luật. Việc rà soát, kiểm tra lại các dự án là do thời gian qua nhiều DN triển khai chưa chặt chẽ.

“TP sẽ vẫn còn tiếp tục rà soát lại các dự án một cách chặt chẽ nhưng trên quan điểm không làm ảnh hưởng đến người dân. Làm sao không để sai sót của nhà nước ảnh hưởng đến DN, trừ trường hợp làm thất thoát đất công, ngân sách có sự tiếp tay của DN”, ông Tuyến khẳng định và giải thích thêm: Có những dự án hàng trăm ha trong đó có một ít đất công TP chỉ định giao nhưng là sai vì theo quy định phải đấu giá. Nếu giao chỉ định phải xin ý kiến Thủ tướng. Chính vì vậy, TP phải làm lại cho đúng, cho chặt chẽ. "TP muốn phát triển phải dựa vào sự phát triển của DN. Vì vậy, TP sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ để hỗ trợ các DN" - ông Tuyến khẳng định.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho đất ở hợp pháp

Liên quan đến những vướng mắc trong quy định “100% đất ở hợp pháp mới được chỉ định làm chủ đầu tư” đang gây ách tắc trong việc phát triển dự án của các DN, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, TP đã 2 lần làm việc với Chính phủ để tháo gỡ. "Vướng về quy định đất ở đã được các bộ thấy và báo cáo Thủ tướng. Nhưng sửa đổi thế nào vẫn còn phải chờ. TP chia sẻ khó khăn của DN vì chi phí lớn để giải phóng mặt bằng. Nếu dừng lại sẽ thiệt hại, càng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thị trường, đến chương trình phát triển nhà ở và nền kinh tế của TP.

Theo Thanh Niên

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness