TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 53
  • Hôm nay: 338
  • Tháng: 7077
  • Tổng truy cập: 5140396
Chi tiết bài viết

Ông Tất Thành Cang sẽ bị kỷ luật như thế nào?

Báo Đời sống Plus/GĐVN cho biết, liên quan đến nhiều bê bối tại các dự án, ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM đã bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận sai phạm rất nghiêm trọng. Dư luận đặt câu hỏi, với sai phạm rất nghiêm trọng này, ông Cang sẽ bị xử lý kỷ luật ở mức độ nào?

Nếu vừa ẩu, vừa xơ múi thì không chấp nhận được

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) cho rằng, đối với các Ủy viên Trung ương bị kỷ luật trong thời gian qua đã thể hiện sự nhất quán trong Đảng, không có vùng cấm, thể hiện sự nghiêm minh kỷ luật Đảng là kỷ luật sắt.

Khi Đảng ta mới thành lập cũng đã đưa khẩu hiệu này rồi, Đảng là đội tiền phong chiến đấu của giai cấp và dân tộc, không thể nào để những con người kém kỷ luật đứng trong đội ngũ được.

Việc kỷ luật đối với những Ủy viên Trung ương Đảng có vi phạm, tức là thành viên của cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng tới đây sẽ được Đảng ta tiếp tục làm. Những đồng chí tự thấy mình không xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng thì báo cáo với Đảng, còn nếu những đồng chí nào không tự giác thì các cơ quan chức năng phải giúp Trung ương làm rõ.

Theo ông Hùng, UBKTTW đã làm đúng bổn phận của mình, xem xét kỹ lưỡng và đưa ra mức độ vi phạm của ông Tất Thành Cang. Tuy nhiên, UBKTTW không có thẩm quyền thi hành kỷ luật ông Cang mà chỉ là đề nghị và Trung ương sẽ quyết định. Hội nghị Trung ương sẽ xem xét và thi hành kỷ luật bằng các hình thức đối với ông này.

Việc xem xét kỷ luật ông Cang là điều cần làm, vì ông Cang là một Ủy viên Trung ương Đảng, do Đại hội Đảng bầu ra. Ban chấp hành Trung ương có trách nhiệm và thẩm quyền xem xét những Ủy viên Trung ương có sai phạm và tùy theo mức độ để xác định mức kỷ luật tương ứng. Điều mà người dân cả nước quan tâm hiện nay là ông Cang sẽ đối diện mức kỷ luật nào khi đã có kết luận là sai phạm ‘rất nghiêm trọng'.

Trước đó, trường hợp nguyên Bí thư thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, kết luận của UBKTTW khẳng định vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là ‘nghiêm trọng'. Với vi phạm, khuyết điểm này thì ông Nguyễn Xuân Anh bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng; cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.  

Đối với ông Tất Thành Cang, kết luận của UBKTTW khẳng định những vi phạm của ông Cang là ‘rất nghiêm trọng' nên nhiều người đặt câu hỏi, vậy trường hợp vi phạm ‘rất nghiêm trọng' như ông Cang thì hình thức kỷ luật cũng sẽ tương ứng, tức sẽ nặng hơn các trường hợp vi phạm ‘nghiêm trọng'? 

Theo ông Hùng, việc này mới chỉ là kết luận thông báo, chúng ta không được tiếp cận với các văn bản liên quan đến việc này. "Tuy nhiên, tôi tin với trí tuệ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ căn cứ vào sai phạm của từng người, trong hoàn cảnh cụ thể để xử lý", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, ông Nguyễn Xuân Anh đã bị cách hết mọi chức vụ trong Đảng cũng như chính quyền, Trung ương Đảng cho thôi ủy viên chứ không phải cách chức. Còn ông Tất Thành Cang theo đánh giá về mặt định tính thì Trung ương sẽ phải xem xét, vì đây là quyền của Trung ương, các đồng chí trong Ban chấp hành sẽ tiếp cận các văn bản và sẽ xử lý các sai phạm của ông Cang.

Trước khi bỏ phiếu xử lý kỷ một Ủy viên Trung ương thì đã phải tiếp xúc với văn bản kiểm điểm của đồng chí đó, văn bản xác minh của Ủy ban Kiểm tra, ý kiến của Ủy ban Kiểm tra, ý kiến của Bộ Chính trị (đây là thời chúng tôi làm việc), trên cơ sở đó thì mới hạ bút.

Thế nên, việc ông Tất Thành Cang được xác định có sai phạm "rất nghiêm trọng" nên Trung ương sẽ sáng suốt xem xét kỷ luật các bước tiếp theo. Xử lý hợp tình hợp lý, đúng người đúng tội, không nặng quá, cũng không nhẹ quá, là để làm gương cho các đồng chí khác.

"Tôi cho rằng với mức độ như thế thì sẽ phải xem xét kỷ luật rồi, việc này không thể không kỷ luật được. Các thông báo chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và dư luận cũng đã thể hiện việc sai phạm của Phó bí thư thường trực hành ủy TP. HCM rồi.

Ảnh hưởng và hậu quả của sự việc này đến đâu, nhân dịp này cần nghiên cứu kỹ hơn về nhân thân của ông Tất Thành Cang thế nào cần phải xem xét toàn diện. Ví dụ, nếu ông này không xơ múi gì mà chỉ làm việc ẩu thôi thì mức độ khác, còn vừa ẩu vừa xơ múi, lợi dụng chức quyền để kiếm chác, tài sản có mấy biệt phủ chẳng hạn thì không thể chấp nhận làm lãnh đạo được' ông Hùng phân tích.

Cách chức Ủy viên Trung ương và chức vụ khác trong Đảng là điều bình thường và đúng

Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), vì mức độ vi phạm của ông Cang là rất nghiêm trọng, rồi hàng loạt vấn đề khác liên quan đến ông này thì phải và xử lý tất cả các chức vụ trong Đảng và chính quyền, và có thể phải truy tố nếu chứng minh được dấu hiệu sai phạm hình sự. Trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh bị xử lý cách mọi chức vụ trong Đảng cũng như chính quyền, nhưng đối với ông Tất Thành Cang thì nặng hơn nhiều

"Về mặt xử lý trong Đảng thì hai ông này sẽ bằng nhau, nhưng về mặt chính quyền thì theo tôi phải xem xét kỹ các dấu hiệu sai phạm, thậm chí khởi tố nếu xác định được hành vi sai phạm của ông này có yếu tố hình sự', Thiếu tướng Lê Văn Cương cho biết.

Cũng theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, trường hợp ông Tất Thành Cang cần xử lý nghiêm, chắc chắn phải đưa ông Cang ra khỏi hệ thống chính trị, không thể để một người như vậy trong Trung ương được. Đặc biệt là trong thời điểm hiện nay chúng ta đang quyết tâm làm trong sạch bộ máy của Đảng, Nhà nước.

Nói về hình thức kỷ luật, theo ông Vũ Quốc Hùng, với mức độ sai phạm vậy (rất nghiêm trọng) thì việc ông Tất Thành Cang bị cách chức Ủy viên Trung ương và những chức vụ khác trong Đảng cũng như chính quyền là điều bình thường và đúng.

"Sai phạm nghiêm trọng thì không nên ở trong môi trường đấy nữa, theo tôi ông Cang không nên là thành viên lãnh đạo nữa, nên tự giác rút khỏi các vị trí mình đang giữ, nếu Trung ương không cách chức thì cũng nên từ chức, việc này tôi không biết cụ thể nên cũng không nói rõ được. Đây là sinh mạng chính trị của người ta, nên đã có các cơ quan thẩm quyền xem xét", ông Hùng cho biết thêm.

Theo Sputniknews

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness