TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 17
  • Hôm nay: 130
  • Tháng: 4492
  • Tổng truy cập: 5149757
Chi tiết bài viết

Robot và tự động hóa trong năm 2022

Được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu lao động và rắc rối trong chuỗi cung ứng, nhiều đơn vị đang tìm cách dùng robot để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Robot và tự động hóa tác động đến mọi thứ. Tiến bộ mới sẽ tiếp tục đến trong năm 2022, đặc biệt ở một số ngành sau:

Xây dựng

Đây sẽ là ngành ứng dụng robot hàng đầu trong năm sau. Dù trước đây thuộc lĩnh vực ít tiến hành thay đổi số hóa nhất, nhưng ngành xây dựng vài năm gần đây đã dùng đến nhiều công nghệ mới nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động dai dẳng, nâng cao hiệu quả, đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng tăng.

Vào năm tới, robot có thể thực hiện công việc buộc thép tự động, sơn nhà, khảo sát địa điểm, lát gạch, vận chuyển vật liệu.

Vận chuyển và đóng gói

Kể từ năm 2020, thương mại điện tử phát triển vượt bậc. Các doanh nghiệp muốn theo kịp nhu cầu đều phải tự động hóa quá trình vận chuyển và đóng gói hơn nữa. Vài đơn vị như Amazon đã tự động hóa mạnh mẽ nên ghi nhận tăng trưởng cao.

Công nghệ robot như phương tiện dẫn đường tự động rất có ích cho kho cũng như trạm tập kết, chúng phụ trách lấy hàng trên kệ rồi chuyển đi khắp nơi tại cơ sở. Vào năm tới, ta có thể thấy nhiều trung tâm đóng góp và vận chuyển hoàn toàn tự động.

robot-1136867671.jpg

Robot giúp sắp xếp hàng trong kho Amazon - Ảnh: The Wire

Giao thông

Hàng hóa có thể được đưa đi khắp nơi bằng xe bán tải có chức năng tự lái. Trong khi đó, các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tự lái sẽ tiến thêm bước nữa.

Tự động hóa trong ngành giao thông được chú ý đến qua nhiều thập kỷ, nhưng biến xe tự lái thành hiện thực còn gặp khó khăn vì đường sá phức tạp và huấn luyện 1 phương tiện trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cần nhiều thời gian.

1 - 2 năm qua, một số công ty đã cho xe tự lái chạy thử. Cuối năm 2022 có thể chứng kiến phương tiện tự động thế hệ mới xuất hiện trên đường phố.

np_file_112523.jpeg

Công nghệ tự lái sẽ được nâng cấp - Ảnh: The Japan Times

Thực phẩm và tạp hóa

Các công ty thực phẩm và tạp hóa đã biết dùng công nghệ tự động hóa cải thiện trải nghiệm khách hàng cũng như tạo ra mô hình kinh doanh mới.

Ví dụ, một robot làm pizza tự động được tung ra thị trường vào giữa năm 2021, cho phép nhà hàng làm được 100 chiếc bánh mỗi giờ. Ngoài ra robot giao thức ăn tự động trở nên phổ biến hơn đáng kể trong thời đại dịch, khiến ăn uống tại nhà được ưa chuộng hơn.

Sản xuất

Đây là ngành phù hợp tiến hành tự động hóa. Việc ứng dụng quy trình tự động hóa bằng robot tăng đều đặn vài năm qua và có khả năng bùng nổ trong năm tới.

Quy trình sản xuất gồm nhiều khâu lặp đi lặp lại và hoạt động trên quy mô lớn, vì vậy tự động hóa là cách hoàn hảo để tạo ra nhiều sản phẩm hơn trong thời gian ngắn hơn với chất lượng tốt hơn. Khủng hoảng chuỗi cung ứng hiện nay đòi hỏi các nhà sản xuất phải tìm mọi cách tăng tốc sản xuất, tránh để xảy ra tình huống giao hàng chậm.

automated-factory1-1250x862-1.jpg

Ngành sản xuất sẽ tự động hóa mạnh mẽ - Ảnh: The Verge

Y tế

Robot có thể giúp giảm bớt áp lực cho ngành y tế. Thiết bị khử khuẩn bằng tia UV tự động đã trở nên phổ biến trong thời đại dịch, có thể được dùng ở nhiều nơi ngoài môi trường y tế.

Một tiến bộ khác là robot phẫu thuật cải thiện độ an toàn và giảm tác dụng phụ của phẫu thuật. Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi cũng có thể sử dụng robot để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự.

Cẩm Bình - Theo Một Thế Giới

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness