TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 56
  • Hôm nay: 1165
  • Tháng: 7904
  • Tổng truy cập: 5141223
Chi tiết bài viết

Sau 2 ngày họp căng thẳng, FED quyết định không tăng lãi suất

Tăng trưởng chậm trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh là lý do chính dẫn tới quyết định này.

Sau 2 ngày họp căng thẳng, FED quyết định không tăng lãi suất

Trong cuộc họp đầu tiên kể từ đợt điều chỉnh mạnh mẽ của thị trường hồi tháng 10 và kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ vừa diễn ra, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã chấp thuận việc giữ nguyên mức lãi suất hiện tại sau hai ngày họp căng thẳng.

Giống như kỳ vọng, FED đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất từ 2 đến 2,25% được thông qua từ đợt tăng lãi suất trước đó. Việc tăng lãi suất có thể diễn ra trong cuộc họp của FED vào tháng 12 tới và đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 4 trong năm 2018.

Hiện tại, đã có những điều chỉnh ảnh hưởng tới cách mà các nhà hoạch định chính sách nhìn vào các điều kiện kinh tế. Một trong số đó là tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ. Trong báo cáo được công bố tuần trước, hiện tại tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ là 3,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/1969. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của các khoản đầu tư cố định trong kinh doanh đã giảm tốc so với hồi đầu năm.

Hiện tại, chưa thể xác định FED dựa vào đâu để kết luận sự suy giảm trong đầu tư kinh doanh dù báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp trong quý 3 xác định họ cắt giảm các hoạt động đầu tư bởi ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc tác động lên sản xuất và kinh doanh.

Ủy ban thị trường mở (Federal Open Market Committee – FOMC), cơ quan tạo lập chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), cũng nhắc lại niềm tin của họ với "hoạt động kinh tế đang tăng với tốc độ mạnh". Tăng trưởng GDP năm nay đã đạt trung bình 3,3% trong 3 quý đầu tiên và dự kiến sẽ tăng khoảng 3% trong giai đoạn 3 tháng cuối năm 2018.

Hồi tháng 10, thị trường tài chính Mỹ phải chứng kiến một đợt điều chỉnh tồi tệ. Tuy nhiên, bất chấp những biến động của thị trường, Chủ tịch FED Jerome Powell vẫn tỏ ra rất kiên định với kế hoạch tăng lãi suất của FED. Ông Powell nhấn mạnh lãi suất vẫn còn khá rẻ và FED đang dần chuyển nó tới khu vực "trung lập".

Kể từ tháng 12/2015, FED đã 8 lần tăng lãi suất, nâng mức lãi suất chuẩn lên cao nhất trong vòng 10 năm. Tuyên bố của ông Powell hồi tháng 10 đã kéo theo một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ và tạo lên một đợt tăng lãi suất ngắn hạn. Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm đã phá kỷ lục được duy trì trong 10 năm lên 3,22%.

Việc FED không tăng lãi suất có thể khiến thị trường chứng khoán Mỹ phần nào đó ổn định trong tháng 11. Tuy nhiên, mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào tháng 12 tới, khi FED nhiều khả năng sẽ ra quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm nay.

"Việc FED tăng lãi suất vào tháng 12 dường như là điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu dựa vào các điều kiện như hiện tại. Tuy nhiên, triển vọng phía trước sẽ rất khác nhất là khi FED và thị trường có quan điểm khác nhau về việc tăng lãi suất trong năm tới", Charlie Ripley, nhà đầu tư chiến lược cấp cao tại Allianz Investment Management, cho hay.

Linh Anh - Theo Thời đại/CNBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness