TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 65
  • Hôm nay: 200
  • Tháng: 6939
  • Tổng truy cập: 5140258
Chi tiết bài viết

Sau những lùm xùm đất công, TP.HCM siết chuyển nhượng dự án

TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo Thanh tra TP và các sở ngành rà soát lại các quy định liên quan việc chuyển nhượng và đấu giá dự án bất động sản nhằm trục lợi.

TP.HCM vừa ban hành văn bản số 4473/UBND-ĐT chỉ đạo các sở ban ngành về thực hiện các giải pháp kiểm soát việc chuyển nhượng dự án nhằm mục đích trục lợi, công tác đấu giá đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị có liên quan rà soát các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản.

Đồng thời TP cũng yêu cầu cơ quan này đề xuất xây dựng chuyên đề về giải pháp kiểm soát việc chuyển nhượng dự án nhằm mục đích trục lợi.

UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra các quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu trong lĩnh vực bất động sản; bên cạnh đó đề xuất xây dựng chuyên đề đấu thầu dự án có sử dụng đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.

dx

Công ty Kim Khí TP.HCM (HMC) chuyển nhượng hơn 9.000m2 đất công với giá rẻ để làm dự án thương mại.

Đối với Sở Tư pháp, TP yêu cầu chủ trì, phối hợp rà soát các quy định pháp luật liên quan đến đấu giá trong lĩnh vực bất động sản; đề xuất xây dựng chuyên đề về đấu giá đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, báo cáo và trình UBND trước ngày 1/11.

Trước đó, nhiều vụ chuyển nhượng đất công “tai tiếng” khiến dư luận bức xúc tại TP.HCM. Điển hình là vụ Công ty Kim Khí TP.HCM (HMC) chuyển nhượng hơn 9.000 m2 đất công với giá rẻ hơn rất nhiều giá đất thực tế khu vực đã dấy lên nhiều nghi vấn trong dư luận. Khu đất tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 là tài sản Nhà nước giao cho HMC để làm kho chứa hàng. Trước khi cổ phần hoá vào năm 2005, khu đất này được xem là tài sản của nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần.

Sau khi HMC cổ phần hóa, khu đất 9.125m2 nói trên được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM ký hợp đồng cho doanh nghiệp này thuê theo từng năm.

Đến năm 2013, HMC có chủ trương xin thực hiện dự án chung cư trên khu đất này và đã đóng 87 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Đồng thời, giai đoạn 2013 - 2015, HMC đã hoàn tất nhiều thủ tục để được chấp thuận xây dựng chung cư Kim Khí.

Ngày 19/7, Đoàn xác minh của Bộ Công thương do Chánh thanh tra Bộ chủ trì đã vào TP.HCM để kiểm tra vụ chuyển nhượng dự án này. Trước đó, ngày 29/6, UBND TP HCM cũng đã ban hành Công văn số 7059/VP-TH, gửi công an, thanh tra và các cơ quan chức năng TP.HCM yêu cầu làm rõ việc công ty này chuyển nhượng lô đất nói trên.

Trước đó, dư luận xôn xao với việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) chuyển nhượng 32 ha đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2. Tại thời điểm chuyển nhượng theo giá trị thị trường, 1m2 đất tại khu vực trên được giao dịch với mức giá 8 triệu đồng/m2.

Vụ chuyển nhượng thu về 419 tỷ đồng, trong khi các nhà đầu tư địa ốc định giá khu đất có giá trị lên đến 2.400 tỷ đồng, gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 2.000 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hồ nghi vụ chuyển nhượng có nhiều khuất tất.

Trước khi chuyển nhượng, Công ty Tân Thuận chỉ đề nghị Văn phòng Thành ủy TP.HCM chấp thuận cho hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư Phước Kiển với Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Dự án này có quy mô 50 ha, trong đó có 32 ha đất công do Công ty Tân Thuận quản lý. Rất nhanh sau khi được chấp thuận hợp tác đầu tư theo tỷ lệ góp vốn và phân chia lời lãi, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng hết 32 ha đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

(Theo Zing)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness