TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 65
  • Hôm nay: 227
  • Tháng: 6966
  • Tổng truy cập: 5140285
Chi tiết bài viết

Sẽ có tuyến giao thông quy mô lớn hàng nghìn tỷ đồng kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với TPHCM

Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành vào tháng 6/2019 tới đây và Đề án giao thông kết nối của Long Thành với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và TPHCM cũng phải trình cùng thời gian trên.

Sẽ có tuyến giao thông quy mô lớn hàng nghìn tỷ đồng kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với TPHCM

Báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV đã chỉ đạo đơn vị tư vấn JFV nghiên cứu và đề xuất các phương án giao thông kết nối trực tiếp, gián tiếp đến CHK quốc tế Long Thành, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông từ sân bay này đến TPHCM và các vùng phụ cận. Theo kết quả dự báo của tư vấn, nhu cầu giao thông giữa sân bay Long Thành với khu vực TPHCM cần được ưu tiên. Do đó, ACV đã trình phương án 2 tuyến giao thông kết nối gồm:

Tuyến giao thông số 01 dài khoảng 3,8km (đoạn từ ranh phía Tây sân bay đến QL51). Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.561,4 tỷ đồng, bao gồm chi phí GPMB khoảng 3,4 tỷ.

Tuyến số 01 là tuyến đường liên thông kết nối trực tiếp với đường trục ra vào sân bay (đường trục trong phạm vi 5.000ha). ACV kiến nghị đưa nội dung nghiên cứu này vào hồ sơ nghiên cứu khả thi (F/S) giai đoạn 1 để tư vấn triển khai thiết kế cơ sở, tính toán tổng mức đầu tư, bố trí nguồn vốn, phân tích đánh giá tài chính và đề xuất nhà đầu tư phù hợp.

Tuyến giao thông kết nối trực tiếp từ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chạy thẳng đến CHK quốc tế Long Thành. Riêng tuyến này, ACV đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, tuyến giao thông số 01B kết nối trực tiếp từ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chạy song song với tuyến đường sắt tốc độ cao chạy thẳng vào CHK quốc tế Long Thành. Phương án này có ưu điểm là đảm bảo tuyến giao thông riêng biệt ra vào CHK quốc tế Long Thành và có hướng tuyến kết nối thẳng. Tuy nhiên, tuyến này chưa có trong quy hoạch tổng thể, việc điều chỉnh có thể ảnh hướng đến quy hoạch các tuyến khác trong khu vực.

Phương án 2, tuyến giao thông số 02 kết nối trực tiếp từ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây theo hướng song song về hai bên của tuyến cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu, tách riêng ra thành 2 tuyến đường độc lập và vào trực tiếp sân bay Long Thành.

Phương án này có ưu điểm là phù hợp với quy hoạch tổng thể, đảm bảo tuyến lưu thông riêng biệt, giải phóng mặt bằng thuận lợi và mất ít thời gian vào sân bay hơn tuyến 01B do chiều dài tuyến ngắn hơn. Tuy nhiên, về nhược điểm thì tuyến này diện tích giải phóng mặt bằng lớn, chi phí đầu tư lớn hơn phương án 1 do phải thiết kế điều chỉnh lại các nút giao tuyến này với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và tuyến giao thông 01 cho phù hợp.

Đối với tuyến này, ACV kiến nghị lựa chọn phương án 2 để xây dựng.

Tuyến giao thông số 03 kết nối trực tiếp từ phía sau Cảng HKQT Long Thành (ranh giới phía đông) ra Vành đai 04. Với tuyến này ACV kiến nghị chưa cần đầu tư ngay trong giai đoạn 1 của CHK Long Thành mà đưa vào giai đoạn 2 thực hiện.

Bộ GTVT yêu cầu phải xây dựng ngay một Đề án về giao thông kết nối sân bay Long Thành. Đề án phải đề xuất được một số trục giao thông kết nối thẳng từ sân bay vào TPHCM qua đường bộ và đường sắt nhẹ cũng như hình thành trục kết nối ngang để liên kết hệ thống các đường giao thông.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất ngay phương án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Kế đó, Bộ GTVT cũng lưu ý phương án kết nối sân bay với các đô thị lớn trong khu vực như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…

Dự án CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Nam Phong - Theo Trí thức trẻ 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness