TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 57
  • Hôm nay: 506
  • Tháng: 7245
  • Tổng truy cập: 5140564
Chi tiết bài viết

Tấn công xe tự lái

Có vẻ như thế giới đang bước vào một thời kỳ người dân phản ứng lại công nghệ một cách tiêu cực như khi công nhân phá máy móc vào thời kỳ đầu cuộc cách mạng công nghiệp trước đây. Cuộc đối đầu giữa người dân và máy móc, phần mềm e sẽ còn kéo dài trước khi xã hội tìm ra giải pháp.

Xe tự lái Waymo.

Giả thử thành phố bạn đang sống cho phép thử nghiệm xe tự vận hành, không cần người lái, bạn sẽ có phản ứng như thế nào? Dân cư Arizona đối diện với câu hỏi này khi Waymo, một công ty con của tập đoàn Google vận hành đoàn xe tự lái thương mại đầu tiên của nước Mỹ tại bang này. Và bất ngờ thay, từ lúc Waymo bắt đầu thử nghiệm xe tự lái từ năm 2017 đến nay đã có hơn 20 vụ người dân tấn công đoàn xe tự lái này.

Ví dụ vào tháng 10 năm ngoái, một thanh niên da trắng chừng 20 tuổi lẻn tiến gần tới một chiếc xe tự lái Waymo đang đứng chờ đèn xanh dùng một vật nhọn đâm thủng một bánh xe rồi bỏ đi. Trong nhiều vụ khác, người dân địa phương dùng đá ném vào xe; có người lấy xe mình lấn cho xe tự lái ra khỏi làn; một phụ nữ hướng về một chiếc Waymo, la hét ầm ĩ, bảo chúng biến khỏi khu vực của bà... Có một gã lái xe sát cạnh một chiếc tự hành rồi dùng ống tuýp nước đe dọa nhân viên Waymo đang ngồi trong xe.

Nghiêm trọng nhất là vụ một người khác lấy súng lục vẫy vẫy về phía chiếc xe Waymo và nhân viên ngồi sau tay lái; sau này anh ta khai với cảnh sát anh ta “căm ghét” xe tự lái sau vụ một chiếc Uber tự lái đâm chết một khách bộ hành vào tháng 3-2018.

Theo tường thuật của tờ New York Times, nhân vật này từng bị cảnh sát cảnh cáo vì đã dùng chiếc Jeep Wrangler của mình ép xe tự lái chạy lên lề. Có lần anh ta chạy đối đầu với một chiếc Waymo làm chiếc kia buộc phải thắng gấp. Vợ anh ta cũng không kém, có vài lần chặn đường xe Waymo thét bảo chúng biến đi. Nguyên nhân là do có lần một xe tự lái suýt nữa đâm phải đứa con 10 tuổi của họ đang chơi trên một ngõ cụt gần nhà.

Một số nhà phân tích cho rằng trong tương lai gần khi nhiều thành phố khác cho thử nghiệm xe tự lái, sẽ có thêm nhiều vụ tấn công tương tự và lúc đó cuộc tranh luận về xe tự lái sẽ bùng nổ bởi những thay đổi lớn lao cho xã hội Mỹ mà nó đem lại. Những nỗi lo sợ của người dân như bị xe tự lái đâm phải, mất việc làm... sẽ phải được giải quyết. Douglas Rushkoff một lý thuyết gia về truyền thông, tác giả cuốn “Ném đá vào xe buýt Google” cho rằng xe tự lái cũng như những kẻ không chịu cùng công nhân tham gia vào cuộc đình công. Ông nói: “Người dân có cảm giác các doanh nghiệp lớn đang khai thác công nghệ tự lái không quan tâm đến lợi ích của họ. Cứ đặt mình vào vị trí của người ngồi trong xe tự lái, đang huấn luyện cho máy để đến một ngày máy thay thế chính họ”.

Về phía Waymo, các nhân viên ngồi trong xe cho biết Waymo không muốn làm lớn chuyện. Trong nhiều trường hợp Waymo không chịu hợp tác cùng cảnh sát như không cung cấp băng ghi hình vụ tấn công. Có vụ nhân viên Waymo còn bảo cảnh sát phải có trát của tòa mới lấy được băng ghi hình trên xe. Thật ra hơn 20 vụ tấn công so với hơn 25.000 dặm mà đoàn xe Waymo chạy mỗi ngày là một tỷ lệ rất nhỏ. Thế nhưng hình ảnh những chiếc xe của dân cư lạng lách để khiêu khích xe Waymo hay cảnh người dân đứng ngay ngoài đường chặn đầu xe Waymo thật không yên tâm chút nào. Để xe tự lái được xã hội chấp nhận, cần giải quyết những vụ việc này trước khi nó lan rộng ra nơi khác.

Trong một diễn biến khác, dân tình lái xe bán tải ở nhiều nơi đến đỗ ngay ở các trạm sạc pin dành riêng cho xe điện Tesla làm các xe này chịu chết, không thể sạc pin. Theo tờ Business Insider, đây là cách nhiều người chạy xe bán tải phản ứng xe điện để chứng tỏ xe chạy động cơ đốt trong ưu việt hơn. Chính vì thế các vụ này được đặt tên là ICE-ing (ICE là viết tắt cụm từ Internal Combustion Engine). Nhiều trạm sạc Tesla nằm trên đất của một bên thứ ba, chẳng hạn tiệm ăn hay tiệm tạp hóa nên Tesla chẳng thể can thiệp trực tiếp.

Có vẻ như thế giới đang bước vào một thời kỳ người dân phản ứng lại công nghệ một cách tiêu cực như khi công nhân phá máy móc vào thời kỳ đầu cuộc cách mạng công nghiệp trước đây. Cuộc đối đầu giữa người dân và máy móc, phần mềm e sẽ còn kéo dài trước khi xã hội tìm ra giải pháp. 

Theo TheSaigonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness