TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 28
  • Hôm nay: 446
  • Tháng: 10724
  • Tổng truy cập: 5155989
Chi tiết bài viết

Tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil muốn đầu tư vào các dự án năng lượng mới ở VN

Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Mỹ đang xem xét khả năng đầu tư vào các dự án mới tại Việt Nam, đặc biệt là phát triển các nhà máy khai thác khí thiên nhiên, lọc hóa dầu và sản xuất điện tại đây.

Một dự án khai thác dầu khí trên biển

Một dự án khai thác dầu khí trên biển

Website baochinhphu.vn hôm 12/6 nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "hoan nghênh Exxon Mobil đầu tư vào Việt Nam".

Ông Phúc đã có cuộc điện đàm với ông Irtiza Sayyed, Chủ tịch toàn cầu của Tập đoàn Exxon Mobil vào chiều tối 11/6 "theo đề nghị của Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil (Hoa Kỳ) mong muốn tranh thủ thời cơ để sớm có quyết định đầu tư vào Việt Nam".

Theo đó, Exxon Mobil đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khai thác khí thiên nhiên (LNG), lọc hóa dầu và sản xuất điện từ LNG.

Một trong các dự án tiềm năng là nhà máy sản xuất điện từ LNG lên đến hơn 4.000 MW, dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2030. Bên cạnh đó là dự án điện-khí tại có công suất khoảng 3.000 MW tại Long An.

Đối với các tổ hợp tại Long An, Exxon Mobil sẽ cung cấp LNG trực tiếp từ Hoa Kỳ và từ một số nước khác cho Việt Nam.

Việc Việt Nam nhập khẩu LNG của Mỹ được đánh giá là sẽ góp phần tạo dựng cán cân thương mại hài hòa cùng có lợi giữa hai nước.

Lễ ký kết thỏa thuận khung hợp đồng bán khí mỏ Cá Voi Xanh năm 2017

Lễ ký kết thỏa thuận khung hợp đồng bán khí mỏ Cá Voi Xanh năm 2017

Ông Phúc cũng nói rằng Việt Nam đang tranh thủ cơ hội kiểm soát sớm được dịch Covid-19 để vượt lên trong phát triển, nền cần rất nhiều năng lượng, và do đó 'rất hoan nghênh Exon Mobil'.

Theo Reuters, Exxon Mobil từ lâu đã tham gia vào việc phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh ở Việt Nam, nhưng không có tiến triển mới nào trong những năm gần đây.

Hồi tháng 9/2019, một nguồn tin trong ngành dầu khí Việt Nam nói với BBC News Tiếng Việt rằng việc Tập đoàn Mỹ ExxonMobil có thể rút dự án Cá Voi Xanh là nhằm gây sức ép lên chính phủ Việt Nam trong việc rút ngắn quy trình phê duyệt, giúp dự án kịp tiến độ, chứ không phải do sức ép từ Trung Quốc như đồn đoán.

Hợp đồng dầu khí dự án Cá Voi Xanh của ExxonMobil có thời hạn 20 năm (2009 - 2029), nhưng 10 năm sau khi ký kết, hiện dự án mới dừng ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật và chưa biết khi nào mới có thể đi vào khai thác thương mại. Điều này được cho là khiến tập đoàn dầu khí của Mỹ lo ngại.

Trong khi đó, cũng trong tháng 9/2019, Giáo sư Carl Thayer, nhà quan sát từ Úc nói với BBC News Tiếng Việt rằng ông không có thông tin để đánh giá có phải tập đoàn Mỹ ExxonMobil "muốn bán cổ phần trong dự án Cá Voi Xanh" hay không, nhưng sau vụ Bãi Tư Chính và Rosneft sẽ đến lượt dự án của Việt Nam với ExxonMobil bị Trung Quốc gây sức ép.

"Rất có khả năng Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách hai mũi. Họ sẽ gây sức ép với Việt Nam bằng cách quấy nhiễu các dự án khai thác dầu khí của Rosneft Vietnam ở lô 06/01. Và họ cũng sẽ gây sức ép để Việt Nam bắt đầu thảo luận về khai thác chung với Trung Quốc."

"Nếu không thỏa mãn với tiến triển đó, Trung Quốc sẽ gây ra các vụ khiêu khích ở những lô dầu của ExxonMobil ở mỏ Cá Voi Xanh, nằm gần Đường chín đoạn, " Giáo sư Carl Thayer nói.

Cũng trong tháng Chín, trang Zing.vn đưa tin phó bí thư Đảng ủy PVN Nguyễn Xuân Cảnh cho biết một số dự án dầu khí như Cá Voi Xanh, Lô B vì vướng cơ chế mà chậm trễ, từ đó hiệu quả dự án không còn như trước.

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness