TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 60
  • Hôm nay: 1066
  • Tháng: 7805
  • Tổng truy cập: 5141124
Chi tiết bài viết

Thanh Đa, lời hứa của Bitexco và 26 năm mỏi mòn

27 năm người dân Thanh Đa sống trong nhà cửa dột nát và xuống cấp. 27 năm TP.HCM đợi chờ Thanh Đa mang dáng dấp của đô thị hiện đại như những hứa hẹn. 27 năm, biết bao nhà đầu tư đến với dự án tỷ đô rồi lại ra đi với thất vọng… Còn lần này với thông tin 10 nhà đầu tư muốn làm dự án Thanh Đa đang rộ lên mấy ngày qua?

Có lẽ chưa vùng đất nào ở ngay nội thành Sài Gòn lại long đong, lận đận như Thanh Đa! Cả phường 28, Bình Thạnh rộng 460ha sau hơn chục năm duyệt quy hoạch rồi án binh bất động đến năm 2004 mới được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Nhưng nhận thì nhận chứ tiền không, năng lực yếu và mảnh đất khổng lồ ấy lại được “chuyền” cho liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC của UAE từ 2015. Chưa đầy 2 năm sau, đại gia từ UAE “ bỏ của chạy lấy người”, Bitexco ở lại với tuyên bố hùng hồn không thiếu tiền để đổ 30.000 tỷ vào đây. Nói thì dễ, có tiền mới là chuyện khó và đến nay thì 10 cái tên muốn làm dự án này đã được UBND TP.HCM chính thức công bố không hề có bóng dáng của Bitexco!?

Lại tổng đầu tư vốn 30.000 tỷ, lại rà soát năng lực, đấu thầu và thậm chí phải ký quỹ. Vẫn lời hứa sẽ xây tặng một số cầu như liên danh của Bitexco từng ồn ào tuyên bố. Không thiếu những “quyết tâm” biến Thanh Đa thành đô thị còn đẹp hơn Phú Mỹ Hưng, hiện đại hơn Thủ Thiêm và đáng sống hơn nhiều nơi khác. Nhưng như bao lần trước và hy vọng thì không mất tiền, ầm ĩ chẳng ai đánh thuế nên nghe những lời có cánh trên cho đến lúc này chủ yếu để sướng tai và mơ mộng.

Thanh Đa không cần những tuyên bố vĩ đại, hứa hẹn hoành tráng, kỳ vọng quá lớn… mà đang mong một nhà đầu tư “tiền tươi thóc thật” và cũng làm thật! Không phải xí chỗ để chờ những phần góp vốn béo bở, chẳng phải lấy phần, ngâm đấy để rồi Thanh Đa 2020, 2025 vẫn y như Thanh Đa 2000. Những gì đọc trên báo, nghe trên đài và chỉ thấy trên giấy hoàn toàn vô nghĩa với việc sống trong nhà của mình bán không xong, ở không được, sửa chữa khó khăn và xây lại vô vọng.

Mới 7 tháng trước, đại diện Bitexco hùng hồn khẳng định “"Bitexco chủ động trong dự án này nên việc công ty đối tác rút khỏi liên danh không ảnh hưởng gì nhiều đến quyết định đầu tư. Chúng tôi luôn có đủ nguồn lực để triển khai dự án như cam kết". Nhưng bây giờ họ đã “ chủ động” rút lui để lại “miếng bánh” và có thể là “khúc xương” cho 1 trong 10 nhà đầu tư khác. Tên tuổi hay danh tiếng có vẻ như không quyết định việc ai đủ tiền để bỏ ra 30.000 tỷ làm dự án này vì so với 10 cái tên mới, Bitexco vang vọng hơn nhiều.

Tôi không quên được câu chuyện của ông Hà Văn Việt ở tổ 34, khu phố 3, bán đảo Thanh Đa có con trai lấy vợ người Cà Mau. Xe đưa dâu từ quê lên, tới nhà trai phải dừng lại phía ngoài cầu Ông Ngữ vì cầu xuống cấp, xe hơi bị cấm. Ông sui của ông Việt cười lớn: "Giữa trung tâm TP lớn nhất nước mà bất tiện hơn xứ U Minh của tui"... Cho đến bao giờ Thanh Đa mới hết bất tiện hơn U Minh? Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn trả lời chẳng xong, Bitexco đáp lời không được và chúng ta vẫn phải chờ...

Phan Bình - Theo Realtimes

 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness