TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 62
  • Hôm nay: 255
  • Tháng: 6994
  • Tổng truy cập: 5140313
Chi tiết bài viết

Thế hệ Yolo, thế hệ thiên niên kỷ - Millennial - là ai?

Đó không chỉ đơn thuần về mặt số học là những người sinh ra khoảng từ năm 1980-1995.

Thế hệ Yolo, thế hệ thiên niên kỷ - Millennial - là ai? - Ảnh 1.

Britney Spears mở ra một kỷ nguyên mới trong nhạc pop với ca khúc Baby one more time (1998) - Ảnh: NME

Mới đây, khoảng 20 nhà báo về văn hóa và âm nhạc đã lựa chọn ra những sự kiện, nhân vật đã định hình danh tính của thế hệ Millennial - một thế hệ cũng nổi loạn, nhưng nổi loạn theo cách khác.

Đó là thế hệ cuối cùng được chứng kiến thế nào là một cuộc sống không có Internet và rồi trưởng thành trong một giai đoạn mà lần lượt Facebook, YouTube, iTunes, Spotify ra đời, thay đổi hoàn toàn cách người ta sống, và tất nhiên, cả cách người ta nghe nhạc.

Nếu như thập niên 2000, MTV lên tới đỉnh hoàng kim với chương trình Total Request Live, trở thành một cỗ máy tạo ra những ngôi sao pop như Britney Spears, Backstreet Boys, Christina Aguilera, Jennifer Lopez, Avril Lavigne thì sau khi chương trình khai tử vào năm 2008, YouTube đã nhanh chóng thế chân nó trong nhiệm vụ lăngxê những gương mặt trẻ.

YouTube, ra đời vào năm 2005, được một trong những người đồng sáng lập của nó tiết lộ rằng, ý tưởng về một nền tảng chia sẻ video bắt nguồn từ việc ông không thể tìm lại được những video ghi lại vụ scandal trên sân khấu Super Bowl đã phá hủy sự nghiệp của Janet Jackson.

YouTube cuối cùng đã đi xa hơn rất nhiều so với mục tiêu ban đầu của nó. Nó không chỉ lưu giữ quá khứ mà còn tạo ra tương lai. Từ Justin Bieber đến Ed Sheeran đều là những tên tuổi được thổi bùng lên từ YouTube. Còn bản thân khoảnh khắc tai tiếng năm 2004 của Janet cũng được ghi nhận như một sự kiện tiên phong cho những phá bỏ liều lĩnh về giới hạn tình dục trong văn hóa đại chúng nhiều năm sau đó.

Và âm nhạc đối với thế hệ Millennial không chỉ đơn thuần là đón nhận những ngôi sao từ trên trời rơi xuống. Khán giả giờ đây có thể tự quyết định ai là người họ muốn ngành công nghiệp lăngxê, bởi vì họ có thể bình chọn cho người mình yêu thích trong những chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc.

Năm 2002, American Idol lần đầu xuất hiện, không chỉ là chiếc kính hiển vi soi vào những ham muốn thầm kín của nước Mỹ, mà dần dần được nhân bản để len lỏi vào đời sống thanh niên trên khắp thế giới.

Thế hệ thiên niên kỷ còn là một thế hệ trưởng thành với sự chín muồi của chủ nghĩa nữ quyền. Đã qua rồi cái thời mà những siêu sao pop đều là những gã đàn ông da trắng. Thế hệ Millennial nay đều đã bước sang tuổi trưởng thành. Họ đã nổi loạn xong, tranh luận xong, đã tạo dựng nên những thành tựu mới, cũng đã đập bỏ đi những thành quách cũ.

Nếu như những nhạc sĩ thế hệ trước viết: "Don’t think twice, it’s all right" (Đừng nghĩ lại lần hai, mọi chuyện sẽ an bài - Bob Dylan), thì cùng lý tưởng đó, nhạc sĩ thế hệ Millennial chỉ ngắn gọn: YOLO (Bạn chỉ sống một lần - Drake).

Người ta tranh cãi quá nhiều về lối sống buông thả, thực dụng của thế hệ thiên niên kỷ. Nhưng có lẽ về bản chất, họ cũng giống như những người đi trước, chỉ là họ đang hiện thực hóa lý tưởng của mình theo một cách khác mà thôi.

Thời đại Millennial, văn hóa đại chúng xoay quanh vũ điệu của Spice Girls, những cú lắc hông uyển chuyển của Beyoncé, loạt chuyện dài bất tận về việc yêu đương của Taylor Swift, cô bạn nhà bên Hilary Duff, sự thăng hoa rồi tàn lụi của Lindsay Lohan, chiếc váy thịt bò của Lady Gaga, cuộc vật lộn để trưởng thành trong hào quang của Miley Cyrus, Selena Gomez, Demi Lovato, những chai vodka đã tước đi mạng sống của Amy Winehouse.

HIỀN TRAN - Theo Tuổi Trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness