Tại cuộc họp “Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội – quý IV/2018” tổ chức sáng ngày 9/1, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phân nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho hay, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội quý IV vừa qua đã có nguồn cung mới đạt kỷ lục. Cụ thể, với 8 dự án mở bán mới và 28 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo đã cung cấp cho thị trường khoảng 15.100 căn, tăng khoảng 120% theo quý và theo năm.

Số lượng giao dịch tăng 81% theo quý và 69% theo năm, trong khi tỷ lệ hấp thụ tăng 9 điểm % theo quý và 5 điểm % theo năm đạt 34%. Giá chào bán trung bình đạt 1.370USD/m2, tăng 3% theo quý và 10% theo năm. Hạng B chiếm 61% thị phần, theo sau là hạng C với 31%. Lượng căn hộ bán được chủ yếu ở khu vực Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy…. Căn hộ phân khúc hạng B chiếm tỷ trọng chính, lượng cung mới tăng, còn phân khúc hạng A lượng cung mới cũng giảm hơn.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất vào thời điểm cuối năm đó là sự ra mắt của dự án VinCity Ocean Park. Với lượng căn hộ lớn, dự án “đã làm cho nguồn cung sơ cấp trên thị trường Hà Nội đạt 36.000 căn, là nguồn cung theo quý cao nhất từ trước đến nay, tăng 32% theo quý và 43% theo năm.

Bà Đỗ Thu Hằng nhận định: “Sự xuất hiện của VinCity đã đóng góp rất lớn vào nguồn cung căn hộ cho thị trường. Điều đó cho thấy, những dự án được đầu tư bài bản, có chất lượng và đầy đủ tiện nghi tiện ích sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường. Mặt khác, điều đó cũng cho thấy trong năm 2019, việc sàng lọc doanh nghiệp bất động sản, chủ đầu tư sẽ khắt khe hơn nhiều”.

Dự án VinCity làm nóng thị trường nhà ở

Dự báo năm 2019, thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cung “khủng” với hơn 41.300 căn hộ chung cư đến từ 36 dự án sẽ gia nhập thị trường. Trong đó, phân khúc giá rẻ đã và đang dẫn dắt thị trường TP.HCM, trong khi các sản phẩm trung cấp đang hoạt động tốt nhất tại Hà Nội. Phần lớn khách hàng của cả hai phân khúc này đều là người mua nhà để ở. Sự dẫn dắt của phân khúc hạng B tại Hà Nội phần nào do tâm lý người mua: khách hàng tại Hà Nội chú trọng hơn đến vị trí dự án, muốn gần trung tâm và dễ kết nối với các tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị…

Những dự án được đầu tư bài bản, có chất lượng và đầy đủ tiện nghi tiện ích sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường. Mặt khác, điều đó cũng cho thấy trong năm 2019, việc sàng lọc doanh nghiệp bất động sản, chủ đầu tư sẽ khắt khe hơn nhiều.

Bà Đỗ Thu Hằng

Ngoài ra, một loạt sản phẩm như smarthome, sky villa… hay việc phát triển shophouse ở các khối đế căn hộ chung cư sẽ tiếp tục phát triển trên thị trường. Nhất là phân khúc shophouse sẽ tiếp tục có phát triển tốt nếu chủ dự án đầu tư bài bản.

Đối với thị trường biệt thự/liền kề, báo cáo của Savills tiếp tục nhấn mạnh vai trò của dự án VinCity Ocean Park. Nguồn cung lớn của dự án này đã làm lượng cung mới đạt 2.350 căn, nâng tổng nguồn cung toàn thị trường Hà Nội lên 4.200 căn.

Tổng lượng giao dịch tăng 21% theo năm, tỷ lệ hấp thụ theo quý đạt 40%, tăng 3,8 điểm % theo năm. Huyện Gia Lâm dẫn đầu với lượng giao dịch đạt 52%, theo sau là huyện Đông Anh và quận Long Biên với 9% thị phần tại mỗi địa phương. Trong năm 2019, một số dự án được kì vọng sẽ mở bán, bao gồm Athena Fulland của Vimedimex, Sunshine Wonderland của Sunshine Group và VinCity Sportia của Vingroup. Theo Savills, ước tính có 4.000 căn biệt thự/liền kề sẽ được ra mắt thị trường năm 2019. Các chủ đầu tư đáng chú ý là Vingroup, Sunshine Group…

Ngoài ra, bà Hằng cũng cho biết, tình hình hoạt động thị trường văn phòng nhiều triển vọng với thay đổi đáng kể nhất là mức tăng 3% theo năm của giá thuê gộp trung bình. Mặc dù giá thuê giảm nhẹ theo quý, hoạt động tốt của hạng A khu vực ngoài trung tâm vẫn góp phần duy trì xu hướng tăng trưởng của toàn phân khúc. Thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới khoảng 500.000m2 cho tới năm 2020, trong đó có năm dự án hạng A vào năm 2019.

An Vũ - Theo Realtimes