TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 87
  • Hôm nay: 1085
  • Tháng: 7824
  • Tổng truy cập: 5141143
Chi tiết bài viết

Thị trường bất động sản TP. HCM sẽ khan hiếm nguồn cung trong 2019

Do mâu thuẫn giữa luật nhà ở và luật đất đai khiến doanh nghiệp khó xin dự án, hơn nữa việc tiến hành rà soát pháp lý đối với những dự án có nguồn gốc đất công làm ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019.

Khó xin dự án

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lê Thành cho biết, phân khúc cao cấp hiện nay rồi dào hơn phân khúc trung bình, thấp cũng như nhà ở xã hội. Hiện nay do mâu thuẫn giữa luật nhà ở và luật đất đai ở chỗ đất ở mới được xin dự án. Chính vì vậy làm cho lượng cung trong năm 2019 giảm đáng kể.

Chẳng hạn như Lê Thành hiện nay đang làm nhà ở xã hội nhưng vẫn bị vướng ở chỗ đất ở mới được xin làm dự án. Trong khi đó nhà ở xã hội được miễn tiền xử dụng đất, đây là ưu đãi, là yếu tố để làm giảm giá thành nhưng với yêu cầu đất ở mới được làm nhà ở xã hội thì việc miễn tiền sử dụng đất lại trở thành vô nghĩa. Doanh nghiệp sẽ không mặn mà với phân khúc này, dẫn đến kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội của TP. HCM sẽ rất chậm và không đạt như kế hoạch đặt ra.

Ông Lê Hữu Nghĩa, (bên trái) giám đốc công ty TNHH xây dựng thương mại Lê Thành cho biết do có bất cập trong luật nhà ở và luật đất đai nên doanh nghiệp đang rất khó xin dự án mới

Trong năm 2018, Lê Thành đã triển khai 930 căn hộ thuộc phân khúc nhà ở xã hội để cho thuê, hiện đã có người đặt chỗ hết. Khoảng tháng 2 năm 2018, công ty sẽ tiến hành bàn giao lốc đầu tiên, sau đó 6 tháng sẽ bàn giao tiếp. Hiện Lê Thành đang tiếp tục xin 1 dự án nhà ở xã hội nữa với quy mô khoảng 2.300 căn. Dù đã nộp đơn hơn 3 tháng nhưng chưa xin được mặc dù vị trí đất đó TP. HCM ưu tiên và khuyến khích phát triển nhà ở xã hội nhưng vẫn đang vướng do là đất nông nghiệp. Do đó kế hoạch trong năm 2019 của Lê Thành bị chậm và không đưa được 2.300 căn ra thị trường.

Theo ông Nghĩa, mỗi lần thị trường bất động sản bị vỡ bong bóng đa phần là do yếu tố tâm lý và pháp lý. Hiện nay nhà nước ta đang rà soát những dự án có nguồn gốc đất công khiến nhà đầu tư hoang mang. Giữa các phân khúc cũng đang có sự chênh lệch về nguồn cung, cụ thể phân khúc chung bình thấp nguồn cung đang thiếu còn nhu cầu ngày càng lớn. Đó là yếu tố bất lợi đối với thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2019.

Nếu không giải quyết được vấn đề mâu thuẫn mấu chốt trong luật thì đồng nghĩa với việc những người thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà ở thực sự sẽ rất khó mua và nếu mua được thì giá cũng cao.

Những doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019 sẽ gặp khó khăn hơn vì dự án xin không được. Không có dự án thì việc nuôi cán bộ nhân viên như thế nào? Tình trạng này nếu kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản TP.HCM mà sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách vì không có dự án, doanh nghiệp cũng không thể nộp thuế.

Khan hiếm nguồn cung ngay từ đầu năm

CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) cho biết quý đầu năm, công ty không có dự án nào mở bán ra thị trường. Tuy nhiên trong quý II, công ty lên kế hoạch mở bán giai đoạn 1, Khu đô thị Waterpoint tại Long An quy mô 165 ha, dự kiến cung cấp 3.000 sản phẩm chưa bao gồm căn hộ cao tầng. Các sản phẩm mở bán đầu tiên của giai đoạn 1 là nhà liền thổ và căn hộ thương hiệu Valora.

Thị trường bất động sản TP.HCM khan hiếm nguồn cung trong năm 2019 1

Từ quý đầu của năm 2019, thị trường bất động sản TP.HCM đã có dấu hiệu khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là ở phân khúc trung bình và thấp

Còn CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land - Mã: SBT) cho biết trong quý I, công ty sẽ giới thiệu ra thị trường 4 dự án cung cấp cho thị trường hàng nghìn căn hộ, office-tel, biệt thự, nhà phố.

Trong đó, TTC Land có một dự án tòa nhà văn phòng 5 sao tại quận Phú Nhuận, TP HCM và 2 dự án ở khu tây TP HCM. Dự án thứ nhất có quy mô 20 ha trên đường Huỳnh Bá Chánh (giáp quận 8 và Bình Chánh) với sản phẩm cao tầng, thấp tầng. Dự án thứ 2 nằm trên Quốc lộ 1A thuộc quận Bình Chánh với loại hình sản phẩm là biệt thự, nhà phố.

Ngược lại, một số công ty khi được hỏi đều cho biết không có dự án mở bán trong quý đầu năm. Phần nhiều dự án sẽ được mở bán ở các quý tiếp theo tuy nhiên nguồn cung cũng không nhiều như những năm trước.

Đại diện một sàn giao dịch bất động sản lớn tại TP. HCM cho biết thị trường cuối năm 2018 đã có một số điều chỉnh, nhiều dự án đang gặp vấn đề pháp lý nên cũng tạo ra tâm lý e ngại, chần chừ từ phía doanh nghiệp. Chưa kể, dư chấn "bong bóng" bất động sản và lo ngại về chu kỳ 10 năm khiến doanh nghiệp khá thận trọng khi bung hàng.

Quý đầu năm nay, sàn giao dịch này mới tổ chức bán đất nền ở một dự án ở Long An và mở bán các căn hộ còn lại của một chung cư tại quận 2. Hiện tại, sàn này không có kế hoạch cho bất kỳ sự kiện mở bán nào khác.

Công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cho rằng trong năm 2019, sản phẩm căn hộ trung cấp tiếp tục chiếm đa số nhờ các dự án quy mô lớn như VinCity quận 9, Akari City quận Bình Tân và Safira Khang Điền quận 9.

Về khu vực, phía Đông sẽ là điểm nóng của thị trường trong năm này, đặc biệt là khu vực quận 9. Giá bán trong năm 2019 được kỳ vọng sẽ tăng trung bình là 3%, trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang tăng 5%, phân khúc bình dân và trung cấp được dự báo có mức tăng thấp hơn là 1%.

Theo TheLeaders

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness