Thị trường bất động sản quý I/2019 còn trầm lắng

Tại Diễn đàn Toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam diễn ra vào sáng nay (4/5), ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã có những nhận định, đánh giá về diễn biến của thị trường trong năm 2018 và quý I/2019.

Theo phân tích của ông Hà, năm 2018, nguồn cung và lượng giao dịch thành công ở các phân khúc thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở đều có sự tăng trưởng tốt. Tổng nguồn cung bất động sản nhà ở đạt 175.000 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với năm 2017. Tổng lượng giao dịch thành công đạt 113.000 giao dịch, tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 90%. Đặc biệt, các căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng nguồn cung nhà ở tại thị trường TP. Hà Nội và TP.HCM, lần lượt là 87,2% và 89,7%.

Cơ cấu căn hộ có nhiều thay đổi, tỷ lệ căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao. Trong khi đó, giá bất động sản không tăng nhiều nhưng vẫn đứng ở mức cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Cũng theo ông Hà, thị trường bất động sản đã có sự chững lại trong nguồn cung đưa ra thị trường cũng như lượng giao dịch, đặc biệt 2 thị trường TP.HCM và Hà Nội trong quý I/2019. Thị trường cũng ghi nhận phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng lại đang phát triển ở các thị trường mới giàu tiềm năng như Ninh Thuận, Quy Nhơn, Bình Thuận. Đây là phân khúc có tăng trưởng cả về nguồn cung lẫn giao dịch.

Lý giải về nguyên nhân khiến thị trường bất động sản đang có sự sụt giảm, ông Hà cho hay, sở dĩ nguồn cung giảm là do các dự án lớn thuộc  2 thị trường truyền thống đã chào hàng mạnh trong quý IV/2018. Việc chậm phê duyệt các dự án đặc biệt như TP.HCM cũng là nguyên nhân khiến thị trường thiếu đi nguồn cung. Ngoài ra, việc thắt chặt tín dụng bất động sản dù đã được thực hiện từ năm 2017 và đặc biệt trong quý IV/2018 đã đẩy lượng giao dịch giảm.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, nếu so với quý I/2018, lượng giao dịch và nguồn cung có giảm nhẹ. Nguyên nhân là do cơ quan quản lý đang rà soát lại các dự án dẫn tới nguồn cung giảm. Tuy nhiên, nếu nguồn cung có tăng thì tâm lý của người dân vẫn chưa yên tâm để bỏ vốn kinh doanh.

Thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm sẽ phát triển ổn định

Dù nhận định thị trường bất động sản quý I/2019 có sự chững lại, song ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, điểm sáng của thị trường đó là tỷ lệ hấp thụ vẫn còn cao. Điều này chứng tỏ nhu cầu nhà ở vẫn còn lớn, đặc biệt  ở 2 thị trường truyền thống. Trong khi đó, ở các địa phương vẫn còn nhiều dư địa để phát triển như Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Dự báo về thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm 2019, ông Hà cho rằng, thị trường sẽ còn nhiều cơ hội phát triển bên cạnh những khó khăn.

Về khó khăn, ông Hà phân tích, thị trường bất động sản còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước, sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới. Sự gia tăng của giá xăng, giá điện cũng sẽ ảnh hưởng tới giá nhân công, giá vật liệu. Đặc biệt, sự kiểm soát chặt chẽ của nguồn tín dụng bất động sản sẽ được thắt chặt hơn trước.

Tuy nhiên, ông Hà nhấn mạnh, vẫn còn nhiều yếu tố tích cực giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định như nhu cầu về nhà ở vẫn còn cao và đặc biệt các tác động tích cực khác. 

Thứ nhất, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ góp phần tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản công nghiệp. Sự gia tăng của lĩnh vực này sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở cho đội ngũ công nhân, chuyên gia.

Thứ hai, tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ đảm bảo các khoản vay chất lượng, giảm nợ xấu. Thắt chặt tín dụng cũng kích thích sự thu hút các nguồn vốn tư nhân, từ chứng khoán và kiều hối.

Thứ ba, nguồn cung về bất động sản sẽ được cải thiện. Dù nguồn cung của quý I giảm nhiều song từ quý II và đặc biệt các tháng cuối năm, lượng hàng đẩy ra thị trường sẽ gia tăng nhờ việc giải phóng thủ tục đầu tư, đưa các dự án vào kinh doanh sẽ khá hơn.

Thư tư, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn dư địa phát triển khi làn sóng đầu tư đang lan sang các tỉnh lẻ. Nhiều địa phương sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển này.

Thứ năm, xu thế phát triển quy mô đô thị thu nhỏ, hướng tới bất động sản xanh, thông minh sẽ giữ vai trò chủ đạo. Các dự án đủ quy mô lớn, đủ hạ tầng, quy tụ nhiều tiện ích trong một khu đô thị sẽ hấp dẫn khách hàng và nhà đầu tư. Trong khi đó các sản phẩm bất động sản nhỏ lẻ sẽ giảm dần, không còn sức hút như dự án lớn.

Toàn cảnh diễn đàn.

Đánh giá tổng quan chung, ông Hà cho rằng, năm 2019 là năm mà thị trường bất động sản có những khó khăn, thuận lợi đan xen. Đây cũng là chu kỳ 10 năm kể từ khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2009. Vị lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh: “Với kinh nghiệm thu được trong nỗ lực vượt khó ở giai đoạn năm 2008 - 2013 từ phía cơ quan nhà nước và doanh nghiệp thì thị trường bất động sản sẽ phát triển ổn định”.

Cũng trong khuôn khổ của diễn đàn, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh, thị trường bất động sản còn nhiều cơ hội để phát triển khi tiềm năng của Việt Nam còn lớn, nguồn vốn FDI đổ vào đang có xu hướng gia tăng.

“Với tốc độ tăng trưởng nhanh, mức độ đô thị hóa còn thấp chưa đến 40% nên Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển bất động sản. Lối sống sẽ thay đổi theo hướng xanh, thông minh, cá thể hóa. Chưa kể, hình bóng của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư ngoài là rất lớn”, ông Thành nhấn mạnh.

Đồng quan điểm đó, ông Khởi khẳng định: "Nhà đầu tư sẽ không cần lo lắng về tình trạng bong bóng bởi chúng ta đã có những kinh nghiệm để phát triển. Chưa kể, thị trường đang có nhiều dư địa để phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2019, thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định và bền vững".

Dương Dương - Theo RealTimes