TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 64
  • Hôm nay: 233
  • Tháng: 6972
  • Tổng truy cập: 5140291
Chi tiết bài viết

Thị trường địa ốc và những tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Các doanh nghiệp bất động sản cần có chiến lược kinh doanh thích ứng...

Nguồn tài chính có hướng dịch chuyển vào thị trường Việt Nam góp phần gia tăng nguồn tài chính cho thị trường bất động sản.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đem đến cho thị trường bất động sản Việt Nam nhiều rủi ro nhưng cũng không ít cơ hội. Đây là thông tin mà các chuyên gia đã chia sẻ tại hội thảo "Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và sự tác động đến thị trường bất động sản" do Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức tại Tp.HCM ngày 20/11.

Theo phân tích của các chuyên gia, nhà đầu tư nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc,.., đang có xu hướng dịch chuyển hướng thương mại sang Việt Nam.

Nhiều cơ hội mở ra cho thị trường

Đi cùng với việc gia tăng đầu tư, nhu cầu cho thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi, bởi sẽ có nhiều nhà đầu tư đánh giá cao về tiềm năng và triển vọng của thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo đó, nguồn tài chính cũng sẽ có hướng dịch chuyển vào thị trường Việt Nam, góp phần gia tăng nguồn tài chính cho thị trường bất động sản. Đây là tín hiệu khả quan cho thị trường bất động sản trong bối cảnh dòng vốn tín dụng trong nước dành cho bất động sản đang ngày càng hạn hẹp. 

Vậy nên, theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, bên cạnh hiện tượng một số dòng vốn ngoại rút khỏi thị trường chứng khoán thì lại có một số dòng vốn FDI khác đầu tư vào thị trường công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản. Với xu hướng chuyển hướng thương mại nói trên không chỉ các sản phẩm bất động sản nhà ở mà các sản phẩm bất động sản hỗ trợ sản xuất kinh doanh như khu công nghiệp, logictics, hạ tầng, văn phòng cũng có cơ hội phát triển tốt để đáp ứng nhu cầu về đầu tư của các dự án đi theo các dự án đầu tư vào Việt Nam. 

Theo phân tích của Jones Lang LaSalle (JLL), các nhà sản xuất đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, và theo chiến lược "Trung Quốc +1", Việt Nam có cơ hội thu hút thêm nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn đến và thành lập nhà máy mới.

Cũng theo nhận định của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch dẫn đến cuộc chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn và xu thế giá dầu tăng mạnh trên thế giới có tác động đến nền kinh tế và thị trường bất động sản Việt Nam. 

Vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản là tận dụng lợi thế của đất nước để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI, nguồn vốn của kiều bào ở nước ngoài để bổ sung, thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Các doanh nhân và doanh nghiệp nước ngoài đã bổ sung cho doanh nhân và doanh nghiệp bất động sản Việt Nam về tầm nhìn, vốn, văn hóa kinh doanh, phong cách kiến trúc, kỹ năng quản lý dự án, quản trị doanh nghiệp, tăng thêm tính minh bạch và tính giải trình.

Không ít rủi ro tiềm ẩn

Dù nhìn ở bề mặt thì thấy cơ hội vẫn có nhiều, nhưng phân tích sâu các chuyên gia cho rằng không nên chủ quan mà hãy cẩn trọng! Nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục lan rộng và kéo dài thì thương mại sẽ tiếp tục giảm, kéo theo tổng cầu giảm và các rủi ro của Trung Quốc sẽ bị đẩy sang ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đến cuối năm 2019, tăng trưởng kinh tế của thế giới sẽ chậm lại. Trong bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo không mấy sáng sủa thì công  tác quản trị rủi ro là rất quan trọng đối với các nhà đầu tư bất động sản, chuyên gia kinh tế. 

Cơ hội thu hút thêm nhà đầu tư là điều mà các chuyên gia đề cập đến nhiều, song để có thể đáp ứng và hấp thụ tốt lại cần đến các yếu tố hạ tầng cứng và mềm. Việc phát triển bất động sản công nghiệp không thể một sớm một chiều là thực hiện được. 

Vì vậy, giờ đây, các nhà đầu tư có đến đông hơn thì cũng chỉ có thể cung ứng trong phần những cái đã có. 

Ông Lê Quốc Thắng, nhà đầu tư cá nhân đã có 4 năm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp cho biết, bất động sản công nghiệp đang phải chịu tác động xấu do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 

Cụ thể, trong hai tháng gần đây, phân khúc bất động sản công nghiệp tại khu vực tứ giác phát triển của khu vực phía Nam gồm 4 Tp.HCM,  Bà Riạ- Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai đang rơi vào khủng hoảng, giá đất tăng đột biến do có sự tham gia của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có hiện tượng một số nhà đầu tư Trung Quốc mượn danh nghĩa doanh nghiệp khác để đầu tư. 

Chưa kể đến việc, một số đối tượng lợi dụng chính sách thu hút đầu tư vào các dự án bất động sản công nghiệp để trục lợi, có thể gây rủi ro cho hệ thống tài chính cũng như nền kinh tế.

Chuyên gia Võ Trí Thành cho rằng, đầu tư vào các dự án bất động sản hạ tầng đòi hỏi phải có sự liên kết. Do vậy, đòi hỏi công tác quản lý quy hoạch phải có sự phối hợp của các bộ, ban, ngành. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có sự tỉnh táo trong việc điều hành các chính sách tiền tệ để giảm  rủi ro cho nền kinh tế...

Theo VnEconomy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness