TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 55
  • Hôm nay: 604
  • Tháng: 7343
  • Tổng truy cập: 5140662
Chi tiết bài viết

TP.HCM sẽ không mua lại quỹ nhà tái định cư dôi dư tại Thủ Thiêm

TP.HCM quyết định không mua lại quỹ nhà trong dự án 13.000 căn hộ tái định cư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà sẽ đàm phán với chủ đầu tư chuyển hướng khai thác nhà ở thương mại.

UBND TP.HCM mới đây có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về tiến độ giải quyết quỹ căn hộ thuộc dự án đầu tư xây dựng 1.330 căn hộ tại Khu dân cư 38,4 ha phường Bình Khánh, quận 2 do liên danh CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) – Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt – CTCP Sản xuất Thương mại Thành Thành Công làm chủ đầu tư. Đây chính là quỹ nhà trong tổng số 5.626 căn hộ dôi dư không còn nhu cầu sử dụng vào mục đích tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Không thể đi vay để mua lại quỹ nhà

UBND TP cho biết trước đây khi đề xuất phương án giải quyết quỹ nhà, dự án này đang trong giai đoạn xây dựng, chưa hoàn thành (đến nay dự án sắp hoàn thiện) và nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án được sử dụng từ nguồn vốn tự có của chủ đầu tư (15%) và vốn do chủ đầu tư vay của các tổ chức tín dụng (85%). Thành phố chưa cân đối được nguồn vốn để thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng mua quỹ nhà tái định cư.

UBND TP đề xuất và đã được Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Thành ủy chấp thuận chủ trương thực hiện theo phương án ưu tiên bán lại cho nhà đầu tư hoặc thương thảo với nhà đầu tư để không tiếp tục thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà.

TP.HCM se khong mua lai quy nha tai dinh cu doi du tai Thu Thiem hinh anh 1
TP.HCM không thể đi vay để mua lại quỹ nhà tái định cư dôi dư ở Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

TP cho biết vướng mắc là để bán được quỹ nhà cho nhà đầu tư theo quy định thì thành phố phải hoàn thành việc thanh toán quỹ nhà theo hợp đồng cho nhà đầu tư; xác lập sở hữu Nhà nước trên tài sản 1.330 căn hộ thì mới thực hiện được.

Cách làm này không khả thi vì nếu đã xác lập được sở hữu Nhà nước đối với quỹ nhà thì thành phố sẽ thực hiện việc đấu giá quỹ nhà này như quỹ nhà 3.700 căn hộ đã nhận bàn giao từ các nhà đầu tư.

Mặt khác, vì quỹ nhà đang dôi dư và tiền thanh toán cho nhà đầu tư là tiền thành phố phải đi vay thương mại nên nếu thực hiện phương án này sẽ phát sinh thêm gánh nặng tài chính về nợ vay và tiền lãi sẽ phát sinh thêm trong quá trình thực hiện bán đấu giá quỹ nhà.

Vì vậy, trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành liên quan, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án giải quyết 1.330 căn hộ nói trên theo hướng “đàm phán, thương thảo với chủ đầu tư để không tiếp tục thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà; chủ đầu tư tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch trên khu đất được giao mặt bằng với mục tiêu xây dựng nhà ở thương mại.

Thành phố sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, phù hợp với mục đích sử dụng đất, để thu tiền sử dụng đất đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án”.

Chủ đầu tư tạm nộp tiền sử dụng đất

Thành phố cũng đã chấp thuận việc tạm nộp giá trị quyền sử dụng đất dự án 1.330 căn hộ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường Bình Khánh, quận 2 và xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, phù hợp với mục đích sử dụng đất, để thu tiền sử dụng đất đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án này.

Cụ thể, liên danh Sacomreal – Thuận Việt – Thành Thành Công sẽ tạm nộp tiền sử dụng đất Lô R8, R9 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo mức chi phí đầu tư bình quân trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với đơn giá quyền sử dụng đất tạm nộp là 26 triệu đồng; tổng giá trị quyền sử dụng đất tạm nộp là 712,2 tỷ đồng(26 triệu × 27.393 m2).

Sau khi thực hiện đấu giá thành công dự án 2.220 căn và 1.570 căn, sẽ tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất của lô R8, R9 để đề xuất phương án xử lý cho phù hợp.

TP.HCM se khong mua lai quy nha tai dinh cu doi du tai Thu Thiem hinh anh 2
Quỹ nhà này sẽ được TP.HCM đàm phán với chủ đầu tư phát triển theo hướng nhà ở thương mại. Ảnh: Lê Quân.

Ngày 30/3, Ban Quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm và liên danh chủ đầu tư đã ký Hợp đồng theo phương án đã được UBND TP chấp thuận nêu trên.

Ngoài ra, công ty Thuận Việt cũng đưa ra cam kết: Trường hợp thực hiện đấu giá thành công dự án 2.220 căn và 1.570 căn, nếu đơn giá sử dụng đất bình quân đấu giá cao hơn đơn giá sử dụng đất được thẩm định do Ban Thủ Thiêm trình đối với dự án 1.330 căn hộ (lô R8, R9) thì Thuận Việt sẽ tiến hành nộp bổ sung phần chênh lệch tiền sử dụng đất.

Trường hợp đơn giá sử dụng đất bình quân đấu giá từ các căn hộ trên mà thấp hơn đơn giá sử dụng đất được thẩm định do Ban Thủ Thiêm trình đối với dự án 1.330 căn hộ (lô R8, R9) thì Thuận Việt chấp nhận số tiền sử dụng đất đã nộp cho dự án mà không yêu cầu hoàn lại phần chênh lệch.

Tính đến tháng 4 năm nay, công ty Thuận Việt – đại diện liên danh chủ đầu tư đã tạm nộp hơn 712,2 tỷ đồng.

Bình Nguyên - Theo Zing

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness