TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 20
  • Hôm nay: 1092
  • Tháng: 5454
  • Tổng truy cập: 5150719
Chi tiết bài viết

Trung Quốc thật sự là người châu Á bệnh phu

Kẻ lừa đảo Trung Quốc hùng mạnh đã bị hạ bệ trong tuần này, rõ ràng là do một loại virus dơi nhảy. Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc đấu tranh để kiểm soát dịch bệnh và khởi động lại nền kinh tế của họ, một thế giới đã quen với việc suy ngẫm về sự trỗi dậy không đáng có của Trung Quốc đã được nhắc nhở rằng không có gì, kể cả quyền lực của Bắc Kinh, có thể được coi là điều hiển nhiên.

Chúng tôi không biết coronavirus mới sẽ nguy hiểm như thế nào. Có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc vẫn đang cố gắng che giấu quy mô thực sự của vấn đề, nhưng tại thời điểm này, virus dường như dễ lây lan hơn nhưng ít gây chết người hơn các mầm bệnh đằng sau các bệnh như Ebola hay SARS, mặc dù một số chuyên gia cho biết SARS và coronavirus là về truyền nhiễm như nhau.

Phản ứng ban đầu của Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng là kém ấn tượng. Chính phủ Vũ Hán là bí mật và tự phục vụ; Chính quyền quốc gia phản ứng mạnh mẽ, nhưng nó hiện đang xuất hiện, không hiệu quả. Các thành phố và nhà máy của Trung Quốc đang đóng cửa; virus tiếp tục lây lan. Chúng ta có thể hy vọng rằng các nhà chức trách thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh và chữa trị cho các nạn nhân của nó, nhưng màn trình diễn cho đến nay đã làm lung lay niềm tin vào Đảng Cộng sản Trung Quốc trong và ngoài nước. Khiếu nại ở Bắc Kinh về việc Hoa Kỳ từ chối nhập cảnh vào những người không phải là người gần đây đã dành thời gian ở Trung Quốc không thể che giấu thực tế rằng các quyết định cho phép dịch bệnh lan rộng và nhanh như tất cả được thực hiện ở Vũ Hán và Bắc Kinh.

Các nhà dự báo dự đoán, hậu quả kinh tế cao nhất của dịch coronavirus sẽ là sự sụt giảm ngắn và mạnh về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý đầu tiên, phục hồi khi bệnh mất dần. Kết quả dài hạn quan trọng nhất sẽ xuất hiện là một sự củng cố xu hướng cho các công ty toàn cầu để loại bỏ chuỗi cung ứng của họ. Thêm những lo ngại về sức khỏe cộng đồng liên tục vào mối đe dọa của các cuộc chiến thương mại mới, và đa dạng hóa chuỗi cung ứng bắt đầu có vẻ thận trọng.

Các sự kiện như đại dịch coronavirus và các tiền thân của nó như SARS, Ebola và MERS bởi các hệ thống của chúng tôi đã kiểm tra các hệ thống của chúng tôi và buộc chúng tôi phải suy nghĩ về những điều không tưởng. Nếu có một căn bệnh nguy hiểm như Ebola và lây lan nhanh như coronavirus, Hoa Kỳ nên ứng phó như thế nào? Những hệ thống quốc gia và quốc tế nào cần được áp dụng để giảm thiểu khả năng thảm họa ở quy mô này?

Dịch tễ học cũng khiến chúng ta suy nghĩ về các giả thuyết địa chính trị và kinh tế. Chúng ta đã chứng kiến thị trường tài chính rùng mình và giá cả hàng hóa giảm khi đối mặt với những gì hy vọng sẽ là một sự xáo trộn trong thời gian ngắn trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Điều gì sẽ xảy ra nếu có lẽ đối phó với một dịch bệnh, nhưng nhiều khả năng sau một sự sụp đổ tài chính lớn, nền kinh tế của China China đã phải chịu một thời gian dài thậm chí tăng trưởng chậm hơn? Điều gì sẽ tác động của những phát triển như vậy đến sự ổn định chính trị của Trung Quốc, về thái độ của nó đối với phần còn lại của thế giới và đối với cán cân quyền lực toàn cầu?

Thị trường tài chính Trung Quốc có lẽ nguy hiểm hơn về lâu dài so với thị trường động vật hoang dã Trung Quốc. Do các chi phí tích lũy trong nhiều thập kỷ cho vay do nhà nước điều hành, sự bất ổn lớn của các quan chức địa phương trong các vụ lừa đảo với các ngân hàng địa phương, bong bóng bất động sản cao ngất và tình trạng dư thừa công nghiệp rộng lớn, Trung Quốc đã chín muồi như một quốc gia có thể điều chỉnh kinh tế lớn. Ngay cả một cú sốc ban đầu nhỏ cũng có thể dẫn đến một đám cháy lớn của những điều phù phiếm khi tất cả các giá trị sai lệch, kỳ vọng tăng cao và tài sản bị phân bổ sai lầm nổ tung. Nếu điều đó xảy ra, không có gì rõ ràng rằng các nhà quản lý và người ra quyết định của Trung Quốc có kỹ năng kỹ thuật hoặc cơ quan chính trị để giảm thiểu thiệt hại, nhất là vì điều đó sẽ gây ra tổn thất to lớn cho sự giàu có của mối quan hệ chính trị.

Chúng ta không thể biết khi nào hoặc ngay cả khi một thảm họa của quy mô này sẽ xảy ra, nhưng sinh viên địa chính trị và các vấn đề quốc tế không đề cập đến các nhà lãnh đạo và nhà đầu tư kinh doanh, thì cần phải nhớ rằng sức mạnh của Trung Quốc, ấn tượng như vậy, vẫn còn dễ vỡ. Một loại virus chết người hoặc lây nhiễm trên thị trường tài chính có thể làm thay đổi triển vọng kinh tế và chính trị của Trung Quốc bất cứ lúc nào.

Hiện nay nhiều người lo sợ coronavirus sẽ trở thành đại dịch toàn cầu. Hậu quả của một cuộc khủng hoảng kinh tế Trung Quốc sẽ xảy ra với sự thiếu linh hoạt tương tự. Giá cả hàng hóa trên toàn thế giới sẽ sụt giảm, chuỗi cung ứng sẽ bị phá vỡ, và rất ít tổ chức tài chính ở bất cứ nơi nào có thể thoát khỏi hậu quả gõ cửa. Sự phục hồi ở Trung Quốc và các nơi khác có thể chậm, và các hiệu ứng xã hội và chính trị có thể rất ấn tượng.

Hiện nay nhiều người lo sợ coronavirus sẽ trở thành đại dịch toàn cầu. Hậu quả của một cuộc khủng hoảng kinh tế Trung Quốc sẽ xảy ra với sự thiếu linh hoạt tương tự. Giá cả hàng hóa trên toàn thế giới sẽ sụt giảm, chuỗi cung ứng sẽ bị phá vỡ, và rất ít tổ chức tài chính ở bất cứ nơi nào có thể thoát khỏi hậu quả gõ cửa. Sự phục hồi ở Trung Quốc và các nơi khác có thể chậm, và các hiệu ứng xã hội và chính trị có thể rất ấn tượng.

Nếu kết quả địa chính trị của Bắc Kinh thu hẹp lại, hậu quả toàn cầu cũng có thể gây ngạc nhiên. Một số người sẽ mong đợi sự trở lại của sự đơn cực nếu đối thủ có sức mạnh lớn duy nhất có thể ở Hoa Kỳ sẽ rút khỏi trò chơi. Tuy nhiên, trong thế giới chính trị Mỹ, sự cô lập thay vì tham gia có thể tăng lên hàng đầu. Nếu thách thức Trung Quốc mất dần, nhiều người Mỹ có thể cho rằng Hoa Kỳ có thể giảm bớt các cam kết toàn cầu một cách an toàn.

Cho đến nay, thế kỷ 21 là thời đại của thiên nga đen. Từ ngày 9/11 tới cuộc bầu cử Tổng thống Trump và Brexit, các sự kiện có xác suất cao, có tác động cao đã định hình lại trật tự thế giới. Thời đại đó không còn nữa, và trong số những con thiên nga đen vẫn chưa đến, dịch coronavirus dường như không phải là cơn bệnh cuối cùng xảy ra ở Trung Quốc.

Theo WJS

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness