TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 70
  • Hôm nay: 177
  • Tháng: 6916
  • Tổng truy cập: 5140235
Chi tiết bài viết

Vì sao Việt Nam được ông Trump chọn là nơi gặp thượng đỉnh Kim Jong-un?

Ngoài những lý do về vị trí địa lý và an ninh, còn có những lý do khác về ngoại giao.

Vì sao Việt Nam được ông Trump chọn là nơi gặp thượng đỉnh Kim Jong-un? - 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Singapore tháng 6 năm 2018

Việt Nam sẽ là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 27-28.2, ông Trump vừa thông báo chính thức.

Giống Triều Tiên, Việt Nam và Mỹ từng đối đầu trong một cuộc chiến tranh. Nhưng khác với Bình Nhưỡng, Hà Nội hiện đang có quan hệ tốt đẹp với Washington.

Dưới đây là một vài lý do tại sao Việt Nam được chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim thứ hai, theo Straits Times.

Việt Nam là sự lựa chọn hợp lý

Việt Nam có rất nhiều điểm thuận lợi để tổ chức hội nghị Mỹ-Triều.

Thứ nhất, ông Kim Jong-un sẽ chỉ phải bay đoạn đường ngắn từ Bình Nhưỡng đến Việt Nam. Thứ hai, đây cũng là nơi đặt trụ sở của cả đại sứ quán Mỹ và Triều Tiên, hai đại sứ quán giúp tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Hà Nội có quan hệ thân thiện với cả Triều Tiên và Mỹ. Chưa hết, an ninh ở Việt Nam được đánh giá tốt, đặc biệt là trong thời gian tổ chức các sự kiện quốc tế.

Vì sao Việt Nam được ông Trump chọn là nơi gặp thượng đỉnh Kim Jong-un? - 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore tháng 6 năm 2018

Việt Nam có quan hệ tốt với Triều Tiên

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có quan hệ tốt với Triều Tiên.

Quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng bắt đầu từ năm 1950, và Triều Tiên đã cử nhân viên không quân đến Hà Nội trong Chiến tranh Việt Nam.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành cũng đã đến Việt Nam vào năm 1958. Từ đó đến nay, một số quan chức cấp cao của Triều Tiên cũng đã đến thăm Việt Nam.

Chuyến đi của ông Kim Jong-un đến Việt Nam vào tháng 2 tới cũng có thể là cơ hội để ông Kim học hỏi sự chuyển đổi kinh tế sau chiến tranh của Việt Nam, theo chuyên gia.

Mỹ coi Việt Nam là địa điểm chiến lược

Việt Nam cũng có thể là một địa điểm chiến lược đối với Mỹ, nơi đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc - một trong những đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên.

Theo Straits Times, ông Trump có thể sử dụng Việt Nam để "báo hiệu cho Bắc Kinh rằng Triều Tiên không nằm trong tay Trung Quốc”, theo Cheon Seong Whun, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul.

Washington có vẻ như cũng muốn nhấn mạnh câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam, câu chuyện được khen ngợi bởi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái.

Ông Pompeo từng nhắn nhủ với ông Kim: “Đất nước của bạn có thể đi theo con đường này. Cơ hội là của bạn nếu biết nắm bắt. Bạn cũng có thể làm được phép màu này ở Triều Tiên”.

Việt Nam muốn đăng cai

Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim có thể  giúp thể hiện sức mạnh ngoại giao của Việt Nam.

Vu Minh Khuong, nhà phân tích chính sách tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu ở Singapore nhận định việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim có thể thúc đẩy "vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, giúp đất nước thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài".

Theo Trà My - The Straits Times (Dân Việt)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness