Theo Trung tâm Đánh giá chiến lược và ngân sách, vì cuộc cạnh tranh với Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra và mang tính toàn diện, Washington và các đối tác nên tăng chi phí để phân bổ căn cứ và lực lượng ở nhiều nơi, từ đó gây áp lực lên quân đội Trung Quốc.

Trong báo cáo mới nhất hồi tháng 1 có tiêu đề "Nắm bắt điểm yếu: Chiến lược của đồng minh để cạnh tranh với quân đội toàn cầu hóa của Trung Quốc", các tác giả cho rằng với tốc độ tăng trưởng và hiện đại hóa nhanh chóng, quân đội Trung Quốc sẽ mạo hiểm vượt ra ngoài Tây Thái Bình Dương để mở rộng ảnh hưởng tới những nơi xa xôi. Điều này có thể mang lại thách thức và đe dọa cho Mỹ cả trong thời bình và thời chiến.

Báo cáo viết rằng sự mở rộng này có thể bị ngăn chặn bằng cách khai thác các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc.

Viện nghiên cứu Mỹ tiết lộ 3 điểm yếu quân sự lớn của Trung Quốc - Ảnh 1.

Một viện nghiên cứu của Mỹ đã đưa ra 3 điểm yếu lớn của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo báo cáo, vị trí địa lý của Trung Quốc là 1 nhược điểm rõ ràng vì nước này bị bao quanh bởi các cường quốc lớn hoặc tầm trung ở cả đất liền và trên biển.

Thứ 2, Trung Quốc phải đối phó các cuộc khủng hoảng phức tạp ở gần mình, khiến quân đội nước này không thể tập trung hoàn toàn vào tham vọng toàn cầu.

Và điểm yếu chính thứ 3 là vấn đề về hậu cần khi mà mạng lưới cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở nước ngoài - bao gồm cơ sở chính trị, ngoại giao, pháp lý, kinh tế - cách xa Trung Quốc đại lục.

Các tác giả của báo cáo tranh luận rằng ngoài chiến lược trên biển và trên cạn, Trung Quốc còn phải giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải phức tạp với các nước gần kề, ví dụ như biên giới với Ấn Độ, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản, biển Đông với 5 nước trong khu vực và phong trào đòi độc lập của đảo Đài Loan. Những vấn đề này đã tiêu tốn đáng kể nguồn lực của Trung Quốc, từ đó "cản trở các kế hoạch toàn cầu của Trung Quốc".

Thêm vào đó, báo cáo thúc giục rằng thay vì "chờ đợi hay mong mỏi Bắc Kinh thất bại", Washington nên chủ động và hành động ngay lập tức. "Mỹ và các đồng minh phải hành động bây giờ để tận dụng những điểm yếu của Trung Quốc trong khi họ vẫn dễ bị ảnh hưởng" - trích báo cáo.

Nghiên cứu cho biết thêm rằng về lâu dài, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn suy giảm nhân khẩu học, ô nhiễm môi trường và khoản nợ tiềm ẩn có thể gây ra khủng hoảng nội bộ, báo cáo cho biết thêm.

Bảo Hạnh - Theo Người Lao Động