TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 21
  • Hôm nay: 492
  • Tháng: 13096
  • Tổng truy cập: 5158361
Chi tiết bài viết

Việt Nam sẽ ra sao nếu không có đồng bằng sông Cửu Long?

Hình dung một thực tế như vậy là khó khăn, nhưng hoàn toàn có thể điều này sẽ đi qua, mặc dù rất lâu sau khi bất cứ ai đọc điều này vào năm 2020 đã chết.

Theo số liệu của chính phủ, vùng đồng bằng là vùng nông nghiệp quan trọng nhất của Việt Nam, sản xuất 50% gạo của đất nước, bao gồm hầu hết tất cả các loại gạo xuất khẩu, 65% sản phẩm nuôi trồng thủy sản và 70% trái cây. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 20 triệu người.

Fed bên sông Mê Kông, nơi có độ cao gần 15.000 feet trên đường từ cao nguyên Tây Tạng đến Việt Nam, đồng bằng là một trong những hệ thống tự nhiên tuyệt vời của thế giới. Trong 6.000 năm qua, trầm tích do dòng sông mang theo đã tạo ra đồng bằng, với đất đẩy xuống biển với tốc độ trung bình 16 mét một năm. Vùng này được gọi là Cửu Long trong tiếng Việt, hay Nine Dragons, cho chín phân lưu sông lớn chảy qua nó.

Sông Mê Kông duy trì đồng bằng cho đến ngày nay, nhưng các quá trình tự nhiên tế nhị của mối quan hệ này đã bị phá vỡ, và không gì khác hơn là sự sống còn của Cửu Long đang bị đe dọa.

Một chuyến phà sáng sớm qua đồng bằng. Ảnh của Michael Tatarski.

Đối với bất kỳ ai chú ý thậm chí chuyển sự chú ý đến tin tức Đông Nam Á, điều này không nên gây sốc, nhưng các mối đe dọa quan trọng nhất không phải là điều gây chú ý nhất. Các đập thượng nguồn và biến đổi khí hậu thường được miêu tả là hai kẻ giết người của đồng bằng, với các đập giữ lại trầm tích và dòng nước trong khi biển bò sâu hơn vào đồng bằng hàng năm.

Những vấn đề này rất thực tế, nhưng tình hình liên kết với nhau nhiều hơn và phần lớn nguy hiểm đến từ Việt Nam.

Ngoài đập

Nguyễn Hữu Thiện, một nhà sinh thái học độc lập từ Cần Thơ, người đã nghiên cứu về vùng đồng bằng trong suốt cuộc đời mình. Tất nhiên, nghi ngờ thông thường của biến đổi khí hậu, nhưng cũng có lỗi thủy điện thượng nguồn và phát triển nội bộ. Mực nước biển dâng, đó là điều mà biến đổi khí hậu thường đề cập đến liên quan đến đồng bằng, đang diễn ra, nhưng chậm. Ngay bây giờ, nó chỉ có 3 milimet mỗi năm, một quá trình dần dần, Tiết Thiên giải thích. Sự kiện xảy ra, nhưng rất nhiều người sử dụng kịch bản tồi tệ nhất và quên nói với công chúng rằng chân trời thời gian là đến cuối thế kỷ.

Sự sụt lún, là sự chìm xuống của đất, đang xảy ra với tốc độ nhanh hơn nhiều, trong một số trường hợp là centimet (hàng chục milimet) mỗi năm, và điều đó bắt nguồn từ các lỗi phát triển nội bộ của Drake đã đề cập ở trên. Chúng tôi đang trợ cấp vì chúng tôi đang sử dụng rất nhiều nước ngầm, và điều trớ trêu là mặc dù chúng tôi đang sống ở một trong những lưu vực sông lớn nhất trên hành tinh, nơi chúng tôi có rất nhiều nước ngọt, nước mặt không thể được sử dụng [do ô nhiễm], vì vậy chúng tôi dùng đến việc lấy nước từ dưới chân mình.

Hoàng hôn trên một nhánh của sông Mê Kông. Ảnh của Michael Tatarski.

Khi kết hợp với khai thác cát, tác động của việc khai thác nước ngầm này là tàn phá.

Hiện tại, có hai nguồn tài nguyên thiên nhiên chính đang bị khai thác quá mức ở đồng bằng, cát và nước ngầm, Philip nói, Philip Minderhoud, nhà địa lý học vật lý tại Đại học Utrecht và Viện nghiên cứu Deltares ở Hà Lan đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về khu vực. Hai loại hàng hóa rất cơ bản này có ở khắp mọi nơi xung quanh bạn, vì vậy mọi người không thực sự coi trọng chúng, nhưng cuối cùng chúng rất có giá trị, nếu bạn tiêu thụ quá mức, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề, và đó là điều hiện đang thúc đẩy nhất của sự thay đổi môi trường ở đồng bằng.

Giống như Thiên, Minderhoud nhận thức rõ về các mối đe dọa lâu dài do biến đổi khí hậu, bao gồm các hình thái và nhiệt độ mưa bất thường, ngoài mực nước biển dâng, nhưng ông không đặt vấn đề này là vấn đề cấp bách nhất phải đối mặt. Trên thực tế, ông đã thực hiện nghiên cứu với Sepehr Eslamia, một ứng cử viên tiến sĩ về động lực học ven biển tại Utrecht, để xác định sự cân bằng thiệt hại hiện tại giữa biến đổi khí hậu và khai thác tài nguyên.

Chúng tôi ước tính rằng tối đa 10% sự xâm nhập của nước mặn đang diễn ra là do biến đổi khí hậu, trong khi 90% là do tác động của con người gây ra cho hệ thống, và một phần lớn trong số đó là ở địa phương, chia sẻ của Minderhoud.

Theo quan điểm của Thiên, sụt lún là mối quan tâm trước mắt hơn là nước biển dâng cao: Nguyên nhân sâu xa là chúng ta đang làm ô nhiễm các dòng sông và kênh rạch của chúng ta bằng nông nghiệp thâm canh, và tệ hơn là các sông và kênh của chúng ta đã mất khả năng tự thanh lọc vì chúng ta đã tuân theo chính sách gạo đầu tiên.

Những cánh đồng lúa xanh tươi bên ngoài Sa Dec. Ảnh của Michael Tatarski.

Vấn đề gạo

Gạo có thể là cơ sở của nhiều món ăn Việt Nam yêu thích của chúng tôi, nhưng phương pháp sản xuất hạt hiện đại ngày nay đã tàn phá hệ thống tự nhiên delta.

Cho đến đầu những năm 1980, nông dân trồng lúa trong vùng đã thu hoạch một vụ mỗi năm và giúp đưa Việt Nam trở lại từ bờ vực của nạn đói sau Chiến tranh tàn phá của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó cuối cùng đã đi quá xa. Năm 1989 chúng tôi bắt đầu

Về mặt bẫy trầm tích và cát và sau đó gây xói mòn ở đồng bằng, nó có thể bị đảo ngược và nghiêm trọng và không thể đảo ngược, ở Thiên Thiện. Trầm tích Fine Fine không chỉ là nguyên liệu xây dựng vùng đồng bằng trong hơn 6.000 năm qua mà còn là nguồn phân bón tự nhiên cho các hệ thống nông nghiệp và thủy sản, đặc biệt là nghề cá ven biển phụ thuộc vào chất dinh dưỡng gắn vào trầm tích.

Trong khi vùng đất đồng bằng châu thổ sản xuất phần lớn nhiều loại cây trồng quan trọng, vùng đất xa bờ của nó cũng chứa các nghề cá chính. Theo ông Thiện, bờ biển dài 700 km chiếm 50% sản lượng đánh bắt cá hàng năm của Việt Nam.

Nếu trong tương lai tất cả các đập sông Mê Kông được lên kế hoạch xây dựng, 96% trầm tích sẽ bị giữ lại, trong khi 50% đã bị kẹt bởi các đập thác ở Trung Quốc, ông nói thêm. Nếu điều này xảy ra, nước ven biển sẽ trở nên trong suốt, trong khi hiện tại nó có màu sô cô la cách bờ 30 km.

Trầm tích mang theo hạ lưu cũng chống lại sụt lún do khai thác cát, nhưng sự cân bằng này đã nghiêng sai hướng, và sẽ sụp đổ khi nhiều đập được xây dựng.

Ngoài ra, việc mất trầm tích sẽ không chỉ làm chết các chất dinh dưỡng của biển mà còn làm cho vùng đồng bằng bị bão và sóng nguy hiểm, vì nước chứa đầy trầm tích nặng hơn nước biển mở và hấp thụ năng lượng sóng.

Một trang trại hoa Tết gần Sa Dec. Ảnh của Michael Tatarski.

Brian Eyler là thành viên cao cấp và Giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Kích thích ở Washington D.C. và là tác giả của The Last Days of the Mighty Mekong, khám phá cái chết của một trong những hệ thống sông lớn nhất thế giới. Ông lập luận rằng để các mối đe dọa cực đoan đối mặt với sông Mê Kông được giải quyết, một mô hình mới cần được đưa ra.

Các cuộc thảo luận điển hình là đập ngăn chặn cá, trầm tích và dòng nước, theo Eyler. Cái đó không nắm bắt được sự năng động của những gì xảy ra trong phạm vi đầy đủ hơn, đó là đập ngăn chặn và ngăn chặn dòng chảy của cá, thứ hai là biến đổi khí hậu, nằm trên sông nên chúng tôi nghĩ về những gì đang rơi xuống nước và nó như thế nào tác động đến các kiểu thời tiết và kéo dài mùa khô. Thứ ba là khai thác, mang lại đánh bắt cá bất hợp pháp, khai thác cát và nước ngầm. Thứ tư là sử dụng đất, mang lại các biện pháp canh tác cũng như quy hoạch đô thị.

Mỗi trong số đó, ngoại trừ các con đập, có thể được giải quyết trong phạm vi Việt Nam, như đã thảo luận ở trên, nhưng đây cũng là những vấn đề xuyên quốc gia. Các đoạn sông ở thượng nguồn đã phải đối mặt với những tình huống đặc biệt thảm khốc trong những tháng gần đây, với dòng nước trong xanh biểu thị một dòng sông không lành mạnh được nhìn thấy ở Thái Lan.

Hệ thống này thực sự phức tạp và cho dù chúng ta đang ở thời điểm không thể quay lại, nơi mà các quá trình sinh thái của dòng sông không thể tự sửa chữa được nữa, chúng ta sẽ phải đợi đến năm sau để xem và có nhiều nghiên cứu được thực hiện, hay Eyler nói . Nhưng những gì chúng ta biết là đối với mỗi con đập đi lên, và không chỉ trên dòng chính của sông Mê Kông, mà còn trên các nhánh của nó, mỗi con đập đều có tác động gia tăng đối với đồng bằng.

Một tin tốt lành giữa sự tàn lụi và u ám này là việc xây dựng các con đập trên sông Mê Kông đã bị chậm, có lẽ một phần nhờ vào Ủy ban sông Mê Kông (MRC), một tổ chức liên chính phủ làm việc với chính phủ Campuchia , Lào, Thái Lan và Việt Nam để cố gắng và quản lý bền vững dòng sông.

Tiết mục của MRC không có quyền phủ quyết và dựa trên sự đồng thuận, phá án Eyler. Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể nói về MRC là toàn bộ cuộc thảo luận về các đập chính bắt đầu ở hạ lưu sông Mê Kông vào giữa những năm 1990, và bây giờ là năm 2020 và chỉ có hai đập được hoàn thành trong kế hoạch 11.

Những lát cắt của cuộc sống ở đồng bằng. Ảnh của Michael Tatarski.

Trong khi đó, hơn 60 đập đã được xây dựng trên các nhánh của con sông lớn ở Lào, và Việt Nam, thật kỳ lạ, liên quan đến việc đề xuất xây dựng đập Luông Pha Băng thông qua Tập đoàn Điện lực Dầu khí quốc doanh. Đây sẽ là lần thứ ba trên sông Mê Kông bên ngoài Trung Quốc, và nó rất quan tâm đến Eyler.

Nghị quyết 120 có vẻ rất hữu ích trong việc xoay chuyển nền kinh tế châu thổ, vì cho phép tự nhiên vận hành, cho phép lũ lụt xảy ra, ông nói. Sau khi ra mắt và các bộ và đối tác phát triển của Việt Nam đang tham gia, Việt Nam cũng đang tiến lên với một con đập chính thống sẽ hoàn tác bất kỳ lợi ích nào mà Nghị quyết 120 sẽ mang lại. Tôi loại gobsmacked bởi quyết định.

Ngoài các giải pháp được đề xuất ở trên bởi Thiên và Minderhoud, Eyler đề nghị Việt Nam sử dụng hạn hán hiện tại để tạo ra các thỏa thuận khu vực trong tương lai có thể giúp giảm bớt thiệt hại trong tương lai.

Việt Nam cần nhận ra rằng các quy tắc của trò chơi có thể thay đổi với một cuộc khủng hoảng như thế này và nó có thể sử dụng thời kỳ khủng hoảng để đưa một số chính sách thông minh về phía trước, ông nói. Các con đập ở Trung Quốc và Lào đang giữ rất nhiều nước; Một mình đập chính dòng Trung Quốc giữ lại 47 tỷ mét khối nước, có thể được sử dụng để giảm hạn hán ở hạ lưu.

Trung Quốc mới công bố tha.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness