TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 60
  • Hôm nay: 508
  • Tháng: 7247
  • Tổng truy cập: 5140566
Chi tiết bài viết

Việt Nam trong 5 năm tới sau năm 2020

 

lời bình mùa xuân  Tân Sửu  2021 

ngày 18/1/2021  , nhằm  6 tháng 12 Canh  tý  tiết tiểu hàn  trời lạnh mát .Trãi qua 1 năm với Covid 19 -1 đoạn ADN bé bằng 1 phần tỷ mét ,bằng 1 phần triệu con kiến - phá hoại gây ra thảm họa cho thế giới loài người .Đến nay số thiệt hại về người  về của đã gần bằng thế chiến thứ 2 - gần như chẳng có bom rơi đạn bay -nhưng  thiệt hại hậu họa thì quá lớn  và đang xem xét . 

Việt Nam ,vốn đã chịu đủ tai họa của Thế chiến thứ hai  và chiến tranh lạnh ,Nay dường như đang vượt thoát nạn tai kiếp họa đầu thế kỷ .  Tự dân tộc Việt tự cứu ,tự thoát hay là Trời cứu  là tùy cách nghĩ  ,cách tỏ bày .Nhưng rốt cuộc vẫn cứ là hân hoan ,tự hào bởi đã vượt  qua 12 tháng thật là gian nan,sống chết .

Nhìn về 5 năm tới với bộn bề công việc . Năm Tân Sửu 2021  Bích thượng Thổ  đất vách tường ở trên cao mà  lại rất ít , chủ yếu là do gió ,do các loại sinh vật nhỏ bé mang lên làm tổ .  Mỗi năm can Tân âm kim  đầu có một dấu ấn trong lịch sử cận đại . Năm Tân sữu  1961  Thật sự là năm khởi động cuộc chiến tranh nhiều mục tiêu ,nhiều lực lượng trong chiến tranh lạnh  rốt cùng dẫn đến độc lập của dân Việt Nam và thống nhất 2 niền Nam Bắc Việt Nam  1975 .

 Nếu đứng ở Ba Đình  Hà nội  thì  khí thế  năm 1961 thật tự hào : Chào 61 Đỉnh cao muôn trượng ,Ta đứng đây mắt nhìn 4 hướng , Trông lại nghìn xưa ,trông tới mai sau ...  Cái khí thế đỉnh cao ấy ,sau 10 năm ,với bao hy sinh xương máu  như di chúc Bác Hồ đã viết "Đồng bào ta có thể  phải hy sinh nhiều của , nhiều người " ..đến  năm Tân Hợi 1971 đã buộc Mỹ thay đổi chiến lược đi vào đàm phán Hiệp  định Paris rồi ký Hiệp định Paris  chấm dứt chiến tranh vào tháng giêng   mùa xuận !973  Quý Sửu sau 12 ngày đêm B52  thả bom rãi thảm trên bầu trời Hà nội ..kết quả chỉ 2 năm sau là mùa Xuân 1975 Ất Mão .

 Tân dậu 1981 cũng là năm thật sự đi sâu vào cuộc chiến tranh tự vệ chống trả bọn Bành Trướng Phương Bắc và cả đòn thù của phe hiếu chiến ở Mỹ .Tân Mùi 1991 , Tiếp sau tháng 8 năm 1990 Canh ngọ với sự tan rã của Liên Xô và Khối XHCN.,  lại khởi sự một đại chiến lược đổi mới đa phương hóa  nhưng không đổi màu ,không hòa tan ...    Tân Mão 2011  khởi sự môt giai đoạn hội nhập sâu với một thế giới đang biến đổi toàn diện , một giai đoạn chiến lược phòng và chống bành trướng xâm lấn trên biển của một siêu cường mới nổi là Trung quốc .

 Tân sửu 2021 khởi sự cho vận hội mới của thế kỷ 21 với các nội dung chủ yếu là gì ..

 Trong cái lạnh cuối Đông với gió xuân nhẹ thổi về . Đại dịch covid khởi từ Vủ Hán vẫn tiếp tục gây họa , Thế giới vẫn  trong  Đại loạn . Tính bất ổn , vô thường , đột biến , cực đoan  của giai đoạn lịch sử hiện nay xuất hiện trên các mặt cũa đời sống hinh tế chính trị an ninh quốc phòng .. 

  Xứ sở Việt Nam qua Đại dịch  có phải chăng vẫn : Một trời êm ả xanh không tưởng . Mặt đất bình yêu giấc trẻ thơ    ??? Có phải Việt Nam đang trong bước ngoặc :  Mùa đông thế kỷ chuyễn sang Xuân 

 Trong xu thế phát triển của giòng chãy lịch sử nước Việt 60 năm qua  ,có quyền tin rằng ,mong rằng  thời đoạn Tân sữu ,nhâm dần ,quý mão  2021 ,2022 ,2023 là một  bậc thang biến chuyễn tích cực có tính quyết định với chăng đường 10 năm tới 2031. Tân Hợi .

 Ô sào thiền sư , 18/1 /2021 

Tomaya Onishi

Bản dịch bài  Vietnam's Communists brace for next 5 years after big 2020, Nikkei Asia Review, December 22, 2020

Bản PDF tiếng Anh http://www.viet-studies.net/kinhte/VN5yearsAfter2020_Nikkei.pdf

Người dịch: Archivu

Giới lãnh đạo Việt Nam là một trong số ít những người có thể gọi năm 2020 là một năm thành công.

Giờ là lúc họ đặt mục tiêu thúc đẩy đất nước bước vào năm 2021, đại hội Đảng quan trọng nhất lần thứ 13 sắp tới sẽ đặt ra lộ trình cho 5 năm tiếp theo - và có khả năng củng cố hơn nữa sự thành công của họ đối với một quốc gia trẻ, đang phát triển và nền kinh tế sôi động với gần 100 triệu dân.

Năm nay Việt Nam có rất nhiều điều để ăn mừng. Ứng phó với đại dịch COVID-19 hiệu quả đã hạn chế tổng số ca nhiễm được ghi nhận xuống còn khoảng 1.400 ca, khiến cả thế giới phải ghen tị. Việt Nam giữ chức chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần đầu tiên sau một thập kỷ, đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến 10 nước trong khối ASEAN vào tháng 11. Và ngay sau đó, khối này đã tổ chức lễ ký kết trực tuyến lịch sử cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, RCEP - hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.

Nhưng sự phấn khích tạo ra bởi những sự kiện đình đám trên đã qua đi, và ĐCSVN tập trung vào chính trị trong nước - và ai là người có thể chèo lái con thuyền - khi Đại hội Đảng lần thứ 13 sắp diễn ra, có thể vào tháng Giêng.

Đại hội là sự kiện quan trọng nhất của đất nước, được tổ chức 5 năm một lần để chọn ra ban lãnh đạo mới và đặt ra các mục tiêu kinh tế.

"Năm nay đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được tiến độ của các mục tiêu 5 năm đặt ra tại Đại hội 12", ông Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo thực sự của đất nước, nói trong một hội nghị toàn quân vào ngày 7 tháng 12 tại Hà Nội, đề cập tới cuộc họp cuối cùng vào tháng 1 năm 2016.

"Trong khi nền kinh tế Việt Nam về cơ bản ổn định, Đảng đã được người dân tin tưởng hơn nhờ những kết quả tích cực từ chiến dịch chống tham nhũng và cải tổ Đảng", ông Trọng, 76 tuổi, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước và cũng là bí thư quân ủy trung ương nói.

Tại đại hội năm 2016, ông Trọng đã “thăng chức” từ phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó lên làm thủ tướng, còn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải nghỉ hưu. Ông Dũng, người đã làm thủ tướng 10 năm, được coi là một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất sau Lê Duẩn, người kế tục trực tiếp của Hồ Chí Minh, người sáng lập Đảng năm 1930 và vẫn được tôn kính là "Bác Hồ".

Sau khi chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời vào năm 2018, ông Trọng đảm nhận thêm chức chủ tịch nước và cùng ông Phúc điều hành chính trị, kinh tế và ngoại giao.

Ông Hùng cho biết trung tâm giám sát an ninh mạng được tăng cường hiện có khả năng xử lý 300 triệu tin nhắn được đăng trên mạng xã hội mỗi ngày.

Sau nhiều lần đàm phán, Facebook đã đồng ý tuân thủ 95% yêu cầu chính thức về việc xóa tin nhắn "độc hại", tăng từ 10%, ông cho biết thêm rằng YouTube đã nâng tỷ lệ từ 50% lên 90%.

Các con số mà ông Hùng đề cập khớp với báo cáo minh bạch do hai công ty Mỹ công bố.

Không giống như Trung Quốc, Việt Nam không chặn mạng xã hội của Mỹ. Số lượng người dùng Facebook nói tiếng Việt đạt 61 triệu người vào tháng 1 năm 2020, theo "We are Social", một cơ quan truyền thông xã hội có trụ sở tại London. Trên thực tế, Facebook và Google đã lan truyền nhanh chóng đến mức Việt Nam cho rằng cực kỳ khó khăn để làm theo mô hình ngăn chặn dịch vụ này ở trong nước như Bắc Kinh.

Nhưng ông Hùng khẳng định các cơ sở phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Ông nói: “Facebook, Google và Apple không đóng thuế tại Việt Nam, mặc dù họ đạt doanh thu hàng tỷ đô la”.

Mặt trận thứ hai, ĐCSVN  đã tuyên chiến với tham nhũng từ năm 2016,

Ông Dũng, cựu thủ tướng, được cho là có công với những cải cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng các nhà phê bình cho rằng tình trạng tham nhũng tràn lan trong nhiệm kỳ của ông đã dẫn đến sự bất bình của quần chúng đối với Đảng . 

Ông Trọng cũng đã cách chức bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh của ông Đinh La Thăng vào năm 2017, sau đó ông Thăng bị bắt giam. Các khoản lỗ lớn tại các công ty liên kết của PetroVietnam - xảy ra khi ông Thăng làm chủ tịch công ty dầu khí quốc gia - là lý do chính thức, mặc dù việc ông bị tạm giam được cho là liên quan đến cáo buộc tham nhũng. Dù thế nào, ông cũng là cựu ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị bỏ tù và hiện đang thụ án 30 năm tù.

"Tham nhũng đã từng bước được kiểm soát, góp phần ổn định chính trị", ông Trọng phát biểu tại cuộc họp của ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng vào ngày 12 tháng 12, trước khoảng 700 quan chức chính phủ và 5.000 người khác theo dõi trực tuyến.

Một báo cáo chi tiết tại cuộc họp cho thấy 131.000 Đảng viên ĐCSVN và quan chức chính phủ đã bị kỷ luật kể từ khi ủy ban được thành lập vào năm 2013. Trong số đó, 87.000 người bị kỷ luật sau đại hội Đảng năm 2016.

Đối với mặt trận thứ ba - cuộc chiến chống lại coronavirus - Việt Nam rõ ràng đã thành công. COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 35 người Việt Nam, kém xa nhiều quốc gia khác. Và nền kinh tế đã tiếp tục tăng trưởng vào thời điểm mà các công ty cùng ngành trong khu vực đang thu hẹp lại. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng 2,4% vào năm 2020.

Chính phủ đã thực hiện các biện pháp triệt để, thậm chí khắc nghiệt, để ngăn chặn virus - từ truy tìm liên lạc đến tiết lộ địa chỉ của những người bị nhiễm và phong tỏa các khu vực bị ảnh hưởng. Do đó, giới lãnh đạo ĐCSVN đã biến cuộc khủng hoảng COVID-19 thành như một cơn gió thoảng.

Việt Nam đã có những bước đi thuận lợi trong bối cảnh những thay đổi lớn về địa chính trị, kinh tế và điều kiện kinh doanh kể từ năm 2016, bao gồm cả cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Việt Nam đạt mức tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và thu hút sự chú ý như một điểm đến đầu tư hấp dẫn thay cho Trung Quốc và các thị trường khác.

Trong lịch sử, đại hội Đảng thường là cột mốc dẫn đến những bước ngoặt lớn.

Tại Đại hội VI năm 1986, Đảng đã thông qua chính sách đổi mới, cải cách và mở cửa với thế giới - tia sáng cho sự phát triển của Việt Nam.

Năm năm sau tới đại hội lần thứ bảy vào năm 1991 cũng rất quan trọng. Năm đó, Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, vốn đã bị cắt đứt do hậu quả của cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 ngắn ngủi nhưng đẫm máu. Việt Nam tiếp tục thiết lập quan hệ với một cựu thù khác là Mỹ vào năm 1995, cùng năm Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 10 vào năm 2006, Hà Nội đã đạt được mục tiêu mong muốn là gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO vào năm 2007. Samsung Electronics đã mở một nhà máy điện thoại di động tại Việt Nam vào năm 2009 và hiện sản xuất một nửa sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu.

Đại hội năm 2006 cũng đáng chú ý với việc ông Dũng lên làm thủ tướng.

Chính phủ nguyễn tấn Dũng  đã thúc đẩy tự do hóa thương mại - bao gồm một hiệp định đối tác kinh tế với Nhật Bản - và chấp nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài. Một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu, vốn đã được đặt nền móng trong nhiệm kỳ của ông Dũng, đã có hiệu lực vào tháng 8 vừa qua.

Nhưng ông Dũng đã phải trả giá cho những sai lầm trong việc thực hiện cải cách của chính phủ và rõ ràng là không có khả năng kiểm soát tham nhũng. Ông đã được nhiều người kỳ vọng sẽ kế nhiệm Trọng làm tổng bí thư tại đại hội năm 2016. Nhưng thay vào đó, “người bảo vệ” của Đảng phản đối việc thăng chức của ông, ông Trọng ở lại và Dũng từ chức.

Các nhà phân tích tự hỏi liệu đại hội tới có thể thúc đẩy Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo hay không.

IMF dự báo Việt Nam sẽ vượt Singapore và Malaysia về GDP danh nghĩa vào năm 2020 để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN. Việc các công ty toàn cầu chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc để tránh thuế quan trừng phạt của Mỹ đang bơm thêm nhiên liệu vào nền kinh tế Việt Nam.

Nhưng việc tận dụng tối đa các xu hướng này và tiếp tục thành công trong 5 năm qua - cả hai đều phụ thuộc vào sự ổn định chính trị - có thể không dễ dàng..

Thặng dư của Việt Nam với Mỹ đã tăng lên 58 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 6. Trong 10 tháng đầu năm 2020, thặng dư của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc và Mexico. Điều đó khiến Bộ Tài chính Mỹ “gắn nhãn” chỉ định Việt Nam là nước thao túng tiền tệ vào thứ Năm tuần trước, trong khoảng thời gian cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.

Quan hệ với Mỹ sẽ phụ thuộc vào đội hình lãnh đạo tiếp theo của Việt Nam.

Trên thực tế, tổng bí thư nắm nhiều quyền lực nhất, sau đó là thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội. Với độ tuổi của mình, có nhiều đồn đoán về tương lai của ông Trọng, nhưng chắc chắn ông sẽ có ảnh hưởng đến việc lựa chọn người kế cận.

Có những câu hỏi lớn hơn về sự ổn định chính trị cũng cần xem xét.

Dân số Việt Nam đạt gần 100 triệu người với độ tuổi trung bình chỉ trên 30. Hàng trăm nghìn công dân đã hoặc đang làm việc ở nước ngoài, cho họ và gia đình tiếp cận với thế giới thông tin. Nhiều nhà quan sát nước ngoài tự hỏi liệu có thể duy trì chế độ một Đảng và mở rộng kinh tế khi các giá trị của công dân ngày càng đa dạng hơn hay không.

"ĐCSVN và ban lãnh đạo tiếp theo trong 5 năm tới phải đưa ra các chính sách mới nhằm đảm bảo mô hình 'nhà nước pháp quyền' và quyền tự do thực sự cho người dân", Đặng Tâm Chánh, nhà phân tích chính trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết về các mối quan tâm đó. "Ít nhất, Đảng phải có tầm nhìn, mục tiêu và hành động thực sự để dẫn dắt thế hệ trẻ Việt Nam phát triển và nâng cao tài năng cá nhân."

"Các đồng chí, không khí vui mừng và phấn khởi đang lan tỏa khắp đất nước chúng ta", ông Trọng phát biểu tại hội nghị quân ủy ngày 7/12. “Chúng ta hãy làm cho năm 2021 tốt hơn năm nay, xứng danh bộ đội cụ Hồ muôn đời và sự tin yêu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân”.Với những biện pháp cứng rắn trong cuộc chiến chống tham nhũng .Thứ Tư tuần trước, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giữ Tất Thành Cang, cựu Ủy viên Ban chấp hành Đảng Cộng sản vì nghi ngờ có vi phạm quy định quốc gia về tài sản công gây thất thoát.

Archivu dịch

Người dịch gửi cho viet-studies ngày 24-12-20

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness