TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 19
  • Hôm nay: 116
  • Tháng: 3514
  • Tổng truy cập: 5148779
Chi tiết bài viết

Virus corona: Suy thoái kinh tế sẽ theo mô hình nào?

Mặc dù các nước hiện đang tiến tới việc nới lỏng các hạn chế phong tỏa, đại dịch virus corona đã tấn công mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.

Rollercoaster owr Nga.

Hàng triệu người không có việc làm, thị trường tài chính đã bị rúng động và chuỗi cung ứng đã phải đối mặt với thực trạng gián đoạn lớn khi các nhà máy trên khắp thế giới phải đóng cửa.

Thế giới đang đối diện với suy thoái ngay cả sau khi chính phủ và các ngân hàng trung ương đã bơm hàng nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế của họ và cắt giảm lãi suất.

"Tình hình sẽ tệ đến mức nào?" và "Bao lâu chúng ta sẽ phục hồi?" là hai câu hỏi mà người ta sẽ được nghe rất nhiều trong những tuần và tháng tới.

Câu trả lời cho cả hai câu hỏi này thường sẽ liên quan đến việc sử dụng một trong bốn chữ cái: V, U, W và L. Đó là vì đây là cách các nhà kinh tế thường dùng để mô phỏng cho suy thoái.

Các mô hình này đến từ hình dạng của các biểu đồ thường thấy trong các giai đoạn này theo đó rà soát các hoạt động kinh tế như việc làm, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - hoặc tăng trưởng kinh tế - và sản lượng công nghiệp.

Ở đây chúng ta xem xét bốn chữ cái đó và ý nghĩa của chúng đối với hy vọng phục hồi kinh tế.

Hình chữ V

Đây được coi là kịch bản tốt nhất vì kiểu suy thoái này bắt đầu bằng sự sụt giảm mạnh, nhưng sau đó chạm đáy và rồi nhanh chóng có sự phục hồi kinh tế.

An v-shaped recovery

Điều đó có nghĩa là cuộc suy thoái sẽ chỉ kéo dài một vài quý trước khi tăng trưởng nhanh chóng trở lại, đưa nền kinh tế trở lại mốc trước khi xảy ra đại dịch coronavirus.

Một ví dụ kinh điển về suy thoái hình chữ V đã xảy ra ở Mỹ vào năm 1953 khi nền kinh tế bùng nổ sau Thế chiến Hai được vực dậy bởi lãi suất cao. Sau sự suy giảm tăng trưởng mạnh mẽ đã tăng trở lại chỉ hơn một năm sau đó.

EU ra gói cứu trợ 500 tỷ euro, VN muốn vay 1 tỷ USD

Một số giải pháp cho kinh tế Việt Nam mùa dịch Covid-19

Hình chữ U

Trường hợp này tương tự như suy thoái hình chữ V nhưng kéo dài lâu hơn. Trong kịch bản này, GDP thường thu hẹp trong vài quý liên tiếp và chỉ từ từ khôi phục trở lại mức tăng trưởng có được trước suy thoái.

An U-shaped recovery

Nước Mỹ đã có một cuộc suy thoái hình chữ U vào đầu những năm 1970. Vào đầu năm 1973, nền kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng âm mạnh và tiếp tục có mức tăng trưởng rất thấp trong gần hai năm. Kinh tế chỉ trở lại tốc độ tăng trưởng trước đó vào năm 1975.

Virus corona có thể đẩy nửa tỷ người vào cảnh đói nghèo

Pháp suy thoái kinh tế, Đức sụt giảm 'nghiêm trọng'

Hình chữ W

Đây là khi cuộc suy thoái bắt đầu bằng cách trông giống như nó sẽ là một suy thoái hình chữ V, nhưng sau đó lại rớt xuống sau khi những gì hóa ra là một dấu hiệu sai về phục hồi. Nó còn được gọi là suy thoái kép, vì nền kinh tế suy giảm hai lần trước khi phục hồi trở lại tốc độ tăng trưởng trước đó.

An W-shaped recovery

Suy thoái của Hoa Kỳ đầu những năm 1980 trên thực tế là hai cuộc suy thoái với nền kinh tế bị tăng trưởng âm từ tháng Một năm 1980 đến tháng Bảy năm đó. Tiếp theo đó là thời kỳ tăng trưởng dương mạnh mẽ trước khi nền kinh tế rơi vào suy thoái một năm sau, và chỉ hồi phục vào cuối năm 1982.

Covid-19: 'Đại dịch làm hại doanh nghiệp Anh'

Sáu mặt hàng bán chạy thời virus corona

Hình chữ L

Đây là kịch bản xấu nhất. Nó cũng có một tên khác: "suy thoái lớn". Đó là khi một nền kinh tế trải qua một cuộc suy thoái nghiêm trong và không phục hồi tốc độ tăng trưởng trước đó trong vài năm.

An L-shaped recovery

Cái gọi là "thập niên mất mát" của Nhật Bản những năm 1990 là một ví dụ kinh điển về suy thoái hình chữ L.

Đất nước này đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vững chắc từ những năm ngay sau Thế Hai cho đến cuối những năm 1980. Điều đó dẫn đến những gì mà sau này bị coi là sự định giá quá lớn của tài sản hoặc "bong bóng".

Kể từ khi bong bóng đó bị nổ vào đầu những năm 1990, Nhật Bản đã tiếp tục có sự tăng trưởng yếu và vẫn chưa trở lại với tốc độ tăng trưởng dương được thấy từ năm 1950 đến 1990.

Chắc chắn là những kiểu suy thoái nào trong số chúng ta sẽ thực sự thấy sau đại dịch virus corona là chủ đề để tranh luận sôi nổi.

Và, tất nhiên, thấy trước tương lai của các nền kinh tế, tốt nhất là, không chính xác và bất kỳ dự đoán nào cũng chỉ có thể là để tham khảo mà thôi.

Theo cách của nhà kinh tế quá cố John Kenneth Galbraith nói: "Chức năng duy nhất của dự báo kinh tế là làm cho chiêm tinh học trông đáng nể".

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness