TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 13
  • Hôm nay: 78
  • Tháng: 10527
  • Tổng truy cập: 5143845
Chi tiết bài viết

Địa hình cao nhất TP.HCM, sao quận 9 vẫn ngập?

Dù có nhiều vị trí địa hình cao, cao độ đứng đầu TP.HCM nhưng tại quận 9 vẫn xảy ra ngập nước, có nơi ngập đến nửa mét kéo dài khoảng 1 giờ do hệ thống cống thoát nước chưa hoàn thiện, có nhiều tuyến đường thậm chí chưa có cống thoát nước.

Nguyên nhân gây ngập trên được ông Hoàng Minh Tuấn Anh, phó chủ tịch UBND quận 9, chia sẻ với Đoàn giám sát HĐND TP về tiến độ và hiệu quả các công trình chống ngập trên địa bàn thành phố vào sáng 4-6.

Thống kê tại địa bàn quận 9 hiện này có 350 tuyến đường những chỉ hơn một nửa có hệ thống cống thoát nước. Trong khi đó dù có tới 940 tuyến hẻm nhưng hiện tại chỉ có gần 100 tuyến có hệ thống thoát nước, chiếm tỉ lệ 8,1%.

Địa hình cao nhất TP.HCM, sao quận 9 vẫn ngập? - Ảnh 2.

Biển cấm đổ rác và hàng rào lưới được UBND quận 9 lắp đặt để hạn chế người dân xả rác xuống kênh, rạch - Ảnh: THANH HIẾU

"Quận 9 là cửa ngõ phía đông TP, tốc độ đô thị hóa tại quận rất nhanh, hiện tại quận đã cấp phép cho hơn 5.000 công trình xây dựng, con số này còn tiếp tục tăng lên chứ chưa dừng lại. Trước đây khi nhà cửa thưa thớt, diện tích đất trống rộng nên việc thoát nước mặt diễn ra dễ dàng.

Hiện tại số lượng công trình nhiều, dày đặc làm giảm diện tích thoát nước mặt, cộng với hệ thống cống nhỏ, chưa hoàn thiện đã gây ngập cục bộ sau mỗi trận mưa lớn", ông Tuấn Anh nói.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, quận 9 có 22 điểm ngập. Trong đó, 11 điểm ngập thường xuyên với mức độ ngập trên 0,5 mét. 11 điểm khác ngập từ 0,2-0,4 mét, nước rút sau 15 phút đến 1 tiếng. Điểm ngập nặng tại UBND P.Phước Bình đang là vấn đề cấp bách mà quận này cần xử lý khi nước tràn vào UBND phường, gây ngập nặng tầng trệt.

Cũng gặp khó khăn về mặt bằng và công tác đền bù giải phóng mặt bằng, lãnh đạo quận 9 kiến nghị các sở ngành sớm hỗ trợ phê duyệt giá đền bù T1, T2 để các công trình chống ngập sớm được triển khai. 

Ngoài ra, đối với các công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP làm chủ đầu tư, quận 9 đề nghị cần sớm đẩy nhanh tiến độ và ưu tiên cho các dự án cấp bách, các tuyến đường đang ngập nặng.

Sau khi nghe lãnh đạo quận 9 trình bày, các đại biểu HĐND TP kiến nghi lãnh đạo quận 9 nên ngồi lại với các sở ngành để đánh giá hiệu quả các dự án đã thực hiện mặt nào được, mặt nào chưa được. 

Đối với các dự án còn vướng thì vướng chỗ nào để kiến nghị TP có hướng hỗ trợ giải quyết. HĐND sẽ tiếp thu các ý kiến để kiến nghị lên lãnh đạo UBND TP trong cuộc họp vào ngày 13-6.

Địa hình cao nhất TP.HCM, sao quận 9 vẫn ngập? - Ảnh 3.

Một khu vực cửa xả được lắp tấm chắn bằng sắt để ngăn rác lọt vào hệ thống cống - Ảnh: THẢO LÊ

Địa hình cao nhất TP.HCM, sao quận 9 vẫn ngập? - Ảnh 4.

Khu vực thoát nước cho lưu vực khoảng 100ha ba phường Hiệp Phú - Tăng Nhơn Phú B - Phước Long B nhưng rất hẹp - Ảnh: THANH HIẾU

THANH HIẾU - THẢO LÊ - Theo Tuổi Trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness