TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 32
  • Hôm nay: 1566
  • Tháng: 11844
  • Tổng truy cập: 5157108
Chi tiết bài viết

PHẢI CHĂNG THẢM HỌA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU THẾ KỶ 21 ĐÃ TỚI 8-2021

Trái Đất sẽ có những trận lũ lụt tồi tệ khi quỹ đạo Mặt Trăng thay đổi

NASA dự đoán sự thay đổi quỹ đạo Mặt Trăng sẽ tạo nên những trận lũ lụt lịch sử trên khắp Trái Đất.

Tất cả bờ biển ở Mỹ đang phải đối mặt với những đợt triều cường ngày càng gia tăng do sự thay đổi quỹ đạo Mặt Trăng xảy ra song song với biến đổi khí hậu.

Theo nghiên cứu giữa NASA và Đại học Hawaii được công bố trên tạp chí Nature Climate Change , các nhà khoa học cảnh báo nhân loại sẽ đối mặt với những trận lũ lụt chưa từng có trong lịch sử vào thập kỷ tới.

Chiếc xe chìm trong biển nước tại Mỹ.

Thông qua việc lập bản đồ mực nước biển dâng, ngưỡng ngập lụt và chu kỳ thiên văn của Mặt Trăng, Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) nhận thấy lũ lụt ở các thành phố ven biển của Mỹ có thể tồi tệ hơn nhiều vào năm 2030. Họ dự đoán lũ lụt sẽ gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng và khiến các cộng đồng phải di dời.

Sự dao động quỹ đạo Mặt Trăng được ghi nhận lần đầu vào năm 1728. Hiện tượng tự nhiên này sẽ mở ra thời kỳ thủy triều dâng cao hơn theo chu kỳ 18,6 năm một lần và thường chúng không gây quá nhiều nguy hiểm.

“Trong một nửa chu kỳ 18,6 năm của Mặt Trăng, thủy triều bị thay đổi một cách khác thường: triều cao sẽ thấp hơn và triều thấp sẽ cao hơn. Trong nửa chu kỳ còn lại, thủy triều sẽ được khuếch đại: triều cao lên cao hơn và triều thấp xuống thấp hơn. Vì vậy, một nửa chu kỳ sẽ chống lại ảnh hưởng của mực nước biển dâng đối với triều cường, và nửa còn lại làm tăng hiệu ứng”, NASA giải thích trong nghiên cứu.

Nhưng sự thay đổi quỹ đạo Mặt Trăng lần này lại khiến các nhà khoa học dành nhiều sự chú ý. Với mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, các đợt triều cường vào những năm tiếp theo sẽ dữ dội và thường xuyên hơn bao giờ hết, làm trầm trọng thêm những dự báo thiên tai trước đây.

Vào năm 2019, NOAA ghi nhận hơn 600 trận lũ lụt do biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học dự kiến sẽ tăng gấp 3-4 lần con số đó vào giữa những năm 2030, vì mực nước biển sẽ còn dâng cao hơn trong thập kỷ tới.

Trận lũ nhấn chìm một bãi xe ở Nhật Bản.

Theo nghiên cứu của NOAA, những trận lũ lụt sẽ xảy ra thường xuyên hơn và mức độ tàn phá ngày càng gia tăng tùy thuộc vào vị trí của Mặt Trăng, Trái Đất và Mặt Trời. Trong một số vị trí nhất định, lũ lụt có thể diễn ra theo ngày hoặc theo tuần.

“Các khu vực trũng thấp ngày càng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt gia tăng. Sự kết hợp giữa lực hút của Mặt trăng, mực nước biển dâng và biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt ven biển trên toàn thế giới", Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết.

Các nhà khoa học hy vọng những phát hiện của họ sẽ giúp cho các chính phủ đưa các các giải pháp kịp thời, giảm bớt thiệt hại tài sản cũng như bảo vệ được người dân trước khi quá muộn. Khác với bão, lũ triều cường không mang lượng nước khổng lồ mà sự nguy hiểm của chúng đến từ tần suất thường xuyên xảy ra theo ngày hoặc theo tuần.

“Hiệu ứng tích lũy theo thời gian sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động của con người. Nếu lũ lụt xảy ra 10 hoặc 15 lần mỗi tháng, mọi người không thể đi làm bình thường nếu bãi đậu xe cứ ngập nước”, tác giả nghiên cứu Phil Thompson chia sẻ.

*******

Một 'sự chao đảo' trong quỹ đạo của mặt trăng có thể dẫn đến lũ lụt kỷ lục

Một bản đồ hiển thị các dị thường về độ cao bề mặt biển, với các màu đỏ và cam thể hiện mực nước biển cao hơn bình thường từ 10 đến 15 cm.

Một bản đồ hiển thị các dị thường về độ cao bề mặt biển, với các màu đỏ và cam thể hiện mực nước biển cao hơn bình thường từ 10 đến 15 cm.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) của Mỹ, nước này đã trải qua hơn 600 trận lũ lụt vào năm 2019 . Nhưng giờ đây, một nghiên cứu mới do NASA dẫn đầu cảnh báo rằng lũ lụt sẽ trở nên thường xuyên hơn nhiều ở Mỹ ngay từ những năm 2030, với phần lớn đường bờ biển của Mỹ dự kiến sẽ chứng kiến số ngày lũ do triều cường cao gấp 3-4 lần mỗi năm trong ít nhất một thập kỷ.

Nghiên cứu được công bố ngày 21/6 trên tạp chí Nature Climate Change cảnh báo rằng, những ngày lũ lụt bổ sung sẽ không trải đều trong năm mà có khả năng tập hợp lại trong khoảng thời gian chỉ vài tháng; các khu vực ven biển hiện chỉ phải đối mặt với hai hoặc ba trận lũ mỗi tháng có thể sớm đối mặt với hàng chục trận lũ trở lên.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những mùa lũ ven biển kéo dài này sẽ gây ra những gián đoạn lớn đối với cuộc sống và sinh kế nếu các cộng đồng không bắt đầu lập kế hoạch cho chúng ngay bây giờ.

Tác giả chính của nghiên cứu Phil Thompson, giáo sư tại Đại học Hawaii, cho biết trong một tuyên bố: “Hiệu ứng tích lũy theo thời gian sẽ có tác động. Nếu lũ lụt 10 hoặc 15 lần một tháng, một doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động với bãi đậu xe của mình dưới nước. Mọi người mất việc làm vì họ không thể đến nơi làm việc. Rò rỉ bể chứa trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng."

Một số yếu tố thúc đẩy sự gia tăng những ngày lũ

Thứ nhất, mực nước biển dâng. Khi sự nóng lên toàn cầu làm bầu khí quyển nóng lên, băng giá đang tan chảy với tốc độ kỷ lục , đổ một lượng lớn nước tan chảy vào đại dương. Do đó, mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 21 đến 24 cm kể từ năm 1880, với khoảng một phần ba trong số đó xảy ra chỉ trong 25 năm qua, theo NOAA . Vào năm 2100, mực nước biển có thể tăng từ 0,3 m đến 2,5 m so với mức của chúng vào năm 2000, tùy thuộc vào mức độ hạn chế phát thải khí nhà kính của con người trong những thập kỷ tới.

Trong khi mực nước biển dâng cao sẽ làm tăng tần suất lũ lụt do triều cường, chúng sẽ có một chút trợ giúp từ vũ trụ - cụ thể là mặt trăng .

Mặt trăng ảnh hưởng đến thủy triều, nhưng sức kéo của mặt trăng không bằng nhau giữa các năm; Mặt trăng thực sự có "sự dao động" trên quỹ đạo của nó, hơi thay đổi vị trí của nó so với Trái đất theo chu kỳ 18,6 năm nhịp nhàng. Trong một nửa chu kỳ, mặt trăng ngăn chặn thủy triều trên Trái đất, dẫn đến thủy triều thấp hơn và thủy triều thấp cao hơn. Trong nửa còn lại của chu kỳ, thủy triều được khuếch đại, với thủy triều cao hơn và thủy triều thấp hơn, theo NASA.

Nhóm nghiên cứu viết: Thông qua tác động tổng hợp của mực nước biển dâng và chu kỳ Mặt Trăng, triều cường sẽ gia tăng nhanh chóng trên toàn bộ bờ biển nước Mỹ. Trong hơn một thập kỷ nữa, lũ lụt do triều cường sẽ chuyển đổi "từ một vấn đề khu vực thành một vấn đề quốc gia với phần lớn các đường bờ biển của Mỹ bị ảnh hưởng", các tác giả viết.

Các yếu tố khác của chu kỳ khí hậu, chẳng hạn như các sự kiện El Niño , sẽ khiến những ngày lũ này tập hợp lại ở một số vùng nhất định trong năm, dẫn đến lũ lụt ven biển không ngừng trong nhiều tháng.

Đồng tác giả nghiên cứu Ben Hamlington thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA cho biết: “Hiểu rằng tất cả các sự kiện được tập hợp trong một tháng cụ thể, hoặc có thể bị ngập lụt nghiêm trọng hơn trong nửa cuối năm - đó là thông tin hữu ích”.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc gia khi chúng tấn công các bờ biển của Mỹ, nhưng lũ lụt do triều cường sẽ sớm không thể bỏ qua. Các tác giả kết luận rằng, tốt nhất hãy bắt đầu lập kế hoạch cho nó ngay bây giờ, trước khi quá muộn.

KỶ BĂNG HÀ NHỎ SẼ TẤN CÔNG TRÁI ĐẤT VÀO NĂM 2020 VÀ KÉO DÀI 30 NĂM , GÂY RA MÙA ĐÔNG KHẮC NGHIỆT

"Mùa đông đang tới."

Mặt trời sẽ trải qua hoạt động thấp nhất trong hơn 200 năm vào năm 2020. Trong thời gian này, Trái đất sẽ bước vào "kỷ băng hà nhỏ", nơi sẽ thiếu lương thực và mùa đông cực kỳ lạnh giá. Nhiệt độ trung bình thậm chí có thể giảm tới một độ C trong một năm. Theo dữ liệu từ NASA, điều này là do Trái đất sắp trải qua mức "năng lượng mặt trời tối thiểu".

NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI TỐI THIỂU LÀ GÌ?

Mức tối thiểu năng lượng mặt trời là khoảng thời gian Mặt trời ngủ đông, thể hiện hoạt động năng lượng mặt trời thấp nhất của nó. Đây là hiện tượng bình thường thường xảy ra 11 năm một lần. Tuy nhiên, mức tối thiểu năng lượng mặt trời mà chúng ta sẽ trải nghiệm trong năm nay được gọi là “Mức tối thiểu năng lượng mặt trời lớn”. Đây là mức cực tiểu năng lượng mặt trời trong đó hoạt động năng lượng mặt trời thấp hơn nhiều so với mức cực tiểu năng lượng mặt trời thông thường. Cực tiểu năng lượng mặt trời lớn xảy ra khoảng 400 năm một lần.

Mức tối thiểu Grand Solar Minimum cuối cùng, Maunder Minimum, là từ năm 1645 đến năm 1715. Trong thời gian này, các kênh đào ở Thames và Amsterdam bị đóng băng nhiều lần, một điều hiếm khi xảy ra ngày nay.

Giáo sư Zharkova, một nhà khoa học đã xuất bản nhiều bài báo về năng lượng mặt trời tối thiểu, nói với The Sun rằng "việc giảm nhiệt độ sẽ dẫn đến thời tiết lạnh giá trên Trái đất, mùa hè ẩm ướt và lạnh giá, mùa đông lạnh và ẩm ướt." Cô cũng đề cập đến nhiệt độ lạnh bất thường ở Canada và Iceland như một bằng chứng cho thấy tác động của Cực đại Mặt trời đang bắt đầu. Bà tiếp tục nói rằng nếu kỷ băng hà nhỏ hóa ra giống với kỷ băng hà Maunder Minimum, chúng ta có thể gặp phải tình trạng thiếu lương thực hàng loạt vì ngành nông nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

SỰ NÓNG LÊN TOÀN CẦU SO VỚI MỨC TỐI THIỂU CỦA NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LỚN

Trái đất đang đối mặt với khủng hoảng nóng lên toàn cầu hay kỷ băng hà nhỏ? Theo Giáo sư Owens của Đại học Reading, “Sự suy giảm nhỏ năng lượng của Mặt trời liên quan đến mức cực tiểu của Mặt trời được bù đắp rất nhiều bởi các tác động do hoạt động của con người gây ra, chẳng hạn như CO2 trong khí quyển.” Ông cũng nói với The Sun rằng ít có khả năng khí hậu toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng theo cách có thể phát hiện được. Các hiệu ứng Maunder Minimum cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều vụ phun trào núi lửa quy mô lớn khiến nhiệt độ xuống thấp. Grand Solar Minimum không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu trong thời gian đó.

Bởi Praveen Nagaraj

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness