TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 10
  • Hôm nay: 445
  • Tháng: 7731
  • Tổng truy cập: 5152995
Chi tiết bài viết

Sản lượng của một nhà máy Nike tại Việt Nam bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Việc sản xuất giày dép ở một vài nhà máy Nike lớn nhất tại Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid.

Nike store

Hãng Nike từ chối bình luận về việc liệu nguồn cung ứng cho các cửa hàng của hãng có bị thiếu hàng hay không vì đại dịch.

Chừng một nửa số giày dép của Nike được sản xuất tại Việt Nam trong năm tài khóa vừa qua, nên hãng sẽ gặp nhiều thách thức trong chuỗi cung ứng.

Việt Nam có số ca Covid tăng chưa từng thấy trong thời gian qua, với nhiều ổ dịch xuất hiện ở các tỉnh có khu công nghiệp hay chế xuất.

Apple, Samsung và Puma cũng có thể bị ảnh hưởng do số ca nhiễm tăng ở các nhà máy của họ tại Việt Nam.

"Sức khỏe và an toàn của các thành viên công ty, cũng như của các nhà cung cấp là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi," một thông cáo của Nike viết.

Nike nói hãng sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung ứng để hỗ trợ họ đối phó với số ca nhiễm gia tăng.

"Chúng tôi tin tưởng vào khả năng thích ứng với những thay đổi trong tương lai gần của Nike, và chúng tôi tiếp tục thận trọng trong việc lên kế hoạch," thông cáo nói thêm.

Một trong những nhà cung ứng bị ảnh hưởng nhiều nhất ở khu vực, Pou Chen Corp, cũng sản xuất giày dép cho Adidas và là một trong những nhà sản xuất giày thể thao hàng hiệu lớn nhất thế giới.

Nike and Adidas stores

Công ty này đã phải ngưng hoạt động của nhà máy tại TP HCM hôm thứ Tư do các ca nhiễm bùng phát.

Trong một thông cáo, Bộ Y tế Việt Nam nói nhà máy Pouyen ở TP HCM sẽ tạm ngừng hoạt động trong 10 ngày.

Nhà máy này là cơ sở thuê nhiều nhân công nhất ở thành phố, với hơn 56.000 công nhân. Tuy nhiên, Pouyen không thể tiếp tục mở cửa và thu xếp cho nhân viên ngủ tại nhà máy theo yêu cầu của chính quyền để hạn chế lây nhiễm, Bộ Y tế nước này cho biết.

Nike có hơn 450.000 nhân viên ở Việt Nam, và 80% là phụ nữ.

Puma, hãng giày dép có nhà máy ở Việt Nam, cũng có thể gặp phải những thách thức tương tự.

Apple và Samsung cũng có các nhà cung ứng lớn tại các nhà máy bị ảnh hưởng nặng ở miền Bắc Việt Nam.

Apple không bình luận liệu đại dịch có gây thiếu một số mặt hàng trong cửa hàng của hãng, còn Addidas, Puma và Samsung không trả lời ngay khi BBC xin bình luận.

Samsung sản xuất chừng một nửa số điện thoại thông minh tại Việt Nam và đã phải ngưng sản xuất tại ba nhà máy tại TP HCM. Theo thông tin trên website của Bộ Y tế, Samsung Electronics có kế hoạch cho công nhân ăn ngủ tại nhà máy và hiện giảm số nhân viên từ 7000 xuống chỉ còn 3000.

Trainers

Do các khó khăn về thuế quan trong đại dịch, nhiều hãng bắt đầu chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc tới các nước như Việt Nam.

TS Patsy Perry, giảng viên môn kinh doanh thời trang tại Đại học Manchester Metropolitan University, nói với BBC những khó khăn này còn phức tạp hơn nữa bởi nhu cầu giày thể thao tăng lên trong đại dịch, khi nhiều người ở nhà hơn trước.

"Điều này cho thấy rủi ro của việc quá phụ thuộc vào một khu vực cung ứng nhất đinh," bà giải thích.

Tuy nhien, TS Perry cho rằng bản đồ sản xuất của Nike cho thấy hãng này có thể chuyển sản xuất sang các nước khác, tùy theo khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng.

"Chi phí có thể tăng lên trong ngắn hạn nếu họ cần chuyển việc sản xuất tới những khu vực đắt đỏ hơn, nhưng [với họ], đáp ứng nhu cầu dịch vụ quan trọng hơn là chấp nhận rủi ro bị hết hàng," TS Perry nói thêm.

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness