TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 8
  • Hôm nay: 219
  • Tháng: 10668
  • Tổng truy cập: 5143986
Chi tiết bài viết

Sốt đất ở khu vực TP.HCM chỉ là ảo

Thống kê của DKRA Việt Nam cho thấy giá phân khúc đất nền quý I-2021 chỉ biến động rất ít, không có giao dịch quy mô lớn.

Theo báo cáo của đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam, trong khi thông tin sốt đất, giá tăng với việc quy hoạch các huyện vùng ven lên quận hoặc các quy hoạch hạ tầng được quảng bá rầm rộ thì kết quả khảo sát cho thấy đây chỉ là sốt ảo và cục bộ.

Thị trường ổn định, sốt đất chỉ là ảo

“Vừa qua, có nhiều thông tin về việc sốt đất nhưng trên thực tế, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy quý I năm nay, phân khúc đất nền khu vực TP.HCM và vùng phụ cận chỉ biến động ít, tăng từ 2% đến 5% so với quý IV-2020” - ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Việt Nam, cho biết trong buổi báo cáo thị trường quý I sáng 8-4 tại TP.HCM.

Theo ông Hoàng, ngay sau thông tin lộ trình quy hoạch các quận vùng ven TP.HCM lên quận được công bố, thị trường BĐS có xôn xao nhưng chúng ta phải nhìn vào thực tế là giao dịch có xảy ra với mức giá đó hay không.

“Ghi nhận và quan sát của chúng tôi thì không có giao dịch lớn xảy ra và giá chỉ tăng nhẹ, trừ khu vực cục bộ huyện Cần Giờ có tăng nhiều hơn” - ông Hoàng nói.

Trong quý I, nguồn cung phân khúc đất nền tại thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh giảm nhẹ. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêu thụ tăng 37% so với quý trước. Khi quỹ đất sạch tại TP ngày càng khan hiếm, thị trường đất nền vùng ven tiếp tục giữ vị thế chủ lực. Trong đó, Long An dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới toàn thị trường.

Ghi nhận trong quý đầu năm, thị trường đất nền TP.HCM và các tỉnh giáp ranh chào đón khoảng bảy dự án mở bán (ba dự án mới và bốn giai đoạn tiếp theo của dự án đã mở bán trước đó) cung cấp gần 1.300 nền, bằng 96% quý trước. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 1.146 nền, xấp xỉ 88% tổng nguồn cung mở bán được thị trường đón nhận, bằng 137% so với quý IV-2020.

Nếu chỉ tính riêng TP.HCM, thị trường đất nền dự án tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới. Giao dịch hiện tại chủ yếu tập trung ở nguồn hàng tồn kho hoặc dự án đất dân hộ lẻ, quy mô nhỏ, do cá nhân tự đứng ra phân lô tách thửa để bán. Sức cầu chung toàn thị trường TP ở mức trung bình, không có nhiều biến động.

“Tại TP.HCM, thanh khoản thị trường đất nền chỉ ở mức trung bình và không xảy ra tình trạng sốt đất giá ảo thường thấy ở những năm trước” - báo cáo của DKRA nêu.

Sốt đất ở khu vực TP.HCM chỉ là ảo - ảnh 1

Cơn sốt đất tại huyện Hớn Quản, Bình Phước hồi tháng 2 đến và đi rất nhanh. Ảnh: VIỆT HOA

Sự lớn mạnh của các chủ đầu tư trong nước

Dự báo từ DKRA Vietnam, đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu trong ba tháng tới. Nguồn cung mới của quý II có thể sẽ tăng so với quý trước và tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh. Sau những sôi động ồn ào ở quý I, thị trường thứ cấp quý II có thể sẽ không có nhiều biến động bao gồm cả về mặt bằng giá.

Bên cạnh dự báo ít biến động về giá, DKRA Việt Nam cũng nêu quan điểm về thị trường hiện nay với sự lớn mạnh của các chủ đầu tư trong nước.

Trong 10 năm qua, thị trường BĐS Việt Nam dù có nhiều biến động nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ ở mọi khía cạnh với sự tham gia của nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh các chủ đầu tư nước ngoài quen thuộc, những thương hiệu chủ đầu tư nội địa bắt đầu lớn mạnh không ngừng, trưởng thành chuyên nghiệp và thể hiện sự vượt trội. Họ đã tạo ra nhiều thay đổi cũng như những xu hướng mới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường.

Tuy nhiên, ngoài những ảnh hưởng tích cực, sự lớn mạnh của chủ đầu tư trong nước cũng mang đến một số bất cập. Dễ nhận thấy nhất là thị trường thường rơi vào tình trạng bất ổn (sôi động/quá nóng) ở những khu vực có dự án của chủ đầu tư lớn trong nước xuất hiện. Dễ nhận thấy nhất là tình trạng mức giá sản phẩm của các chủ đầu tư trong nước đưa ra phần lớn cao hơn mặt bằng chung của khu vực, góp phần thúc đẩy hình thành những mặt bằng giá mới.

“Đồng thời, đa số chủ đầu tư trong nước chỉ tập trung vào phân khúc trung cấp, cao cấp mà bỏ ngỏ phân khúc căn hộ/nhà ở vừa túi tiền. Bên cạnh đó, vẫn có những chủ đầu tư lách luật trong việc tổ chức bán hàng hoặc đưa ra điều khoản không cân bằng, mang đến rủi ro, thiệt thòi cho người mua trong hợp đồng mua bán” - DKRA Việt Nam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng qua góc nhìn tổng thể của DKRA Vietnam, trong bối cảnh thị trường hiện nay còn nhiều phức tạp, sự xuất hiện của các chủ đầu tư đầu đàn trong nước là điều cần thiết để góp phần chuyển biến thị trường ngày càng chuyên nghiệp, diện mạo đô thị thêm phát triển hiện đại. “Quyền lợi của người mua cũng được đảm bảo tốt hơn với những sản phẩm có giá trị hơn” - ông Hoàng nói.

Gia tăng căn hộ hạng sang

Theo DKRA Việt Nam, thị trường căn hộ ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm gần một nửa so với quý trước. Căn hộ hạng A vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường, đồng thời căn hộ hạng sang có sự gia tăng đáng kể. Thị trường tiếp tục vắng bóng căn hộ hạng C.

Nguồn cung mới căn hộ chủ yếu tập trung ở khu đông TP.HCM với giá bán tăng mạnh khi TP Thủ Đức chính thức được thành lập. Nhiều dự án tăng giá chạm ngưỡng căn hộ hạng sang. 

KIÊN CƯỜNG - Theo Plo

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness