TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 13
  • Hôm nay: 152
  • Tháng: 10601
  • Tổng truy cập: 5143919
Chi tiết bài viết

Tên lửa in 3D hoàn toàn có thể tái sử dụng đầu tiên

Relativity Space, một nhà sản xuất hàng không vũ trụ có trụ sở tại California, đã tiết lộ một tên lửa mới có thể in 3D và hoàn toàn có thể tái sử dụng. Terran R có thể là đối thủ cạnh tranh với Falcon 9 của SpaceX.

Được thành lập vào năm 2015 bởi các doanh nhân trẻ Tim Ellis (25 tuổi) và Jordan Noone (23 tuổi), Relativity Space đã phát triển nhanh chóng để trở thành một công ty trị giá hàng tỷ đô la với 400 nhân viên. Ellis và Noone cảm thấy rằng các công ty "NewSpace" hiện tại đã thất bại trong việc khám phá tiềm năng đầy đủ của in 3D. Kể từ đó, họ đã phấn đấu trở thành công ty đầu tiên đưa thành công phương tiện phóng hoàn toàn in 3D vào quỹ đạo.

Relativity Space hôm nay đã công bố cột mốc quan trọng mới nhất của mình, với việc kết thúc vòng tài trợ vốn cổ phần Series E trị giá 650 triệu đô la. Điều này sẽ cho phép công ty bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất một tên lửa in 3D hoàn toàn mới, có thể tái sử dụng hoàn toàn: Terran R.

Cao 66 m (216 ft), với đường kính 5 m (16 ft) và đầu chịu tải 5 m (16 ft), Terran R sẽ là một tên lửa hai tầng có thể nâng lên đến 20.000 kg (44.100 lbs). quỹ đạo Trái đất thấp (LEO). Terran R là phiên bản kế nhiệm của Terran 1 , đã trở thành phương tiện phóng không gian in 3D đầu tiên trên thế giới nhưng thiếu khả năng tái sử dụng. Ngược lại, Terran R sẽ được in 3D và hoàn toàn có thể tái sử dụng, với trọng tải lớn hơn gấp 16 lần so với Terran 1. Nó cũng vượt qua trọng tải 15.600 kg (34.000 lbs) đối với LEO cho cấu hình có thể tái sử dụng của Falcon 9 của SpaceX với khả năng phục hồi tàu bay .

Cả hai tên lửa Terran đều đang được sản xuất bằng máy in 3D kim loại lớn nhất thế giới. Quá trình được phát triển bởi Relativity Space có nghĩa là việc lắp ráp có thể đạt được trong vòng hai tháng, thay vì nhiều năm đối với tên lửa truyền thống, với số lượng thành phần cần thiết giảm 100 lần. Những máy in này có thể kết hợp các vật liệu kỳ lạ và hình học thiết kế độc đáo không thể có trong sản xuất truyền thống, mang đến sự đổi mới và đột phá chưa từng có trong ngành. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Terran 1 sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm 2021, trong khi Terran R sẽ ra mắt vào năm 2024. 

"Từ những ngày thành lập Y Combinator chỉ 5 năm trước, chúng tôi đã lên kế hoạch in 3D Terran 1 và sau đó là Terran R - một tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn lớn hơn 20 lần - trên nền tảng Factory of the Future", Tim Ellis, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập cho biết của Thuyết tương đối. "Hôm nay, chúng tôi đã tiến gần hơn một bước tới mục tiêu này. Cùng với tên lửa đầu tiên Terran 1, sản phẩm thứ hai của chúng tôi, Terran R, sẽ tiếp tục tận dụng cách tiếp cận đột phá của Relativity đối với in 3D - giảm số lượng bộ phận, cải thiện tốc độ đổi mới, tính linh hoạt, và độ tin cậy - để đưa ra thị trường thế hệ xe ra mắt tiếp theo.

"Relativity được thành lập với sứ mệnh in 3D toàn bộ tên lửa và xây dựng cơ sở công nghiệp của nhân loại trên sao Hỏa. Chúng tôi được truyền cảm hứng để biến tầm nhìn này thành hiện thực và tin rằng cần có hàng chục đến hàng trăm công ty đang làm việc để xây dựng tương lai đa hành tinh của nhân loại trên sao Hỏa. In 3D tự động, có thể mở rộng chắc chắn là cần thiết để phát triển mạnh trên sao Hỏa và Terran R là bước sản phẩm thứ hai trong hành trình dài hạn mà Relativity đang lên kế hoạch phía trước. "

Terran R sẽ được trang bị bảy động cơ tên lửa "Aeon R", mỗi động cơ có sức đẩy 302.000 lbs, trong khi tầng trên của nó có một động cơ "Aeon Vac". Bắt đầu từ năm 2024, Terran R sẽ ra mắt từ Launch Complex 16, địa điểm của công ty tại Cape Canaveral, nơi Terran 1 cũng sẽ ra mắt trong năm nay. Kết hợp với khả năng khởi chạy tải trọng lớn hơn nhiều so với Terran 1, Terran R sẽ cung cấp cho cả khách hàng chính phủ và khách hàng thương mại khả năng tiếp cận không gian với giá cả phải chăng - cả LEO và hơn thế nữa.

3d printed reusable rocket future timeline

So sánh kích thước của Terran 1 (trái) và Terran R (phải)

Với những tiến bộ về công nghệ vệ tinh, nhu cầu về băng thông tăng cao và các chòm sao vệ tinh đại diện cho phần lớn nhất của thị trường đang phát triển, Terran R có một nguồn lợi thương mại ngày càng tăng. Như một minh chứng cho khả năng thương mại của nó, Relativity Space gần đây đã ký hợp đồng ra mắt khách hàng neo đầu tiên cho một chiếc xe Terran R.

Ellis cho biết: “Có một mối quan hệ hữu cơ giữa in 3D và khả năng tái sử dụng, và nó mang lại cho chúng tôi một lợi thế vô song để thiết kế tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn tốt nhất có thể. "Trong năm ngoái, chúng tôi nhận thấy mình được thị trường yêu cầu tăng tốc phát triển phương tiện phóng lớn hơn của mình - vì vậy chúng tôi biết đã đến lúc tăng gấp đôi kế hoạch hiện có của mình và mở rộng chương trình Terran R nhanh hơn nữa và xây dựng khả năng sản xuất trên quy mô lớn sớm hơn. "

Terran R cuối cùng sẽ cung cấp cho khách hàng một tàu chở hàng không gian điểm-điểm có khả năng thực hiện các sứ mệnh giữa Trái đất, Mặt trăng và Sao Hỏa. Zach Dunn, SVP của Kỹ thuật và Sản xuất tại Relativity cho biết: “Terran R đang ở vị trí tiên tiến trong việc đổi mới và thiết kế tên lửa”. "Hoàn toàn có thể tái sử dụng và hoàn toàn được in 3D, Terran R sẽ rất phù hợp để phục vụ nhu cầu phát triển của khách hàng trong ngành công nghiệp vệ tinh lớn, đồng thời đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể nhằm đạt được sứ mệnh của chúng tôi trong việc xây dựng cơ sở công nghiệp của nhân loại ngoài Trái đất."

3d printed reusable rocket future timeline

 

Theo FutureTimeLine

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness