TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 10
  • Hôm nay: 61
  • Tháng: 10510
  • Tổng truy cập: 5143828
Chi tiết bài viết

VINFAST — MỘT NGỌN NẾN TINH THẦN CỦA NIỀM TỰ HÀO DÂN TỘC VIỆT NAM ?

Cách đây chừng năm năm trở lại, trên chuyến bay từ San Francisco về Tân Sơn Nhất, nghe một bình luận của  hai người khách ngồi bên cạnh mà cảm thấy se lòng: “Việt Nam sản xuất con ốc, con vít còn chưa được; xe hai bánh còn phải nhập từ ngoại quốc nói chi đến xe hơi, xe điện cho xa xôi…!”

Gia đình chúng tôi định cư ở Mỹ đã tròn bốn mươi năm. Từ những ngày đầu khó khăn, chúng tôi đi những chiếc xe đời cũ sản xuất tại Mỹ với “body” thiết kế mạnh mẽ nhưng hơi thô và máy móc cũng như thiết bị còn có rất nhiều khiếm khuyết. Dần dần tìm đến những chiếc xe của Nhật Bản với hình thức trang nhã và nhiều tiện nghi nhưng cấu trúc quá mong manh. Rồi đến những chiếc xe của Đức, Pháp, Ý… với thiết kế rắn chắc, nhưng cũng hơi nặng nề và thô như xe Mỹ. 

Lái xe trên những con đường xứ Mỹ và nhiều nước ở châu Âu trong những chuyến du lịch và công tác dài ngày, tôi vẫn say sưa nhìn những dòng xe và lưu ý mỗi chiếc xe dường như mang cả tinh thần và cá tính dân tộc về cách thiết kế, dáng vẻ của nước sản xuất.

Nhìn hình ảnh và cách kiểu muôn màu của hàng chục đến hàng  trăm loại xe trên toàn thế giới mà thị trường xe hơi của Mỹ bao giờ cũng là nơi được xếp vào hàng tự do, bình đẳng, mới mẻ và phóng khoáng nhất, tôi vẫn thường ước mơ trong thầm lặng rằng, ước chi một ngày nào đó có bóng dáng chiếc xe “Made in Vietnam” xuất hiện trên đường phố thế giới trước mắt mình. Nhưng tôi cứ nghĩ với trình độ khoa học kĩ thuật còn giới hạn sau những bước thăng trầm của lịch sử và tình hình kinh tế còn nặng về nông nghiệp, chế biến và thủ công thì vấn đề Việt Nam sản xuất xe ô tô và tung ra trên thị trường thế giới cũng chỉ là một ước mơ đầy ảo tưởng mà thôi. Tôi không hy vọng rằng, trong giới hạn đời sống của mình, sẽ còn có một cơ hội nào đó nhìn được chiếc xe chế tạo tại Việt Nam chạy chen vai thích cánh với dòng xe của xứ người.

Nhưng bây giờ ở tuổi 75, lần đầu tiên tôi xúc động đến thấm nước mắt khi hôm nay, trong mùa lễ Thanksgiving của Mỹ, được chứng kiến trực tuyến cuộc ra mắt giới thiệu xe Vinfast của Việt Nam tại Los Angeles, Hoa Kỳ. Đó là một ước mơ đã thành hiện thực hay là một đòn phép quảng cáo nhất thời? Chờ xem - wait and see!

Đặc biệt là trong thời đại ngày nay nước Mỹ và nhất là tiểu bang California đã đưa lên chỉ tiêu là trong vòng năm, bảy năm nữa sẽ hoàn toàn sản xuất xe chạy điện. Trong lúc đó xe hơi Vinfast của Việt Nam lại thiết kế chạy bằng điện. Ai cũng biết, khoảng chừng mươi năm trở lại đây thì vua chiến trường về xe chạy điện vẫn là của hãng Tesla, Mỹ. Trong lúc các hãng chế tạo xe hơi khác tại Mỹ và khắp thế giới đều đang nhập nhằng sản xuất xe vừa điện, vừa xăng.

Sự ra mắt và chọn lựa dòng xe chạy bằng điện của Việt Nam là một sự chọn lựa rất cập nhật, độc đáo và thức thời. Chúc mừng Việt Nam. Chúc mừng hãng xe hơi Vinfast. Mong rằng bước tiến này sẽ tiếp tay cùng vươn lên mở ra một cánh cửa khiêm tốn nhưng đầy tự hào cho đất nước và dân tộc nếu đây là một cuộc đầu tư nghiêm túc lâu dài. Cánh cửa không phải chỉ mở ra rồi khép vội làm đẹp thời trang nhất thời mà phải là cửa ngõ tiến tới của bước chân đột phá cũng như khai phóng của kỹ thuật và tương lai dựa trên tinh thần kỹ thuật và thị trường chân chính.

Một người Mỹ gốc Việt ”: Lời post :

Con cám ơn chú đã chia sẻ tâm tư tình cảm của một người Việt thật tự nhiên và thuyết phục... Hồi xưa khi mới nghe VN sản xuất xe hơi, con cũng khá nghi ngờ ... có chút tâm lý dè bỉu và từ từ chuyển qua " wait n see"  Có rất nhiều đồn thổi thế này thế nọ ...và có nhiều người như con.

Tuy nhiên bỏ qua mọi tư duy phân biệt mà chỉ giữ lại một chữ " Việt", thì con thấy trong lòng rất vui và tự hào ... Từ những năm 1995, ông thủ tướng Mã Lai khi nớ đã quyết liệt làm cho ra xe hơi , thương hiệu Proton, sau mấy chục năm con quay lui... xe nớ cũng được ở mức độ tàng tàng.

Theo con vấn đề không phải là chiếc xe, mà là ý niệm , lựa chọn về " tôi" hay " tinh hoa Việt Nam"... Một cái nhìn rộng rãi , khoáng đạt về tri thức Việt ... tuy chưa biết có làm mình tăng thu nhập hay không nhưng chắc cũng đem lại một niềm vui ... và biết đâu lại gieo một cái hột có tên là " tình quê" ,một chiếc rễ nho nhỏ cho một gốc rễ quê hương bền chặt cho thế hệ sau ...  Và gốc rễ quê hương sâu đậm thì chỉ làm cho người ta khôn lớn và vững chãi ... cho dù mình ở đâu trong vũ trụ ni. Dạ con cám ơn bác đã kể một câu chuyện hay.

MINH TÔN

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness